Giải mã cơn sốt túi mù khiến giới trẻ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng săn lùng phiên bản hiếm: Niềm vui nằm ở khoảnh khắc xé hộp và chờ may mắn đến

Admin

"Không giống như các khoản chi lớn một lần như đi du lịch nước ngoài, hộp mù mang lại niềm vui mà không tốn kém. Đây là nguồn hạnh phúc mà chúng ta vẫn có thể mua được", nữ nhân viên 29 tuổi chia sẻ.

Giải mã cơn sốt túi mù khiến giới trẻ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng săn lùng phiên bản hiếm: Niềm vui nằm ở khoảnh khắc xé hộp và chờ may mắn đến- Ảnh 1.

Bằng cách lắc nhẹ blind box (hộp mù, túi mù), anh Chen (33 tuổi) có thể đoán sơ bộ bên trong có gì dựa trên tổng trọng lượng và âm thanh mà đồ chơi phát ra khi nó va vào bao bì.

Chen là một bác sĩ phẫu thuật và cũng là một người đam mê sưu tập đồ chơi. Trong hai năm qua, anh đã chi hơn 14.000 USD (gần 350 triệu) cho hàng nghìn món đồ dạng hộp mù của các thương hiệu như Skullpanda, Dimoo và Crybaby.

Giải mã cơn sốt túi mù khiến giới trẻ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng săn lùng phiên bản hiếm: Niềm vui nằm ở khoảnh khắc xé hộp và chờ may mắn đến- Ảnh 2.

Khách hàng mua túi mù ở Trung Quốc

Có thể thấy, trong bối cảnh tiêu dùng trong nước đang trì trệ tại Trung Quốc thì ngành công nghiệp đồ chơi sưu tập lại đi ngược lại với thực tế. Đâu là lý do?

Hạnh phúc được mua bằng tiền

Một hộp mù thường chứa 12 nhân vật thông thường và một phiên bản hiếm với xác suất 1/144. Chen nói niềm vui không đến từ món đồ bên trong mà nằm ở khoảnh khắc anh xé hộp.

"Bạn sẽ không biết mình sẽ nhận được loại đồ chơi gì, có phải bản hiếm hay không? Cảm giác hồi hộp, mong chờ đều phụ thuộc vào may mắn", Chen nói.

Cũng theo vị bác sĩ trẻ, mỗi hộp giá 10 USD nhưng giá trị món đồ trong đó có thể gấp mười lần nếu khui trúng phiên bản hiếm. Với đồ chơi bản thường, Chen cất vào bộ sưu tập hoặc bán qua mạng nếu trùng.

Hiện nay, nền kinh tế trì trệ, lạm phát tăng cao khiến người dân luôn phải cắt giảm chi tiêu không cần thiết và làn sóng tiêu dùng đang ngày càng đi lùi rõ ràng. Do đó, Blind box là dòng sản phẩm hiếm hoi tăng trưởng mạnh mẽ đến kinh ngạc. Xu hướng này cũng cho thấy khách hàng đang chuyển sang mua những sản phẩm có giá trị về mặt cảm xúc.

Giải mã cơn sốt túi mù khiến giới trẻ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng săn lùng phiên bản hiếm: Niềm vui nằm ở khoảnh khắc xé hộp và chờ may mắn đến- Ảnh 3.

Rất nhiều thanh thiếu niên và cả những người đã đi làm đều rất yêu thích sưu tầm túi mù

"Không giống như các khoản chi lớn một lần như đi du lịch nước ngoài, hộp mù mang lại niềm vui mà không tốn kém. Đây là nguồn hạnh phúc mà chúng ta vẫn có thể mua được", Liang Meina, một người đam mê túi mù cho hay.

Cô gái 29 tuổi làm việc trong ngành tài chính hiểu sự khó khăn của kinh tế khi chính cô đã bị cắt giảm lương nhưng hộp mù mang đến giá trị khác. Chẳng hạn, một số người đam mê sưu tầm Blind box vì gắn bó với các nhân vật hoạt hình từng yêu thích khi còn nhỏ như nhân vật Crayon Shin-chan hay B-Robo Kabutack. Từ đó, giúp họ sống lại những khoảnh khắc tuổi thơ bên những người thân yêu.

Ngành công nghiệp đang phát triển

Theo báo cáo của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc cho thấy thị trường đồ chơi sưu tầm của Trung Quốc đã vào hàng ngũ ngành công nghiệp trị giá 14,3 tỷ USD. Lĩnh vực này đã tăng từ 900 triệu USD vào năm 2015 lên 4,93 tỷ USD năm 2021 và dự kiến đạt 15 tỷ USD trong năm 2026.

Nhóm người tiêu dùng này cũng sẵn sàng chi tiêu cho đồ chơi sưu tầm hơn. Dữ liệu cho thấy chi tiêu trung bình hàng tháng của họ đã tăng từ 27 NDT năm 2015 lên 81 NDT năm 2020 và dự kiến đạt 194 NDT vào năm 2025 và 254 NDT vào năm 2030.

Giải mã cơn sốt túi mù khiến giới trẻ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng săn lùng phiên bản hiếm: Niềm vui nằm ở khoảnh khắc xé hộp và chờ may mắn đến- Ảnh 4.

Hoạt động kinh doanh đồ chơi tại Pop Mart ở Trung Quốc đang rất phát đạt

Pop Mart, một đại diện tiêu biểu của ngành đồ chơi thời thượng, đã chứng kiến doanh thu từ hoạt động trong nước đạt 5,235 tỷ NDT vào năm 2023, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng trong nửa đầu năm, mức tăng trưởng này đã tăng tốc, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,21 tỷ NDT.

Miniso cũng là ví dụ điển hình. Doanh nghiệp này đã chuyển hướng sang các sản phẩm hợp tác với các công ty đồ chơi sưu tầm. Báo cáo tài chính của Miniso cho thấy trong nửa đầu năm 2024, họ đã mở 189 cửa hàng mới với doanh thu tăng 25% so với năm trước.

Giải mã cơn sốt túi mù khiến giới trẻ sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng săn lùng phiên bản hiếm: Niềm vui nằm ở khoảnh khắc xé hộp và chờ may mắn đến- Ảnh 5.

Một người phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng Miniso ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Ông Robin Liu, giám đốc marketing của Miniso, sự bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu đã khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn khi mua sắm. Họ buộc phải chuyển chiến lượng tập trung vào các sản phẩm cá nhân hóa và theo sở thích.

"Những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu đã khiến người tiêu dùng thận trọng hơn khi mua sắm. Điều này có nghĩa là một chuỗi cung ứng hiệu quả cao và ổn định là nền tảng quan trọng cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp", ông Robin Liu cho hay.

Theo Think China