“Công thức” người mua nhà tuyệt đối không nên bỏ qua để tránh “trả giá đắt”

Admin

Trong khi nguồn cung ngày càng khan hiếm, giá nhà liên tục tăng, người mua nhà để ở sốt ruột muốn mua nhà càng sớm càng tốt vì lo ngại giá còn tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng 3 tiêu chí để không phải “trả giá đắt” với căn nhà của mình.

Tranh thủ mua nhà sớm vì sợ giá tăng

Năm 2018, anh Nguyễn Mạnh Quang dồn tiền mua căn nhà đất ở Hoàng Mai, Hà Nội. Thời điểm đó, với mức tài chính hạn hẹp, vợ chồng anh Quang chỉ có thể mua được căn nhà trong ngõ sâu.

Tuy nhiên, sau nhiều năm sống trong ngõ chật hẹp, gia đình anh thấy rõ những bất cập. Đầu tiên phải kể đến "nỗi khổ" di chuyển khó khăn khi ô tô không thể đi qua nhà. Mỗi lần đi đâu, anh Quang và cả gia đình lại phải "cuốc bộ" khá xa mới đến điểm đỗ ô tô. Trong khi đó, con trẻ không có không gian vui chơi, các hoạt động gần như gói gọn trong con ngõ rộng chưa tới 2m. Chưa kể, sau nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra trong các con phố nhỏ mà xe cứu hỏa khó tiếp cận, anh càng thêm lo lắng.

Không muốn dành cả đời sống trong cảnh bất tiện và bất an này, anh Quang bàn bạc với vợ tìm đến nơi có chất lượng sống tốt hơn nằm trong khu có hệ sinh thái đầy đủ tiện ích, không gian sống trong lành, thoáng mát. "Tìm mua căn nhà nằm trong khu đô thị quy hoạch, tiện ích đầy đủ thì giá trị căn nhà không hề nhỏ. Với tầm tài chính hiện tại của gia đình tôi thì thực sự không có đủ tiền mặt mua ngay. Do đó, tôi tính đến việc vay ngân hàng, tranh thủ lãi suất thấp. Cả hai vợ chồng tôi có công việc và mức lương ổn định thì việc trả một khoản lãi và gốc hàng tháng cho ngân hàng khá đơn giản", anh Quang chia sẻ.

Tuy nhiên, câu chuyện cũng khiến anh Quang đau đầu không kém lúc này là mua ở đâu trong bối cảnh nguồn cung nhà ở ngày càng khan hiếm, giá leo thang từng ngày. "Càng chần chừ việc mua nhà, tôi lo sẽ phải trả giá bằng nhiều tiền hơn bởi giá nhà liên tục. Chính vì thế, vợ chồng tôi quyết định mua càng sớm càng tốt", anh Quang nói thêm.

Cũng trong tâm thế muốn tìm mua nhà để tranh thủ lãi suất vay còn thấp, vợ chồng anh Thành Hiếu muốn bán căn chung cũ rồi cộng thêm khoản tiền tích góp và vay ngân hàng để chuyển tới một căn chung cư cao cấp, diện tích lớn, đầy đủ hệ tiện ích hơn. Để có thể mua được căn nhà tốt nhất trong tầm tay của mình, anh Hiếu còn nhờ đến sự tư vấn của những người có chuyên môn trong ngành bất động sản.

"Công thức" mua nhà để yên tâm "kê cao gối ngủ"

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group cho rằng, chọn "bất động sản đúng" cần hội tụ đủ 3 tiêu chí "phải có" gồm: tính an toàn, tiềm năng tăng giá, có quy hoạch và tính thẩm mỹ cao.

Trước nhất, tính an toàn. Bất động sản không chỉ để ở mà còn là kênh "giữ tiền", bởi vậy, dù mua chung cư hay thấp tầng, điều kiện tiên quyết là phải có sổ đỏ, hoặc đã ký hợp đồng mua bán, nếu không thì sẽ là dự án của những chủ đầu tư uy tín.

Thứ hai, bất động sản sở hữu tiềm năng tăng giá rõ ràng. Đó là các sản phẩm có giá tốt, nằm tại những vị trí/địa phương có tiềm năng phát triển, nơi tăng trưởng kinh tế tốt, có quy hoạch tương lai về hạ tầng, đường sá. Đây là yếu tố quan trọng để các khách hàng, nhà đầu tư gửi gắm dòng tiền của mình một cách hiệu quả, bền vững.

Thứ ba, bất động sản phải có quy hoạch tốt và tính thẩm mỹ cao. Xã hội hiện đại kéo theo những nhu cầu cao trong cuộc sống. Bất động sản không còn là một lô đất hay đơn thuần là căn nhà để "chui ra chui vào" mà là nơi định hình phong cách sống với tiện ích đủ đầy, an ninh đảm bảo, cùng hệ sinh thái cộng đồng tri thức cao.

Nếu đáp ứng được các yếu tố trên, khách hàng và nhà đầu tư có thể yên tâm "kê cao gối ngủ". Nếu không đáp ứng được cả 3 yếu tố thì cũng phải đáp ứng được 2 yếu tố đầu để không phải đối mặt với những rủi ro thường trực.

Sau khi áp "công thức" từ giới chuyên gia, anh Quang đã tìm thấy chốn an cư mới ở Vinhomes Ocean Park 2.

"Cuộc sống của gia đình đã thay đổi rõ rệt từ khi chuyển về đây. Không gian thoáng đãng, rộng rãi hơn, xe đỗ ngay trước nhà. Hai đứa nhỏ cũng có nhiều không gian để vui chơi, vận động. Cuối tuần, chúng tôi lại đưa nhau đi công viên nước hoặc tranh thủ tập thể thao ngay công viên gần nhà. Thoát khỏi con ngõ tù túng, tinh thần của cả gia đình vì thế mà vui vẻ hơn", anh Quang kể.

“Công thức” người mua nhà tuyệt đối không nên bỏ qua để tránh “trả giá đắt”- Ảnh 1.

Còn anh Hiếu sau nhiều ngày tìm hiểu, cũng quyết định "chốt đơn" một căn hộ Vinhomes Ocean Park 1. "Không có nhiều chung cư mới được đưa ra thị trường nên giá vẫn tiếp tục tăng. Bây giờ tài chính đang đáp ứng nên xuống tiền mua luôn. Khu đô thị này đang hoàn thiện hạ tầng và tiện ích, hút đông dân về ở, giá còn tăng tiếp chứ không có chuyện chung cư mất giá như nhiều người nghĩ", anh Quang nói.

Đâu là dự án tích sản bền vững?

Thực tế, từ đầu năm đến nay, giá bất động sản Hà Nội liên tục tăng cao. Theo số liệu của Đất Xanh Service, phân khúc căn hộ giá tăng 15 - 20%, giá biệt thự và shophouse tăng 10 - 15% trong nửa đầu năm.

Đặc biệt, với những dự án cao tầng, thấp tầng nằm trong các khu đô thị có quy hoạch đồng bộ, tiện ích đa dạng, chủ đầu tư uy tín thì mức độ tăng giá còn cao hơn. Cụ thể, theo khảo sát trên thị trường, tính tại thời điểm tháng 8/2024, sản phẩm thấp tầng tại dự án Vinhomes Thăng Long có giá bán trung bình 165,7 triệu đồng/m2, trong khi tháng 1 ở mức giá 136,4 triệu đồng/m2, tức tăng 24% so với hồi đầu năm. Còn cách đây 5 năm, dự án này có mức giá bán trung bình 71,4 triệu đồng. So với thời điểm tháng 8/2024, giá bán đã tăng tới 132%.

Hay tại Vinhomes Green Bay, hồi tháng 1/2024, giá biệt thự tại đây ghi nhận mức trung bình gần 500 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm năm 2019 chỉ có mức 180 triệu đồng/m2, tức tăng 271% sau 5 năm.

“Công thức” người mua nhà tuyệt đối không nên bỏ qua để tránh “trả giá đắt”- Ảnh 2.

Quan sát bức tranh chung trên thị trường, dễ thấy giá nhà ở các khu đô thị Vinhomes luôn ghi nhận mức tăng cao so với mặt bằng chung. Theo các chuyên gia, điều này không quá bất ngờ bởi mỗi dự án, Vinhomes đều tập trung đầu tư giá trị mới cho sản phẩm. Không chỉ hạ tầng, tiện ích, dịch vụ, chủ đầu tư này còn hướng đến việc mang lại cơ hội làm ăn, kinh doanh, giao lưu, học tập, phát triển cho cư dân, góp phần định nghĩa lại giá trị của ngôi nhà. Đặc biệt, khi tư duy về nhà ở có sự thay đổi lớn, nhu cầu về nhà ở chất lượng cao cũng ngày một lớn do tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng.

Song hành với giá trị sống là tiềm năng tăng giá bền vững theo thời gian. Điều này khiến cho các giỏ hàng của Vinhomes đều ghi nhận lượng quan tâm lớn cùng tốc độ bán hành nhanh chóng.

Theo nhiều nhà đầu tư, những yếu tố người mua nhà mong mỏi đều được bất động sản Vinhomes đáp ứng, mang đến cho người dân cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng, thúc đẩy nhu cầu an cư và tích sản bền vững.