Cận cảnh "rồng chiến" Su-57 vừa nâng cấp của Nga có gì đặc biệt mà Ukraine phải dè chừng?

Admin

Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga vừa xác nhận máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 Felon đã được triển khai trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong một tuyên bố gửi tới hãng thông tấn nhà nước TASS, UAC nhấn mạnh rằng máy bay chiến đấu Su-57 có khả năng xử lý nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương, nhờ khả năng tàng hình và đặc điểm sống sót tiên tiến.

Hiện tại, các kỹ sư tại Cục Thiết kế Sukhoi đang tiếp tục làm việc để tăng cường và mở rộng khả năng thực hiện nhiệm vụ của chiếc chiến đấu cơ này.

Thông tin chi tiết về những cải tiến của Su-57 được triển khai tại Ukraine không được tiết lộ. Tuy nhiên đầu năm nay, UAC cho hay, Su-57 sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30, có lực đẩy tốt hơn và hiệu suất nhiên liệu được cải thiện hơn so với động cơ AL-41F1.

Trong một bản cập nhật quan trọng khác cho năm 2024, UAC nhấn mạnh những tiến bộ trong hệ thống điện tử hàng không của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon.

Máy bay hiện tự hào vì có hệ thống radar tiên tiến với phạm vi phát hiện mở rộng đi kèm khả năng theo dõi mục tiêu vượt trội. Ngoài ra, UAC thông báo sẽ nâng cấp công nghệ tàng hình cho chiếc tiêm kích này.

Việc nâng cấp vũ khí cũng là trọng tâm của Su-57 vào năm 2024. Theo các nguồn tin Nga, chiếc máy bay chiến đấu hiện mang theo nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất hiện đại hơn, bao gồm phiên bản mới nhất của tên lửa R-77 và R-37M. Chưa dừng lại đây, buồng lái đã được cải tiến bằng việc tích hợp trí tuệ nhân tạo để nâng cao nhận thức tình huống của phi công đồng thời giảm tải khối lượng công việc.

Với những cải tiến cả về động cơ, hệ thống điện tử hàng không cũng như vũ khí, Su-57 không chỉ là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không mạnh mẽ, mà còn trở thành phương tiện tấn công mục tiêu mặt đất đáng gờm.

Trong tương lai, khi tiêm kích Su-57 Felon chính thức được trang bị động cơ tiên tiến Izdeliye 30, sức mạnh của nó sẽ hoàn thiện và trở thành đối thủ đáng gờm nhất của những chiến đấu cơ thế hệ năm như F-22 Raptor và F-35 Lightning II do Mỹ chế tạo.

Su-57, còn được gọi là Sukhoi PAK FA hoặc T-50, là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm do Cục thiết kế Sukhoi của Nga phát triển. Nó được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công và chiếm ưu thế trên không, đồng thời kết hợp khả năng tàng hình, khả năng cơ động và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến để đảm bảo khả năng cạnh tranh với các máy bay phản lực chiến đấu hiện đại.

Su-57 dài khoảng 20,1 mét, sải cánh 14,1 mét và cao khoảng 4,74 mét. Hệ thống đẩy của Su-57 bao gồm 2 động cơ phản lực cánh quạt đốt sau Saturn Izdeliye 117 hoặc AL-41F1. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2.

Vũ khí đáng gờm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 TempestVũ khí đáng gờm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 TempestĐỌC NGAY

Su-57 được chế tạo từ vật liệu composite tiên tiến để giảm tiết diện radar, khoang vũ khí bên trong để đảm bảo khả năng tàng hình. Máy bay được trang bị hệ thống radar tinh vi, bao gồm radar N036 Byelka AESA, cung cấp khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu vượt trội.

Su-57 có bộ thiết bị điện tử hàng không rất tiên tiến, buồng lái trang bị màn hình đa chức năng lớn, hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm của phi công và hệ thống tác chiến điện tử tích hợp. Các thiết bị này cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống toàn diện và tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.

Phạm vi hoạt động của Su-57 ước tính khoảng 3.500km mà không cần tiếp nhiên liệu. Phạm vi này cho phép máy bay thực hiện các nhiệm vụ tầm xa và duy trì sự hiện diện đáng kể trong không phận có tranh chấp.

Theo hãng thông tấn TASS, Su-57 cùng với Su-34 và Su-35, tạo thành một phần quan trọng trong các hoạt động chiến đấu trung tâm của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Sự kết hợp này cho phép phản ứng mạnh mẽ trước các mối đe dọa, theo nhà sản xuất, Su-34 đảm nhiệm vai trò "ngựa thồ" khi mang vũ khí đánh đất, nó thường hoạt động dưới sự bảo vệ của Su-35.

Minh Hoa (t/h theo VOV, An Ninh Thủ Đô)