3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung

Admin

Với việc nộp 27.800 tỷ đồng, Honda, Toyota và Piaggio đã trở thành những doanh nghiệp đóng góp chủ lực cho ngân sách nhà nước của tỉnh Vĩnh Phúc.

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 1.

Năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước (không tính hoàn thuế) của Vĩnh Phúc đạt trên 40.300 tỷ đồng, đánh dấu mốc thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay của tỉnh này.

Trong đó, các công ty nộp ngân sách nhà nước nhiều nhất tỉnh Vĩnh Phúc 2022, lần lượt là: Công ty Honda Việt Nam nộp 11.680 tỷ đồng; Công ty Ô tô Toyota Việt Nam nộp trên 10.800 tỷ đồng; Công ty TNHH Piaggio Việt Nam nộp hơn 5.300 tỷ đồng.

3 công ty nêu trên đã đóng góp 27.800 tỷ đồng trên tổng số 40.300 tỷ đồng ngân sách nhà nước toàn tỉnh Vĩnh Phúc (chiếm khoảng 69%). Năm 2023, dù có sự suy giảm, tổng nộp ngân sách của 3 công ty vẫn chiếm quá nửa của toàn tỉnh.

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 2.

Đáng chú ý, cả 3 công ty có điểm chung rất lớn là đều trong ngành ô tô, xe máy.

Dưới đây là một số điểm tiêu biểu của từng công ty:

Công ty Honda Việt Nam

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 3.

Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996, là liên doanh giữa 3 công ty là: Công ty Honda Motor (Nhật Bản); Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan); Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam.

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 4.

Nhà máy xe máy đầu tiên của Honda Việt Nam được khánh thành năm 1998 tại thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) với vốn đầu tư hơn 290 triệu USD, công suất lên đến 500.000 xe/năm. Tại thời điểm ấy, nhà máy của Honda Việt Nam được đánh giá là hiện đại bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 5.

Đến tháng 3/2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sản xuất lắp ráp ô tô. Nhà máy tiếp tục có trụ sở tại thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, công suất 23.000 xe/năm.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 6.

Được thành lập vào năm 1995 với tư cách một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, Toyota Việt Nam là liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giữa: Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản; Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam; Công ty TNHH KUO Singapore. Trụ sở chính của công ty nằm tại thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 7.

Nếu như năm đầu tiên sản lượng của nhà máy chỉ là khoảng 10 xe mỗi ngày thì đến nay con số đó đã lên đến khoảng 180 xe. Hiện tại, nhà máy

Sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota thường xuyên giữ vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng trên thị trường ô tô. Năm 2022, doanh số bán hàng của Toyota đạt được 92.600 xe; còn năm 2023 đạt 59.000 xe, nâng tổng doanh số tích lũy đạt trên 900.000 xe.

Công ty TNHH Piaggio Việt Nam

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 9.

Năm 2007, Công ty Piaggio Việt Nam được thành lập với 100% vốn đầu tư của Italia. Công ty có trụ sở tại khu công nghiệp Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), hoạt động với tư cách là trụ sở chính của Piaggio châu Á - Thái Bình Dương.

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 10.

Công ty Piaggio Việt Nam sản xuất xe tay ga nhãn hiệu Vespa, Piaggio và phân khối lớn Aprilia cho thị trường trong nước, xuất khẩu sang các nước trong khu vực, châu Âu.

3 công ty nộp gần 70% ngân sách 2022 của toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả đều có một điểm chung- Ảnh 11.

Lựa chọn Việt Nam là trụ sở chính đầu tiên, đặt nền móng cho chiến lược khai phá thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Piaggio gặt hái nhiều thành công. Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp vẫn tăng trưởng gấp 3 lần từ khi kích hoạt chiến lược mới năm 2017. Ảnh: Việt Hùng.