Giao tranh dữ dội: Hebollah đẩy lùi Israel ở phía Nam Lebanon, Tel Aviv nhắm vào cơ sở hạt nhân Iran

Admin

Theo CNN, Israel đã tấn công vùng ngoại ô phía nam của Beirut hàng ngày trong tuần qua. Lực lượng Israel cũng lần đầu tiên tấn công gần Tripoli, thành phố lớn thứ hai của Lebanon.

Israel không loại trừ khả năng tấn công cơ sở hạt nhân của Iran

Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích Lebanon vào thứ Bảy (5/10, giờ địa phương), khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và gần 7.500 người khác bị thương, hơn một triệu người phải di dời trong vòng chưa đầy 3 tuần, theo các quan chức Lebanon.

Theo Cơ quan Thông tấn Quốc gia Lebanon (NNA), cuộc ném bom của Israel vào Lebanon vẫn tiếp diễn vào sáng 5/10, sau các cuộc không kích trên khắp đất nước và ít nhất một chục cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong đêm.

Hãng tin Reuters cho biết, nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy và khói đã được nhìn thấy ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebangon vào rạng sáng 5/10.

Theo CNN, một bệnh viện ở miền nam Lebanon đã được sơ tán sau cuộc không kích của Israel khiến 9 nhân viên y tế bị thương. Trong khi đó, ở phía bắc, một cơ quan truyền thông liên kết với Hamas cho biết Israel đã tấn công gần thành phố Tripoli, làm thiệt mạng Saeed Atallah Ali, thủ lĩnh lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự Hamas. Quân đội Israel chưa bình luận về báo cáo này, nếu được xác nhận thì đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên vào khu vực Tripoli.

Israel cũng không loại trừ khả năng nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran để trả đũa cho các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào đầu tuần này, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN, bất chấp việc Tổng thống Joe Biden hồi đầu tuần này khẳng định rằng Mỹ sẽ không ủng hộ Israel nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Giao tranh tiếp diễn căng thẳng

Các cuộc giao tranh trên bộ giữa quân đội Israel và Hezbollah vẫn tiếp diễn căng thẳng. Các cuộc đụng độ nổ ra gần thị trấn Adaisseh ở miền nam Lebanon sau khi Hezbollah 2 lần đẩy lùi các cuộc tiến công của Israel tại đó, theo tuyên bố của Hezbollah.

Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố tấn công xe tăng của Israel ở miền nam Lebanon. Thông tin này không có xác nhận từ IDF, CNN cho hay.

Hezbollah cho biết họ đã tấn công một xe tăng của Israel đang tiến gần ngoại ô ngôi làng Maroun của Lebanon vào sáng sớm thứ Bảy (5/10).

Nhóm chiến binh này cho biết họ đã trực tiếp bắn trúng xe tăng bằng một tên lửa dẫn đường. Nhóm chiến binh này cũng tuyên bố rằng các quân nhân Israel bên trong xe tăng đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Trong bản cập nhật mới nhất, Hezbollah cho biết "các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra".

Theo nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, lính bộ binh Israel đầu tiên đã cố gắng tiến về thị trấn Adaisseh vào lúc 23h ngày 4/10. Binh lính Israel đã tiến về phía Adaisseh một lần nữa vào lúc 1h50 rạng sáng 5/10. 

Hai bên đã giao tranh và dẫn đến một vụ nổ lớn, gây ra thương vong và buộc phía Israel phải rút lui, Hezbollah cho biết.

Hôm 1/10, Iran bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả thù cho cái chết của hàng loạt chỉ huy cấp cao Hezbollah và Hamas trong các cuộc không kích của Tel Aviv. Chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo sẽ tung đòn đáp trả gây thiệt hại nghiêm trọng cho Iran.