Điều gì đang chờ đợi cán bộ, công chức, viên chức TP HCM với chính sách mới này?

Admin

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định ban hành kế hoạch tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức TP HCM.

Theo đó, kế hoạch nhằm khuyến khích, giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt gắn bó lâu dài với bộ máy nhà nước và tạo nguồn cán bộ trẻ, có trình độ cao, năng động, sáng tạo cho các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn. 

Cán bộ - công chức tại UBND quận 5, TP HCM trong giờ làm việc Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cán bộ, công chức tại UBND quận 5, TP HCM trong giờ làm việc Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đồng thời tăng cường phát hiện, trọng dụng và phát huy nhân tài, tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.

Chính sách này áp dụng đối với cán bộ, công chức giữ vị trí từ phó trưởng phòng và tương đương trở xuống, đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức thuộc HĐND TP HCM, HĐND TP Thủ Đức và 5 huyện; các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quản lý của UBND TP HCM và các quận, huyện, TP Thủ Đức, trừ các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Cán bộ, công chức, viên chức được lựa chọn đưa vào diện áp dụng các chính sách theo Nghị quyết 25 phải thực sự là các trường hợp có đủ phẩm chất và năng lực xuất sắc, tiêu biểu trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới.

Là những cá nhân ở vị trí việc làm được phân công (hoặc dự kiến phân công) trực tiếp, chủ trì công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp, đề án, kế hoạch, chương trình, sáng kiến công trình nghiên cứu khoa học, tác phẩm có giá trị đặc biệt mang lại hiệu quả cao; có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Ưu tiên lập danh sách những trường hợp là tác giả chính hoặc chủ trì tham mưu, xây dựng các đề án, giải pháp thực hiện Kết luận 14/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

UBND TP HCM lưu ý không đưa vào danh sách đối với các đối tượng đang đảm nhiệm những vị trí việc làm mang tính chất thực hiện các thủ tục hành chính, triển khai thực hiện các quy định đã có sẵn, những vị trí không thực hiện công tác tham mưu chuyên sâu về giải pháp, đề án, kế hoạch, chương trình, sáng kiến, công trình nghiên cứu khoa học, tác phẩm có giá trị đặc biệt mang lại hiệu quả cao.

Theo Nghị quyết 25/2023, cán bộ, công chức đưa vào diện "người tài" sẽ nhận nhiều chính sách đãi ngộ.

Cụ thể, công chức được hỗ trợ từ 2 - 4 lần lương tối thiểu vùng, hưởng thu nhập tăng thêm theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kinh phí khuyến khích, phát huy năng lực bằng 1% ngân sách cấp cho đề tài (tối đa 100 triệu đồng), hỗ trợ tiền thuê nhà 7 triệu đồng/tháng.

Các nhân sự thuộc diện này cũng được ưu tiên xét chọn cử đi bồi dưỡng nâng cao trình độ; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; ưu tiên chọn đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực công tác.