DN Việt có hơn 80.000 nhân sự bắt tay với đối tác Ireland trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD

Admin

Đây là lĩnh vực rất tiềm năng mà nhiều tập đoàn và các quốc gia trên thế giới theo đuổi.

DN Việt có hơn 80.000 nhân sự bắt tay với đối tác Ireland trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD- Ảnh 1.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT và Giáo sư Cathal Gurrin, Phó Trưởng khoa Khoa học máy tính, Giám đốc Trung tâm ADAPT, Đại học Thành phố Dublin trao Biên bản thảo luận hợp tác về phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, ngày 3/10. Ảnh: FPT

Lĩnh vực này là trí tuệ nhân tạo (AI). Theo công ty tài chính Finbold, giá trị ước tính của thị trường AI trong năm 2023 là hơn 207 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng gần 789% để đạt con số 1.870 tỷ USD vào năm 2030.

Theo các chuyên gia, thị trường AI trong tương lai dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, sự tiến bộ trong những lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, với sự phát triển không ngừng của công nghệ cũng như sự ứng dụng sáng tạo của con người, AI được cho là sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong kinh tế toàn cầu và cuộc sống hàng ngày.

Trong ngày 3/10 vừa qua (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, tại thủ đô Dublin, sau cuộc gặp với các doanh nghiệp Ireland, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam – Ireland.

Trong số đó, đáng chú ý có văn kiện hợp tác giữa Tập đoàn FPT và các đối tác Ireland. Cụ thể, tại cuộc gặp này, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT Việt Nam và GS Cathal Gurrin, Phó Trưởng khoa Khoa học máy tính, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ADAPT, ĐH TP Dublin, đã trao Biên bản thảo luận hợp tác giữa ĐH FPT và Trung tâm Nghiên cứu ADAPT, ĐH TP Dublin về phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.

Theo đó, Tập đoàn FPT và Trung tâm Nghiên cứu ADAPT, Đại học Dublin sẽ tiến hành hợp tác về việc đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực AI. Phía ĐH Dublin sẽ cử giảng viên sang Việt Nam để đào tạo về AI cho sinh viên ĐH FPT Đà Nẵng, đồng thời triển khai những tọa đàm trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy với giảng viên trẻ của ĐH FPT. Ngoài ra, ĐH Dublin cũng sẽ cung cấp học bổng đào tạo tiến sĩ về AI cho các giảng viên trẻ của ĐH và những khóa thực tập ngắn hạn cho sinh viên chuyên ngành AI của ĐH FPT.

DN Việt có hơn 80.000 nhân sự bắt tay với đối tác Ireland trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD- Ảnh 2.

ÔngNguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT và ông Chris Davis, Giám đốc điều hành Kyndryl đã trao thỏa thuận khung về việc hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển ứng dụng AI. Ảnh: FPT

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT và ông Chris Davis, Giám đốc điều hành Kyndryl Ireland đã trao Thỏa thuận khung giữa Tập đoàn FPT và Công ty công nghệ Kyndryl về việc hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển ứng dụng AI.

Cụ thể, hai bên sẽ tiến hành thảo luận về việc ký kết hợp đồng khung hợp tác phát triển ứng dụng công nghệ AI và chuyển đổi số cho khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ… tại Ireland. Trước đó, hai bên đã cùng hợp tác mở rộng tập khách hàng ở các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Anh và Đức.

Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định: " Chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo gắn liền với vận mệnh của FPT. Hợp tác với Đại học TP Dublin mở ra chương mới trong hoạt động đào tạo kỹ sư AI của FPT. Việt Nam được chọn trở thành trung tâm bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là tương lai của thế giới. Nếu đào tạo được 1 triệu kỹ sư AI, Việt Nam sẽ thuộc nhóm quốc gia tiên tiến ".

Kyndryl là một công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu và được tách ra từ IBM vào tháng 11/2021. Doanh nghiệp này tập trung vào việc thiết kế, xây dựng, quản lý và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng IT quan trọng cho khách hàng trên toàn thế giới.

Trên thực tế, Kyndryl cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm điện toán đám mây, an ninh mạng, dịch vụ mạng và chuyển đổi số. Sau khi tách ra khỏi IBM, Kyndryl trở thành một công ty độc lập và được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), với mã cổ phiếu là KD. Tính đến ngày 30/9, vốn hóa của Kyndryl đạt 5,3 tỷ USD.

Trong khi đó, Ireland được gọi là " Thung lũng Silicon của châu Âu ". Đây cũng là trung tâm công nghệ nơi các công ty công nghệ lớn như Meta, Google đặt trụ sở và có nền giáo dục chất lượng cao.

FPT – Doanh nghiệp Việt có hơn 80.000 nhân sự trên toàn cầu

DN Việt có hơn 80.000 nhân sự bắt tay với đối tác Ireland trong lĩnh vực trị giá hơn 1.000 tỷ USD- Ảnh 3.

Anh Phan Trần Minh Uyên (người ngồi) là chuyên viên nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, đồng thời cũng là nhân viên 80.013 của Tập đoàn FPT. Ảnh: FPT

Trong tháng 9 vừa qua, FPT cho biết tập đoàn hiện có hơn 80.000 nhân sự trên toàn cầu.

Trong đó, có nhiều người đến từ hơn 30 nền văn hóa trên toàn thế giới. Điều này cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu của FPT. Đáng chú ý, tuổi trung bình của đội ngũ nhân sự tại FPT là 28. Hiện tại, có 6.310 cán bộ làm việc trực tiếp tại nước ngoài, trong đó có 3.647 nhân sự là người nước ngoài với 78 quốc tịch.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn FPT có doanh thu đạt 39.664 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 7.077 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,8% và gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn hiện kinh doanh ở ba lĩnh vực: Công nghệ - Viễn thông và Giáo dục với nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân sự tài năng.

Trong lĩnh vực công nghệ, Tập đoàn FPT tập trung chiến lược vào các lĩnh vực công nghệ xu thế của thế giới là AI, bán dẫn, phần mềm ôtô, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, tập đoàn còn sở hữu hệ sinh thái Made by FPT, với hơn 200 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp. Đây được coi là mảnh đất rộng lớn để nhân sự đam mê công nghệ thể hiện tài năng và bản lĩnh của mình.

Theo Tổng Giám đốc FPT, tại khu vực châu Âu, tập đoàn có mạng lưới văn phòng tại 9 quốc gia và là đối tác chuyển đổi số của hơn 150 doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực. Tập đoàn FPT cũng đã không ngừng nâng cao năng lực, vị thế tại thị trường châu Âu, thông qua các thương vụ M&A như mua lại RWE IT Slovakia - Thành viên của Tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu RWE, mua AOSIS - công ty tư vấn công nghệ thông tin của Pháp.