Chợ điểm du lịch Đà Nẵng đổi mới đón khách du lịch

Admin

Dự án cải tạo nâng cấp chợ Hàn (thành phố Đà Nẵng) với tổng vốn đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phát triển đầu tư của Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng đã hoàn thành. Không chỉ khoác “áo” mới khang trang hơn, mà nhiều hoạt động khác trong chợ cũng được đẩy mạnh, sẵn sàng đón tiếp khách du lịch ghé đến.

a1-540-1680592205.jpg

Chợ Hàn đã được cải tạo, nâng cấp.

Các hạng mục chính của dự án gồm: nâng cấp, cải tạo nhà lồng chính, xây mới nhà Ban quản lý, hệ thống điện, xây mới nhà hàng cá, nhà lồng phụ, cổng chào, hệ thống cấp thoát nước và hình thành điểm check- in.

Điểm nhấn của dự án là hạng mục xây dựng khu ẩm thực. Khu nhà lồng phụ trước đây bán rau quả hiện được cải tạo trở thành khu ẩm thực. Đây là khu vực mặt tiền chợ hướng đường Bạch Đằng có rất đông du khách dừng chân, tham quan. Vì vậy, dự án đầu tư xây mới một cổng chợ và nâng cấp nhà lồng phụ trở thành khu ẩm thực để tạo diện mạo khang trang, thu hút và phục vụ khách du lịch tốt hơn.

a2-3754-1680592236.jpg

Chợ tấp nập khách du lịch ghé đến mua sắm.

Cũng bên cổng Bạch Đằng, “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, OCOP” cũng vừa được đưa vào hoạt động. Điểm giới thiệu và bán hơn 100 mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lưu niệm, công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu, làng nghề truyền thống… của 20 doanh nghiệp Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Việc đặt tại vị trí này thuận tiện giúp du khách có thể mua sản phẩm du lịch của thành phố về làm quà sau khi tham quan, mua sắm tại chợ Hàn.

Cùng với đó, chợ Hàn cũng đã hoàn thiện giai đoạn 1 mô hình “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa”. Theo đó, đơn vị đang thí điểm dán nhãn hàng sinh thái tại 32 ki-ốt đang buôn bán ở nhiều ngành hàng khác nhau. Các tiểu thương tham gia sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần, chuyển qua dùng túi thân thiện môi trường khi bán hàng cho khách.

a3-3437-1680592269.jpg

Nhãn sinh thái được dán tại các quầy.

Đồng thời, một số quầy tái sử dụng túi nilon cũng đã được lắp đặt tại chợ. Số túi này được Đoàn Thanh niên phường thu về, giặt sạch để các quầy hoặc người dân sử dụng. Được biết, sau giai đoạn thí điểm, mô hình sẽ triển khai mở rộng ra, và nếu đạt hiệu quả tốt sẽ nhân rộng ra toàn khu vực.

Ông Hoàng Cung Thượng Đức – Phó Trưởng Ban quản lý chợ Hàn cho biết, đây là lần sửa chữa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Chợ Hàn nay đã khang trang, đi lại thông thoáng hơn, hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy được nâng cấp gọn gàng và an toàn. Sau khi hoàn thành dự án, chợ Hàn sẽ trở thành chợ điểm phục vụ du lịch theo hướng kết hợp chợ truyền thống và chợ hiện đại, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm và phòng, chống cháy nổ.

Hiện chợ có 3 đình và các khu vực bố trí ki-ốt với 735 hộ kinh doanh và bày bán rất đa dạng các mặt hàng từ giày dép, quần áo, túi xách, vải vóc đến quà lưu niệm...

a4-860-1680592304.jpg

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, OCOP tại cổng Bạch Đằng.

Đặc biệt, chợ nổi tiếng với áo dài Việt Nam may và lấy liền trong vòng hơn nửa giờ, thực phẩm, hải sản tươi sống, trái cây và các loại mắm, hàng khô đặc trưng của Đà Nẵng nói riêng và miền trung nói chung được du khách rất ưu thích lựa chọn.

Lượng khách đến chợ Hàn hiện cũng đã đông đúc. Chủ yếu là các đoàn khách đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… Sức mua cũng đã phục hồi bằng so trước dịch, các ngành hàng đã ổn định kinh doanh trở lại.

Kinh doanh ngành hàng công nghệ thực phẩm tại lô 47, tiểu thương Võ Thị Bạch Tuyết vui vẻ hơn vì liên tục có nhiều đoàn khách ghé đến mua sắm tại quầy. Chị Tuyết chia sẻ: “Chợ Hàn được chỉnh trang sạch đẹp hơn, khách du lịch ghé đến cũng sẽ cảm thấy thoải mái nên tiểu thương chúng tôi cũng rất vui. Đợt này lượng khách đã đông trở lại, nên bên cạnh việc bảo đảm chất lượng hàng hóa, chúng tôi cũng chung tay giữ vệ sinh chợ luôn sạch sẽ, cùng với hành động văn minh, thái độ thân thiện sẽ góp phần tạo ấn tượng với du khách”.

a5-5341-1680592333.jpg

Khu ẩm thực mới sạch sẽ.

Việc nâng cấp, cải tạo không chỉ đem lại cho chợ Hàn một diện mạo mới mà còn sắp xếp lại trật tự kinh doanh theo hướng văn minh thương mại, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Đà Nẵng đến với du khách trong và ngoài nước.