Clip quảng cáo dài hơn 1 phút của Coca Cola bị chỉ trích dữ dội

Admin

Nhiều chi tiết không hợp lý trong quảng cáo đã nhanh chóng bị cư dân mạng chỉ ra.

Mới đây, đoạn phim ngắn hơn 1 phút được tạo ra bởi công nghệ AI trong chiến dịch quảng cáo Giáng sinh của Coca Cola đã gây xôn xao dư luận. Hình ảnh quen thuộc của đoàn xe tải đỏ rực chở thức uống huyền thoại băng qua miền tuyết trắng đối diện với làn sóng chỉ trích dữ dội từ cộng đồng mạng bởi xuất hiện quá nhiều chi tiết không hợp lý.

Cụ thể, để tránh rơi vào “thung lũng kỳ lạ” (uncanny valley) - hiệu ứng tâm lý gây cảm giác khó chịu khi nhìn thấy hình ảnh con người được tạo ra bởi máy tính, Coca Cola rút ngắn thời lượng xuất hiện của con người trong đoạn quảng cáo ngắn ngủi. Hình ảnh ông già Noel chỉ được hé lộ vài giây với bàn tay cầm chai Coca Cola.

“Thế giới này thật sự kết thúc rồi nếu như quảng cáo Giáng sinh của Coca Cola cũng được làm bằng AI”, một người dùng trên X (trước đây là Twitter) bình luận.

Được biết để tạo nên những đoạn quảng cáo AI lần này, Coca Cola đã hợp tác với 3 studio AI hàng đầu là Secret Level, Silverside AI và Wild Card; sử dụng những mô hình AI tiên tiến nhất như Leonardo, Luma và Runway để tạo ra những thước phim mãn nhãn. Tiếc là, nhiều những điểm yếu và hạn chế của công nghệ tạo video đã bị phơi bày.

Nhiều chi tiết không hợp lý trong quảng cáo đã nhanh chóng bị cư dân mạng chỉ ra. Đơn cử như cảnh bánh xe không quay khi xe tải di chuyển, tỷ lệ cơ thể người bị bóp méo…Những tòa nhà và ánh đèn Giáng sinh cũng có hình dạng kỳ lạ.

Nhiều người cho rằng nỗ lực cắt giảm chi phí này đã “giết chết” việc làm trong ngành dựng phim, nhất là khi tính hiệu quả và bền vững của ứng dụng AI không được đảm bảo.

“Tôi cảm giác như mình đang chứng kiến cái chết của nghệ thuật ngay trước mắt”, một người khác để lại bình luận trên YouTube.

Trước những phản ứng trái chiều, Jason Zada, người sáng lập studio AI Secret Level, 1 trong 3 đơn vị hợp tác với Coca Cola, đã lên tiếng bảo vệ. Ông cho rằng yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên “hơi ấm” cho đoạn phim.

Chuyên gia về AI khẳng định việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào một sản phẩm phức tạp như quảng cáo không hề đơn giản. Chỉ riêng cảnh mở đầu với hình ảnh chú sóc cũng đã tốn rất nhiều công sức.

“Chúng tôi đã phải chạy AI hàng trăm lần để tạo hình ảnh chú sóc đó”, ông nói.

Tuy nhiên, nỗ lực này lại bị đánh giá là kém hiệu quả. Người xem không hề cảm nhận được không khí Giáng sinh ấm áp và thay vào đó, chỉ độc là sự bực tức và khó chịu.

Đáp lại, Pratik Thakar, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc AI toàn cầu của Coca Cola, giải thích rằng công ty đang hướng đến việc kết hợp di sản với tương lai và công nghệ thông qua chiến dịch, vậy nên đoạn clip hơn 1 phút có ý nghĩa rất lớn. Chưa kể, nó còn giúp hãng đồ uống này tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể trong bối cảnh lạm phát.

“Quan trọng hơn cả chi phí chính là tốc độ. Tốc độ nhanh hơn gấp 5 lần. Thời gian sản xuất theo cách truyền thống sẽ lâu hơn rất nhiều”, ông nói và cho biết AI cho phép tạo ra nhiều nội dung đa dạng và cá nhân hóa hơn.

Theo: Forbes