Fansipan vốn được mệnh danh là "nóc nhà" của Đông Dương. Và có lẽ vì mang một ý nghĩa đặc biệt như vậy nên kiến trúc sư Huỳnh Thanh Sang đã chọn địa danh nổi tiếng này làm tên công ty với ước muốn bay cao và bay xa hơn nữa, vươn mình chạm đến những đỉnh cao mới. Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Fansipan (Fansipan) đã ra đời như thế, bước đi vững chãi trong chặng đường 10 năm đầu tiên, biến cái tên Fansipan từ một thương hiệu hoàn toàn mới trở thành đối tác thân thiết của nhiều chủ đầu tư và tổng thầu lớn.
Thành lập doanh nghiệp không khó nhưng để duy trì và không ngừng mở rộng hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt là trong một ngành có tính cạnh tranh cao và nhạy cảm trước biến động của thị trường như ngành xây dựng thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Ông Huỳnh Thanh Sang - người thuyền trưởng đã chèo lái con thuyền Fansipan vượt qua cả những thời kỳ khó khăn nhất khi đại dịch Copvid-19 ập đến hay trong sự đóng băng chung của ngành bất động sản đã có những chia sẻ để hiểu hơn về câu chuyện của doanh nghiệp này.
Ông Huỳnh Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Fansipan
Đơn vị tư vấn thiết kế là một mắt xích quan trọng trong xây dựng. Từ kinh nghiệm 10 năm làm tư vấn thiết kế chuyên nghiệp, ông có thể chia sẻ sâu hơn về những lợi ích chủ đầu tư nhận được khi có một đơn vị tư vấn thiết kế cùng đồng hành cũng như vì sao nhất thiết cần phải có sự tham gia của đơn vị tư vấn thiết kế khi xây dựng công trình công nghiệp?
Trong thực tế, việc hồ sơ thiết kế được lập bởi một đơn vị tư vấn thiết kế có chứng chỉ năng lực hoạt động trong lĩnh vực thiết kế là bắt buộc theo quy định pháp luật. Một dự án đầu tư xây dựng sẽ liên quan đến rất nhiều yếu tố như: các quy định pháp luật (quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế, trình tự các bước xin phép…); các kiến thức chuyên môn; dây chuyền công nghệ, chi phí, tiến độ… Chủ đầu tư khó lòng có thể am hiểu sâu sắc tất cả các khía cạnh này nên cần phải có một đơn vị tư vấn thiết kế chuyên nghiệp thực hiện. Có thể nói quan hệ giữa chủ đầu tư và công ty tư vấn thiết kế là quan hệ win – win – hai bên cùng thắng.
Khi tham gia vào dự án, chúng tôi sẽ hỗ trợ chủ đầu tư về kiến thức chuyên môn để đưa ra các giải pháp thiết kế hiệu quả và đảm bảo tính khả thi của dự án; tối ưu hóa thiết kế nhằm tiết kiệm chi phí xây dựng, nâng cao hiệu quả vận hành, và giảm thiểu rủi ro trong quá trình xây dựng; Quản lý chi phí với một bản thiết kế chi tiết và cung cấp dự toán chi phí giúp chủ đầu tư đánh giá và điều chỉnh ngân sách xây dựng, để dự án được thực hiện trong phạm vi tài chính đã định.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ chủ đầu tư tiến hành kiểm tra và giám sát quá trình xây dựng, đảm bảo công trình tuân thủ các quy định kỹ thuật và an toàn, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố và đảm bảo chất lượng cuối cùng của công trình. Thậm chí là, sự tham gia của đơn vị tư vấn thiết kế còn giúp chủ đầu tư tối ưu hóa thời gian thi công với các giải pháp để giảm thiểu thời gian và tăng hiệu suất trong quá trình xây dựng. Vì vậy, hiệu quả kinh tế của dự án cung được tăng lên rõ rệt.
Trong 10 năm hoạt động của Fansipan, có đến hai năm 2020 – 2021 chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tiếp đó, năm 2022 và 2023 lại chứng kiến sự đóng băng của thị trường bất động sản. Điều này khiến rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải rời bỏ thị trường. Trong bối cảnh đó, Fansipan vẫn hoạt động hiệu quả để đi đến cột mốc 10 năm kỷ niệm thành lập đầu tiên. Vậy đâu là bí quyết đương đầu với nghịch cảnh và giữ vững thị phần của Fansipan?
Những gì chúng tôi có được ngày hôm nay có một phần không nhỏ nằm ở định hướng đúng lĩnh vực hoạt động. Đó là mảng công trình công nghiệp có nguồn vốn FDI. Định hướng này được chúng tôi xây dựng dựa trên quan sát về xu hướng vĩ mô của thị trường. Chính định hướng này đã giúp Fansipan đứng vững kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất.
Việt Nam là một điểm sáng về đầu tư FDI. Năm 2022, tổng vốn FDI đăng kí vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỉ USD, mức vốn FDI thực hiện đạt kỉ lục 22,4 tỉ USD – là con số cao nhất trong 5 năm (2017 - 2022). Việt Nam cũng đã ký kết các hiệp định thương mại có lợi cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là chúng ta có lợi thế dân số trẻ, nguồn lao động dồi dào cùng với chi phí nhân công thấp…
Ngoài ra, chúng tôi xây dựng niềm tin bằng sự chuyên nghiệp và uy tín với các chủ đầu tư và đối tác tổng thầu. Chính họ lại trở thành cánh tay nối dài giúp chúng tôi tiếp cận với các khách hàng mới. Đồng thời, ngay khi nhận thấy nguồn dự án tập trung đông đảo tại miền bắc, chúng tôi đã mạnh dạn mở rộng thị trường ra phía Bắc để đón con sóng lớn và đa dạng hoá khách hàng theo chiến lược "chia trứng vào nhiều giỏ".
Là một đơn vị tư vấn thiết kế có quy mô tầm trung nên ưu điểm của chúng tôi là dễ dàng thích nghi với thời cuộc. Chúng tôi không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và áp dụng các ứng dụng công nghệ mới trong thiết kế, để tạo ra lợi thế cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đại dich Covid-19, chúng tôi cũng nhanh chóng thích nghi và chuyển sang chế độ làm việc tại nhà, họp trực tuyến với đầy đủ các hỗ trợ để nhân viên Công ty an tâm làm việc.
Trong giai đoạn đầu hoạt động, một công ty tư vấn thiết kế trẻ như Fansipan làm cách nào để thuyết phục các chủ đầu tư tin tưởng và sử dụng dịch vụ tư vấn của mình? Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như những kỷ niệm đáng nhớ trong giai đoạn đầu này không?
Tuy chúng tôi có tuổi đời trẻ nhưng các nhân sự ở buổi đầu thành lập đã có quá trình làm việc chung với nhau bảy năm trước đó, trong rất nhiều dự án lớn ở đa dạng các lĩnh vực. Chúng tôi mang đến cho chủ đầu tư giải pháp toàn diện, từ việc tối ưu phương án thiết kế, sự tận tâm bất kể thời gian và sự nhiệt huyết máu lửa trong công việc, chứ không phải là một cái tên công ty tầm cỡ nhưng các dịch vụ đi kèm không tương xứng.
Tôi vẫn còn nhớ khi thực hiện tư vấn thiết kế Kho Kiên Long Bank Bến Lức với quy mô 5ha, và diện tích một kho lên tới 3ha – đây là diện tích kho lớn nhất chúng tôi từng làm thời điểm đó. Dù chỉ có tất cả ba ngày từ lúc nhận lời mời tham gia đấu thầu đến lúc bảo vệ phương án, bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, chúng tôi đã chiến thắng đối thủ là một đơn vị lớn nhất nhì lĩnh vực tư vấn thời điểm đó. Và Fansipan đã đồng hành với Đồng Tâm Group từ thời điểm đó đến nay. Đây là một minh chứng cho chất lượng dịch vụ của chúng tôi đã cung cấp.
Nếu nhìn lại 10 năm hoạt động đã qua, đâu là điều ông thấy đáng tự hào cũng như là dấu ấn nổi bật nhất của Công ty mà ông muốn chia sẻ với bạn đọc?
Cột mốc 10 năm không phải quá dài nhưng là thành tựu rất đáng để tự hào trên hành trình phát triển. Đây là chặng đường gian nan nhất để một doanh nghiệp vượt qua, khẳng định sự hiện diện và bắt đầu nghĩ đến các mục tiêu dài hạn hơn trong tương lai.
Chúng tôi tự hào khi công ty có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực xây dựng với sự tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ mới vào trong thiết kế, tham gia rất nhiều dự án lớn như Lego, Alibaba…, nhận sự tín nhiệm từ các đối tác là tổng thầu lớn như: Coteccons, Newtecons, Ricons...
Một số công trình do Fansipan tư vấn thiết kế: Dự án Trung tâm kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai (trái) và Core5 Hưng Yên (phải).
Ông có nhận định thế nào về thị trường xây dựng trong thời gian sắp tới và công ty sẽ làm gì để phát triển trông bối cảnh mới?
Tôi dự đoán thị trường xây dựng sẽ còn khó khăn cho đến hết quý 1/2024 do ảnh hưởng từ biến động về kinh tế vĩ mô và các bất ổn trên thế giới. Bên cạnh các dự án đầu tư công lớn chuẩn bị khởi công thì lĩnh vực đầu tư bất động sản công nghiệp và logistics vẫn là một điểm sáng trong thị trường xây dựng hiện nay. Bởi lẽ các chính sách vĩ mô từ các nước phát triển xung quanh như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… đều coi Việt Nam là một điểm đến đầu tư. Việc rót vốn đầu tư này đã được lên kế hoạch từ rất lâu và đang triển khai trong vài năm qua. Giai đoạn này chúng tôi vẫn tập trung chính cho sự phát triển mạng lưới và nội bộ tại 2 khu vực mới là miền Bắc và miền Trung để khai thác tối đa cơ hội dự án tại đây, tạo nền tảng bứt phá khi thị trường xây dựng có vốn đầu tư FDI sôi động hơn trong năm tới.
Xin trân trọng cảm ơn ông!