Dân số chỉ bằng 1/44 so với Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á này đang trở thành thủ phủ của xe điện hạng sang, doanh số tăng 200% kể từ đầu năm

Admin

Quốc gia này đang trở thành miếng bánh béo bở cho phân khúc xe điện hạng sang hơn bao giờ hết.

Dân số chỉ bằng 1/44 so với Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á này đang trở thành thủ phủ của xe điện hạng sang, doanh số tăng 200% kể từ đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây nhà sản xuất ô tô hạng sang Mercedes-Benz cho biết họ đang nhắm mục tiêu Malaysia là một trong những thị trường sẽ có dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, sau khi trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ra mắt xe điện lắp ráp trong nước tại quốc gia Đông Nam Á này vào đầu năm.

Doanh số bán xe điện của Mercedes tại Malaysia đã tăng 200% trong năm nay, vượt xa mức tăng trưởng toàn cầu khoảng 120% trong nửa đầu năm. Và trong khi ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chiếm khoảng 11% doanh số bán hàng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Đức - những chiếc xe điện của họ ở Malaysia chiếm khoảng 30% trong tổng doanh thu của họ.

Ông Bettina Plangger, Phó chủ tịch Mercedes-Benz Malaysia cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước: “Mọi người ngày càng quan tâm đến xe điện với nhu cầu lớn. Chúng tôi rất lạc quan rằng chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu này tại Malaysia.”

Malaysia đang tập trung phát triển hệ sinh thái xe điện và đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy việc áp dụng xe điện rộng rãi. Quốc gia này đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 15% tổng sản lượng ngành vào năm 2030. Hai trong số các nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới là BYD Tesla đều đã ra mắt tại Malaysia trong năm qua. Tuy nhiên, định vị của Mercedes ở phân khúc cao cấp của thị trường đã "né" được các đối thủ khi "một mình một ngựa" ở phân khúc xe sang. Với 5 mẫu xe và 7 phiên bản đồng nghĩa với việc hãng sở hữu nhiều dòng xe điện nhất được cung cấp tại Malaysia.

Dân số chỉ bằng 1/44 so với Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á này đang trở thành thủ phủ của xe điện hạng sang, doanh số tăng 200% kể từ đầu năm - Ảnh 2.

Mặc dù được lắp ráp trong nước nhưng chiếc xe điện EQS 500 4Matic có giá khởi điểm 649.000 ringgit ( tương đương với 142.000 USD) – khiến nó trở thành chiếc xe điện đắt nhất tại thị trường Malaysia. Để so sánh, mẫu xe thể thao đa dụng Model Y của Tesla có giá khởi điểm 199.000 ringgit, tương đương khoảng 43.400 USD, trong khi chiếc xe điện Dolphin của BYD có giá khởi điểm 99.900 ringgit và Atto 3 hàng đầu của hãng có giá từ 149.800 ringgit.

Plangger cho biết Mercedes tập trung nhiều hơn vào giá trị mà họ có thể cung cấp cho khách hàng với tư cách là một thương hiệu sang trọng, thay vì cân nhắc về giá cả. EQS đi kèm với hệ thống lái bán tự động, đánh lái trục sau và hàng ghế sau điều chỉnh điện với ghế bọc da nappa.

Plangger nói thêm: “Cuối cùng, vấn đề không phải là giá cả, mà là bạn có thể cung cấp gì cho khách hàng của mình với mức giá đó. Đó là giá trị. Chúng tôi sử dụng công nghệ tốt nhất và chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng của mình trải nghiệm một cách tốt nhất.”

Đầu năm nay, đối tác bán lẻ quan trọng của Mercedes tại Malaysia là Hap Seng Star đã thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận với Mercedes Benz Malaysia để chuyển mô hình bán hàng hiện tại sang mô hình đại lý. Điều này sẽ mang lại cho nhà sản xuất ô tô nhiều tương tác trực tiếp hơn với khách hàng và cũng kiểm soát tốt hơn về giá cả.

Bên cạnh đó, Mercedes cũng đang hợp tác với Gentari Bhd - đơn vị di động xanh của công ty dầu khí nhà nước Petronas và EV Connection để mở rộng mạng lưới sạc điện tại Malaysia. 5 trạm sạc đã được thiết lập trên đường cao tốc, bao gồm cả trung tâm sạc xe điện đầu tiên của Malaysia. Mercedes cũng có kế hoạch giới thiệu thêm hai phiên bản xe điện tại Malaysia vào cuối năm 2023.

Theo Reuters