Fed mới lần đầu nới lỏng chính sách sau 4 năm thì một NHTW lớn vừa hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm, dự kiến nhiều đợt cắt giảm tiếp

Admin

Đây là lần thứ 3 trong năm NHTW Thụy Sĩ giảm lãi suất khi lạm phát giảm về mức mục tiêu.

Fed mới lần đầu nới lỏng chính sách sau 4 năm thì một NHTW lớn vừa hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm, dự kiến nhiều đợt cắt giảm tiếp- Ảnh 1.

Ngày 26/9, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống còn 1% – mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023, Reuters đưa tin.

Đây là lần thứ ba trong năm nay SNB hạ lãi suất. Ngân hàng cũng cho biết có thể có thêm nhiều đợt cắt giảm nữa.

Động thái của SNB khớp với dự đoán của 30 trong số 32 nhà phân tích được Reuters khảo sát. Đây cũng là là quyết định cuối cùng trong nhiệm kỳ 12 năm của Chủ tịch SNB Thomas Jordan.

Lạm phát tại Thụy Sĩ giảm xuống còn 1,1% vào tháng 8 và nằm trong phạm vi mục tiêu 0-2% của ngân hàng trung ương trong 15 tháng qua.

Đồng franc Thụy Sĩ cũng tăng giá trong những tuần gần đây, đạt mức cao nhất trong 9 năm so với đồng euro vào đầu tháng 8. Điều này gây áp lực cho các nhà xuất khẩu của Thụy Sĩ.

“SNB nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh áp lực lạm phát giảm. Lãi suất chính sách có thể cần giảm thêm trong các quý tới để đảm bảo giá cả ổn định trong trung hạn”, SNB cho biết.

Bước đi mới nhất của SNB diễn ra sau động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào đầu tháng này.

Chủ tịch SNB Thomas Jordan gần đây cho biết SNB đã thành công trong cuộc chiến chống lạm phát, trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên hạ lãi suất. Trước đó, SNB giảm lãi suất vào tháng 3 và tháng 6.

SNB đã hạ dự báo lạm phát năm 2024 xuống còn 1,2% từ mức dự báo 1,3% vào tháng 6. Ngân hàng cũng hạ dự báo lạm phát cho năm 2025 xuống còn 0,6% từ mức 1,1% trước đó và cho năm 2026 xuống còn 0,7% từ mức 1%.

Theo Reuters