Các nước phát triển mở rộng chính sách thu hút du học sinh

Admin

Các nước phát triển như Australia, Mỹ, Canada… thực hiện các chính sách gia hạn visa, cấp học bổng giá trị cao, hạ điểm điều kiện IELTS… để thu hút du học sinh.

Để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, Chính phủ Australia đưa ra danh sách định hướng cho các nhóm ngành được gia hạn Visa 485 sau tốt nghiệp. Đồng thời, nước này cũng tăng thời gian làm thêm lên 48 giờ trong hai tuần và ưu tiên cộng thêm hai năm ở lại sau khi tốt nghiệp dành cho các bằng cấp nằm trong danh sách ngành nghề ưu tiên.

Tương tự, Vương quốc Anh tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế theo học ngành Y - Dược, Luật, TESOL với học bổng đa dạng giá trị lên đến 100% cho mọi bậc học. Khi du học tại Anh, sinh viên được phép đi làm thêm đến 40 giờ một tuần và được ở lại hai năm để tìm việc làm khi tốt nghiệp từ chương trình đại học, thạc sĩ.

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada cũng cập nhật yêu cầu về điểm IELTS cho những học sinh lựa chọn chương trình visa ưu tiên SDS. Học sinh chỉ cần đạt điểm tổng 6.0 (IELTS overall), thay vì 6.0 ở từng kỹ năng như trước. Đồng thời, sinh viên quốc tế có cơ hội tham gia chương trình Co-op, thực tập hưởng lương và ở lại ba năm để tìm việc sau khi tốt nghiệp.

Khi chọn những vùng thưa dân ở những nước phát triển như vùng Regional của Australia hoặc Manitoba, Alberta, Saskatchewan tại Canada, du học sinh sẽ được cập nhật nhiều chính sách định cư ưu tiên khác, đảm bảo chất lượng giáo dục và tiết kiệm chi phí sinh hoạt so với những trung tâm kinh tế khác.

Đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh tham khảo cơ hội du học tại sự kiện của Tổ chức giáo dục quốc tế IDP. Ảnh: IDP

Đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh tham khảo cơ hội du học tại sự kiện của Tổ chức giáo dục quốc tế IDP. Ảnh: IDP

Nhờ những chính sách này, theo Ủy ban Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade), tính đến tháng 9/2022, Việt Nam đứng thứ 5 trong số các quốc gia có đông sinh viên đến học tại nước này với 100.000 người. Bên cạnh các hỗ trợ về visa, gần đây, các trường Đại học Australia cũng thu hút người học do cập nhật chính sách tuyển thẳng học sinh Việt Nam từ trường chuyên, trường điểm.

Mỹ là một trong ba quốc gia có nhiều du học sinh Việt Nam nhất. Theo khảo sát của Hệ thống thông tin sinh viên và khách trao đổi (SEVIS), tính đến năm 2022, nước này có gần 30.000 sinh viên từ Việt Nam.

Du học Anh cũng là điểm đến hàng đầu của các du học sinh nhờ chương trình học ngắn so với nhiều quốc gia khác. Sinh viên quốc tế có thể hoàn thành chương trình đại học trong ba năm và thạc sĩ trong một năm. Các trường tại Anh luôn có nhiều mức học bổng giá trị đến 100% cùng chính sách ở lại đến hai năm sau tốt nghiệp.

Để cập nhật thêm nhiều chính sách du học năm 2023-2024 của từng nước, học sinh, sinh viên có thể tham gia ngày hội du học do Tổ chức giáo dục quốc tế IDP tổ chức. Sự kiện quy tụ hơn 100 đại diện các trường trung học, cao đẳng, đại học hàng đầu tại Australia, Anh, Mỹ, Canada và New Zealand. Tại đây, người tham dự có thể tìm hiểu chi tiết về trường, ngành học hút nhân lực, đồng thời, nhận tư vấn về quá trình chuẩn bị cho lộ trình chuyển tiếp vào các trường đại học danh tiếng.

Chuyên viên tư vấn trao đổi cùng học sinh trong một sự kiện của IDP. Ảnh: IDP

Chuyên viên tư vấn trao đổi cùng học sinh trong một sự kiện của IDP. Ảnh: IDP

Sự kiện được tổ chức tại Hải Phòng (ngày 28/9), Hà Nội (ngày 30/9), TP HCM (ngày 1/10), Cần Thơ (ngày 3/10), Đà Nẵng (ngày 5/10) và Nha Trang (ngày 6/10). Học sinh mang theo đầy đủ hồ sơ và nộp đơn tại sự kiện hoặc văn phòng IDP trong tháng 10 sẽ được xét duyệt học bổng, nhận nhiều ưu đãi, quà tặng khác.

Ngoài ra, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm ứng dụng IDP Live tại IDP với tính năng Fastlane, hỗ trợ tìm kiếm khóa học phù hợp, rút ngắn thời gian nhận kết quả của hồ sơ nhập học đến 2-3 lần.

Nhật Lệ

Học sinh, sinh viên có thể liên hệ các văn phòng của IDP tại TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh, Nha Trang hoặc các văn phòng trực tuyến để nhận hỗ trợ miễn phí.