Các trường lên kế hoạch tuyển sinh 2024: Có trường chỉ dành 18% chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp

Admin

Hiện, một số cơ sở đào tạo đại học trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2024, đặc biệt, có tính toán đến chỉ tiêu và các phương thức tuyển sinh.

Năm 2024, ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ dành 18% chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa công bố thông tin dự kiến về phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Năm 2024, phương hướng tuyển sinh của nhà trường cơ bản giữ ổn định như năm 2023 nhưng dự kiến sẽ có điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển.

Cụ thể, trường sẽ dành khoảng 18% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (giảm 7% so với năm 2023), tăng tương ứng phương thức xét tuyển kết hợp lên 80% và dành 2% chỉ tiêu cho phương thức tuyển thẳng. Như vậy, trong 4 năm, trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu thi tốt nghiệp từ 70% xuống 18%.

Trường cũng triển khai nghiên cứu, đơn giản hóa phương thức xét tuyển kết hợp nhằm thực hiện Công văn 5155 của Bộ GD&ĐT mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Giáo dục - Các trường lên kế hoạch tuyển sinh 2024: Có trường chỉ dành 18% chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp

Ảnh minh họa.

Trường Đại học Công thương Tp.HCM

Trao đổi với báo Dân Việt, Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công thương Tp.HCM cho hay: "Nhà trường dự kiến là giữ nguyên phương thức xét tuyển và tỉ lệ xét tuyển 4 phương thức (50% - 60% xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT, 20% - 30% xét tuyển bằng học bạ THPT, từ 10% - 15% xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM và 10% - 15% xét tuyển thẳng theo đề án của trường).

Cũng theo thầy Sơn, tuyển sinh năm 2024 cơ bản giữ nguyên để chuẩn bị cho năm 2025 sẽ thay đổi hoàn toàn cách xét tuyển. Vì năm 2025 là khóa đầu tiên của THPT sẽ tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

"Theo tôi, năm 2024, tỉ lệ xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT sẽ được các trường đại học tăng lên và thậm chí là bỏ luôn phương án xét tuyển bằng học bạ. Ở phía Nam, các trường đại học đang có xu hướng giống như Đại học Bách khoa Tp.HCM là xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và kết hợp với bài viết của bản thân mình và kết quả công tác xã hội. Học sinh lớp 10 hiện nay cũng đang tập trung vào việc học tập, thể thao và làm công việc xã hội để cho mình được hoàn thiện hơn khi xét tuyển. Theo tôi, điều đó hoàn toàn phù hợp với quan điểm của chương trình đào tạo THPT mới", Ths Sơn cho hay.

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh tránh gây phức tạp cho thí sinh

Dự kiến năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực với quy mô khoảng 75.000 lượt thi, ít hơn 2 đợt so với năm 2023.

Cụ thể, đợt thi sớm nhất sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/3; đợt thi cuối dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2/6. Lịch này có thể thay đổi căn cứ theo số lượng thí sinh đăng ký và lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, các đợt thi đều diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật.

Về địa điểm, kỳ thi năm tới diễn ra tại 10 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đại học Bách khoa Hà Nội

Thông tin trên Kinh tế & Đô Thị, năm học tới 2024-2025 nhằm cung cấp thông tin cho học sinh và giáo viên các trường THPT có kế hoạch học tập và dự thi kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) sớm, Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức công bố lịch 6 đợt thi Đánh giá tư duy năm 2024.

Đợt 1: Ngày 2 - 3/12/2023; đợt 2: Ngày 20 - 21/1/2024; đợt 3: Ngày 9 - 10/3/2024; đợt 4: Ngày 27 - 28/4/2024; đợt 5: Ngày 8 - 9/6/2024; đợt 6: Ngày 15 - 16/6/2024.

Đáng chú ý, thời gian tổ chức thi TSA dự kiến diễn ra vào các ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật tại các địa điểm: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng…

Thí sinh tham gia Kỳ thi Đánh giá tư duy sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong hai năm và có thể sử dụng điểm số TSA để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học chấp nhận kết quả này.

Về kỳ tuyển sinh đại học 2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu cơ sở đào tạo hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024; chuẩn bị các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 phù hợp với chương trình GDPT 2018.

Các đơn vị hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục các bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024 theo hướng đơn giản hóa

Thông tin trên báo Chính Ppủ, Bộ GD&ĐT yêu cầu cơ sở đào tạo hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024; chuẩn bị các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 phù hợp với chương trình GDPT 2018.

Theo đó cần hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục các bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Riêng đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên: cần chủ động làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm; gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT và đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trúc Chi (t/h)