Chủ tịch TPHCM thông tin về 2 chính sách quan trọng sắp triển khai

Admin

Trao đổi trong buổi đối thoại tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có hai chính sách rất quan trọng, gồm miễn giảm thuế cho doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, người khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ chế thí điểm, kiểm soát máy bay và xe ô tô không người lái nhằm phát triển các nghiên cứu về sau.

Tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029, ngày 3/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trực tiếp đối thoại, trao đổi cụ thể những vấn đề đại biểu dự đại hội đặt ra.

Đại biểu, luật sư Trương Thị Hòa bày tỏ đồng tình với việc từ quản lý thành phố đến quản trị thành phố, gắn với những hướng phát triển mới trên thế giới hiện nay. Bà Hòa cũng đặt vấn đề TPHCM đã chuẩn bị gì để tổ chức “ Diễn đàn nhân dân ”. Đồng thời, UBND TPHCM sẽ tạo điều kiện như thế nào để nhân dân, những nhà chuyên môn, nhà khoa học đóng góp thêm cho thành phố.

Chủ tịch TPHCM thông tin về 2 chính sách quan trọng sắp triển khai- Ảnh 1.

Luật sư Trương Thị Hòa đặt vấn đề trao đổi với Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại phiên đối thoại. Ảnh: Ngô Tùng

Ngoài ra, luật sư Hòa cũng mong lãnh đạo TPHCM thông tin đầy đủ cho nhân dân về những định hướng phát triển thành phố cũng như những vướng mắc cần giải quyết.

Trả lời các ý kiến, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu rõ, việc quản trị và phát triển thành phố không chỉ là chuyện thời đại mà 20 năm trước, các lãnh đạo thế hệ trước đã đề cập. Thành phố phải quản trị và phát triển với một siêu đô thị trên 10 triệu dân.

Ông Mãi cho biết, đây là vấn đề mà thành phố đang nghiên cứu. Theo đó, thành phố đang có Nghị quyết 131 về chính quyền đô thị thành phố, tuy nhiên cũng chỉ giải quyết một phần nhỏ trong khái niệm mô hình quản trị TPHCM.

Mặt khác, thành phố đang tập trung cho việc tổng kết việc thực hiện nghị quyết này một cách kỹ lưỡng để từ đó đề nghị một nghị quyết mới rộng hơn, đủ bao chứa và làm tiền đề để thành phố đề xuất Luật Đô thị đặc biệt TPHCM. “Thành phố cần một thể chế đủ rộng, đủ mạnh cho phát triển thành phố, trong khi mặt bằng chung còn nhiều cản trở”, ông Mãi nói thêm.

Chủ tịch TPHCM thông tin về 2 chính sách quan trọng sắp triển khai- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với đại biểu dự đại hội. Ảnh: Ngô Tùng

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng nhìn nhận, những “diễn đàn nhân dân” hay “sáng kiến xây dựng thành phố” là dịp để huy động trí tuệ của các tầng lớp nhân dân để tham mưu cho Trung ương, Quốc hội, Chính phủ những cơ chế cho thành phố.

Để tổ chức những diễn đàn, sáng kiến quản trị phát triển thành phố, ông Phan Văn Mãi cho rằng cần xin ý kiến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để sớm triển khai. Về phần mình, UBND thành phố mong muốn tổ chức diễn đàn đầu tiên ngay trong quý IV/2024.

“Thành phố rất trân trọng những đóng góp trí tuệ của nhân dân. Nếu thành phố tiếp tục khơi và có cách để nghe, tiếp nhận thì chắc chắn sự đóng góp sẽ còn lớn hơn nữa và thành phố sẽ còn phát triển hơn nữa. Tôi chưa bao giờ băn khoăn, nghi ngờ việc này, chỉ có tự trách mình chưa nghe, chưa tiếp nhận đầy đủ để có thể chuyển hóa thành giá trị vật chất, thành sự phát triển”, ông Mãi bày tỏ và cho rằng nếu giữ được cơ chế đối thoại lẫn nhau thì việc này sẽ hiệu quả hơn để vừa thông hiểu, chia sẻ với nhau, vừa giám sát, nhắc nhở lẫn nhau.

Cũng tại buổi đối thoại trong đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, thành phố đã có chính sách cho chuyên gia, cán bộ khoa học công nghệ và sắp tới sẽ có hai chính sách rất quan trọng tiếp theo. Đó là miễn giảm thuế cho doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo , cho người khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ chế thí điểm, kiểm soát máy bay và xe ô tô không người lái nhằm phát triển các nghiên cứu về sau.

Ông Mãi cũng cho rằng, ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo trong phát triển TPHCM là việc tất yếu, vấn đề là chọn cái gì để làm và xin ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.

Chủ tịch TPHCM thông tin về 2 chính sách quan trọng sắp triển khai- Ảnh 3.

Chủ tịch Phan Văn Mãi và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc tặng hoa tri ân các thành viên thôi tham gia Ủy ban MTTQ TPHCM khóa XII. Ảnh: Ngô Tùng

Cũng trong phiên đối thoại , ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM điều hành các công trình, dự án trọng điểm thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn hằng năm. Năm 2024, TPHCM đã chọn ra 42 công trình, dự án trọng điểm, 5 đề án quan trọng cần tập trung, 3 đồ án để điều hành. Theo đó, thành phố nỗ lực để đến cuối năm sau những đề án, dự án này phải xong hoặc khởi công.

Ngoài ra, những dự án phải khởi công trong trung hạn 2026-2030 thì phải chuẩn bị ngay trong năm 2025 và đến năm 2026 bắt đầu triển khai, tránh việc triển khai chật vật như thời gian qua.

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đã cùng với TP. Hà Nội trình tới Thường trực Chính phủ, Chính phủ sẽ họp cho ý kiến sớm để trình Bộ Chính trị có thể trong tháng 10 này và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2024, có thể thông qua trong một kỳ họp nữa.