‘Gã khổng lồ’ logistics có mặt trên 130 quốc gia nói chuyện đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực sau

Admin

Giám đốc điều hành Tập đoàn Maersk cho biết, chuyến tàu đầu tiên của Tập đoàn đã cập cảng của Việt Nam vào năm 1923. Tiếp nối truyền thống hơn 100 năm qua, Maersk tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển của Việt Nam.

‘Gã khổng lồ’ logistics có mặt trên 130 quốc gia nói chuyện đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực sau- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: VGP/Minh Khôi)

Sáng ngày 25/11, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc Vương quốc Đan Mạch, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tới thăm, làm việc tại trụ sở Tập đoàn AP Moller Maersk - doanh nghiệp vận tải biển, logistics hàng đầu thế giới.

Ông Vincent Clerc, Giám đốc điều hành Tập đoàn Maersk cho biết, chuyến tàu đầu tiên của Tập đoàn đã cập cảng của Việt Nam vào năm 1923. Tiếp nối truyền thống hơn 100 năm qua, Maersk tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển của Việt Nam.

Trong những năm qua, Maersk nhìn thấy nhiều tiềm năng, cơ hội lớn tại Việt Nam và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là các cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại cũng như các dự án logistics chiến lược.

Lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ: “Các dự án của Maersk sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp ở Việt Nam ngày càng thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, kết nối các "chân hàng", khu công nghiệp trên cả nước".

Bên cạnh đó, ông  Vincent Clerc cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ trong phát triển vận tải biển xanh, sử dụng các nguồn năng lượng xanh, để đạt được mục tiêu NET ZERO trong mọi hoạt động của Tập đoàn vào năm 2020. Đồng thời, Tập đoàn đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường tự động hóa trong vận hành cảng biển thông minh.

Giới thiệu về Tập đoàn, Maersk đã có hơn 120 năm hoạt động và hiện có mặt tại trên 130 quốc gia với hơn 100.000 nhân viên. Tập đoàn cung cấp dịch vụ logistics tích hợp và các giải pháp kỹ thuật số tiên phong nhằm giải quyết những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, vận hành một trong những mạng lưới cảng toàn diện nhất với 62 bền cảng container.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, là một quốc gia biển, Việt Nam xác định kinh tế biển là lĩnh vực mũi nhọn. Trong đó, hệ thống cảng biển có tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng, an ninh và nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế. Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới.

Phó Thủ Tướng nhấn mạnh, chiến lược của Maersk là phù hợp với lựa chọn của Việt Nam về phát triển xanh, NET ZERO, cũng như xây dựng hệ thống hạ tầng cảng biển, logistic công suất lớn, xây dựng đội tàu vận tải biển. Việt Nam ưu tiên lựa chọn những tập đoàn có kinh nghiệm và mô hình phát triển tiếp cận đổi mới sáng tạo, công nghệ như Maersk làm đối tác chiến lược đầu tư xây dựng, vận hành những cảng biển lớn như Cái Mép, Lạch Huyện, Liên Chiểu…

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn Maersk hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp, đối tác của Việt Nam, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực vận tải biển, logistics, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "khi đầu tư vào Việt Nam thì cũng là một doanh nghiệp của Việt Nam".

Về một số kiến nghị của tập đoàn, Phó Thủ tướng mong muốn Maersk nghiên cứu đầu tư các dự án năng lượng xanh, nhiên liệu xanh (hydro, amoniac) và hạ tầng năng lượng đi kèm cho các cảng biển xanh, tàu biển xanh; mở rộng đầu tư vào lĩnh vực vận tải logistic bằng đường sắt, đường thủy nội địa, ven biển,…