Cảnh báo về trò chơi "bắt pen" trên TikTok có nguy cơ dẫn tới tử vong

Admin

Khi theo đuổi trào lưu “bắt pen”, người chơi sẽ đối mặt với hàng loạt nguy cơ sức khỏe rất nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Ngày 14-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về trò chơi nguy hiểm chết người của giới trẻ, đó là "bắt pen".

Cảnh báo về trò chơi "bắt pen" trên TikTok có nguy cơ dẫn tới tử vong- Ảnh 1.

Ảnh cắt từ clip về trò "bắt pen" lan truyền trên mạng xã hội

Theo thông tin cảnh báo, "bắt pen" là trào lưu đang thịnh hành trên mạng xã hội Tiktok trong những ngày gần đây. Khi chơi trò này, một người sẽ thực hiện việc ấn mạnh vào hai bên mạch máu cổ của người khác để tìm kiếm cảm giác lâng lâng hoặc "phê pha giả tạo".

Trong nhiều clip được đăng tải trên mạng xã hội, sau một thời gian ngắn, người bị "bắt pen" sẽ có tình trạng không tỉnh táo, thậm chí ngất xỉu, khiến người xung quay phải lay, tát vào mặt để trở lại trạng thái bình thường.

Nguyên nhân của trào lưu "bắt pen" là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên, cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm không thể lường trước được.

CDC Hà Nội cho biết trào lưu "bắt pen" có thể gây ra tình trạng thiếu máu não. Khi thực hiện ấn vào 2 động mạch cảnh vài giây sẽ không gây nguy hiểm nhưng nếu ấn lâu thì có thể gây ra thiếu máu não trầm trọng. Khi máu không được cung cấp đủ cho não, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu hoặc thậm chí là tổn thương não. Nguy hiểm hơn, các tế bào não bị thiếu máu 5 phút sẽ không thể phục hồi.

Trào lưu này cũng có thể gây ngưng tim bởi hành động "bắt pen" có thể kích thích một số phản xạ trong cơ thể, dẫn đến ngưng tim đột ngột.

Ngoài ra, việc tạo áp lực mạnh lên cổ có thể gây chấn thương cho các cấu trúc xung quanh, bao gồm dây thần kinh và mạch máu và các tổ chức mô mềm xung quanh của người chơi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi tham gia hưởng ứng các trào lưu trên mạng xã hội, mọi người cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ tác hại của nó và đặt sự an toàn của bản thân lên trên hết.