Cầu vồng "song sinh" xuất hiện ở Hội An, mang lại điều may mắn?

Admin

Sáng 14-10, một số người dân ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam bất ngờ khi chứng kiến cầu vồng đôi xuất hiện trên bầu trời.

Theo chia sẻ của một số người dân trên mạng xã hội Facebook, vào khoảng 6 giờ 40 phút sáng cùng ngày, sau cơn mưa nhẹ, họ bất ngờ chứng kiến một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú khi cầu vồng đôi rực rỡ và rõ nét xuất hiện trên bầu trời. Một số người dân đã dùng điện thoại lưu lại khoảnh khắc đẹp này và đăng tải lên Facebook.

Cầu vồng "song sinh" xuất hiện ở Hội An, mang lại điều may mắn?- Ảnh 1.

Cầu vồng "song sinh" xuất hiện ở Hội An, mang lại điều may mắn?- Ảnh 2.

Cầu vồng đôi xuất hiện trên bầu trời Hội An vào sáng 14-10 Ảnh: Facebook

Theo các nhà thiên văn, cầu vồng đôi hay còn gọi là cầu vồng "song sinh" ít xuất hiện hơn cầu vồng đơn, nhưng không phải là hiện tượng hiếm gặp. Mới đây nhất, ngày 22-7, nhiều người dân tại Hà Nội cũng ghi lại được hình ảnh cầu vồng đôi, hay vào tháng 9-2023, người dân cũng chứng kiến hình ảnh cầu vồng đôi xuất hiện trên bầu trời ở tỉnh Bình Thuận.

Thông thường, cầu vồng xuất hiện khi ánh sáng mặt trời chiếu vào các hạt mưa, gây ra hiện tượng khúc xạ và tán sắc. Các bước sóng dài (màu đỏ) bị bẻ cong nhiều hơn bước sóng ngắn (màu xanh lam), tạo nên một cầu vồng rực rỡ trên bầu trời.

Cầu vồng "song sinh" xuất hiện ở Hội An, mang lại điều may mắn?- Ảnh 3.

Hình ảnh cầu vồng đôi được người dân ghi lại vào sáng 14-10 Ảnh: Facebook

Hiện tượng cầu vồng đôi xảy ra khi các tia sáng mặt trời phản chiếu "lần thứ hai" với các hạt mưa, tạo thành một đường cong thứ hai trên cùng một mặt phẳng với cầu vồng chính. Ánh sáng đi vào hạt mưa và khúc xạ ở bề mặt không thoát ra sau khi chạm vào mặt sau của hạt mưa, mà thay vào đó bị khúc xạ lần thứ hai, tạo nên cầu vồng thứ cấp.

Đặc điểm của cầu vồng thứ hai là màu sắc bị nghịch đảo so với cầu vồng đầu tiên. Ánh sáng từ cầu vồng thứ hai cũng mờ hơn và khó nhìn thấy hơn do lượng ánh sáng bị khúc xạ lần thứ hai ít hơn nhiều. Hình dạng và vị trí của cầu vồng thứ cấp cũng có sự khác biệt, cách cầu vồng chính khoảng 10 độ và tỏa ra ở góc 50 độ.

Theo một số quan niệm dân gian, cầu vồng đôi được coi là một hiện tượng ít gặp và mang lại sự may mắn cho những ai có cơ hội chứng kiến. Trong nhiều nền văn hóa, nó tượng trưng cho sự bắt đầu mới, sự thịnh vượng và sự tỉnh thức tâm linh mạnh mẽ.