Các nhà đầu tư toàn cầu đang chuẩn bị đặt cược một lần nữa: Hào quang trở lại với Trung Quốc?

Admin

Vừa trải qua phiên tăng điểm tốt nhất kể từ năm 2008, chứng khoán Trung Quốc đang được hưởng lợi từ các chính sách kích thích của Chính phủ nước này. Trên một phương diện nào đó, đà tăng này cũng làm thay đổi cái nhìn thờ ơ của nhà đầu tư toàn cầu với thị trường ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong suốt một thời gian dài.

Các nhà đầu tư toàn cầu đang chuẩn bị đặt cược một lần nữa: Hào quang trở lại với Trung Quốc?- Ảnh 1.

Trong tuần trước, nhà chức trách Trung Quốc liên tiếp đưa ra các biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Dù vẫn còn quá sớm để nghĩ tới khả năng phục hồi đà tăng của thị trường Trung Quốc nhưng các động thái của Bắc Kinh đã thu hút thêm tiền mặt vào cổ phiếu và thúc đẩy chi tiêu tiêu của người tiêu dùng. Chính điều này cũng khiến các doanh nghiệp đang bị định giá thấp của Trung Quốc trở nên hấp dẫn.

“Chúng tôi sẽ rất kỷ luật nhưng nhìn chung, chúng tôi cảm thấy có nhiều mặt tích cực hơn là tiêu cực”, Gabriel Sacks, giám đốc danh mục đầu tư thị trường mới nổi tại Abrdn (ABDN.L) - quản lý 506 tỷ bảng Anh (677 tỷ đô la) tài sản, cho biết.

Theo Sacks, nhóm của ông đã mua cổ phiếu Trung Quốc một cách “có chọn lọc” vào tuần trước và sẽ chờ đợi thông báo chi tiết của nhà chức trách Trung Quốc để hiểu hõ về các chính sách kích thích mới được công bố.

Số liệu mới công bố cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp và lĩnh vực dịch vụ đã chậm lại trong tháng 9. Tuy nhiên, chính điều này khiến các nhà đầu tư cho rằng Bắc Kinh có thể cần hành động mạnh tay hơn nữa nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm 2024 mà nước này đề ra.

Các nhà đầu tư dài hạn thì chủ yếu vẫn đứng ngoài cú phục hồi mạnh của chứng khoán Trung Quốc trong tuần trước. Dữ liệu được thu thập bởi Scott Rubner của Goldman Sachs cho thấy lượng cổ phiếu Trung Quốc mà các quỹ tương hỗ nắm giữ đã giảm xuống còn 5,1% tổng danh mục vào cuối tháng 8, mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.

Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng bất động sản của nước này. Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục tạo ra những trở ngại với phát triển kinh tế….

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có vẻ đang thay đổi quan điểm. Họ cho rằng tình hình đang thay đổi sau khi Chính quyền Trung Quốc cam kết chi tiêu khi cần thiết để đạt mục tiêu tăng trưởng 5%. Nhà chức trách cũng đã nới lỏng một số hạn chế trong lĩnh vực bất động sản, cắt giảm lãi suất cho vay hoặc cho vay lãi suất thấp với một số quỹ để mua cổ phiếu.

Natasha Ebtehadj của Artemis Fund Managers nói rằng những chính sách đang được cải thiện cho thấy nhiều cổ phiếu của Trung Quốc đang khá rẻ. Bản thân Ebtehadj cũng đã mua các cổ phiếu Trung Quốc những ngày qua đồng thời nắm giữ thêm một số vị thế mới.

Nhiều người mua vào cũng là lý do khiến chứng khoán Trung Quốc có phiên tăng mạnh nhất gần 2 thập kỷ hôm 30/9. Tuy nhiên, cũng có những tiếng nói cho rằng các nhà đầu tư không nên quá hào hứng.

“Đây là một đợt tăng giá kỹ thuật do thanh khoản thúc đẩy. Có lẽ có rất nhiều lệnh bán khống, có lẽ có nhiều quỹ đầu cơ nhảy vào để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn”, George Efstathopoulos, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Fidelity International có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Tham khảo: Reuters