GM chậm mà chắc, sắp hòa vốn với xe điện

Admin

Thu nhập cả năm của GM có khả năng đạt hoặc vượt 10 tỷ USD.

Trong cuộc đua giành vị trí thứ hai sau Tesla trên thị trường xe điện Mỹ, Ford Motor đã vươn lên dẫn trước đối thủ General Motors 4 năm trước với Mustang Mach E - dòng thể thao đa dụng chạy điện.

Tuy nhiên, cuộc đua bây giờ đã khác.

Doanh số bán các mẫu xe chạy bằng pin của GM đang bắt đầu tăng vọt sau khi hãng thu được các khoản đầu tư lớn vào pin tiêu chuẩn. Ba mẫu xe điện của Ford, bao gồm xe bán tải F-159 Lighting và xe tải Transit, vẫn bán chạy nhưng đang chịu lỗ hàng tỷ USD.

Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler, cho biết đây vẫn là một "quý vững chắc", lưu ý rằng doanh thu đã tăng trong quý thứ 10 liên tiếp lên 46,2 tỷ USD. Lợi nhuận giảm chủ yếu do các vấn đề về xe điện, chi phí bảo hành và các yếu tố khác.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác ngoài Tesla cũng đang thua lỗ trong lĩnh vực xe điện, điển hình là Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Toyota và Rivian, công ty khởi nghiệp từng được các chuyên gia ô tô coi là ‘Tesla tiếp theo’.

Trong khi đó, GM tuyên bố sắp hòa vốn với dòng xe điện, đồng thời ghi nhận lợi nhuận 3 tỷ USD trong quý III. Thu nhập cả năm có khả năng đạt hoặc vượt 10 tỷ USD.

Giống như Ford, GM cũng thua lỗ ở các mẫu xe chạy bằng pin, nhưng không đưa ra con số cụ thể. Công ty kỳ vọng các mẫu xe đó sẽ bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào cuối năm. Giám đốc tài chính của GM, Paul Jacobson, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến tuần trước: “Chúng tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kể trên hành trình sản xuất xe điện hướng tới lợi nhuận”.

Một phần lớn sự khác biệt giữa hai công ty đến từ cách tiếp cận công nghệ mới. Ford phát triển Mach E và Lightning, ra mắt trước xe bán tải Tesla Cybertruck hơn một năm rưỡi. LG Energy Solution, một công ty Hàn Quốc, sản xuất pin Mach E tại Ba Lan. Lightning sử dụng bộ pin do SK On sản xuất. Một số pin Mach E cũng được sản xuất tại Trung Quốc bởi Contemporary Amperex Technology Company.

Ford xây dựng các dây chuyền lắp ráp chuyên dụng cho cả hai mẫu xe, sau đó mở rộng công suất. Tuy nhiên, sự nguội lạnh của người tiêu dùng khiến hãng sau đó vội cắt giảm sản lượng và giá cả.

Ngược lại, GM hành động khá chậm chạp lúc đầu, chủ yếu sản xuất xe Chevrolet Bolt compact. Công ty đã mất nhiều năm để phát triển các bộ pin mô-đun hiện cho phép sử dụng các thành phần tương tự trong nhiều loại xe. Công ty cũng bắt đầu xây dựng các nhà máy sản xuất pin trong một liên doanh với LG Energy Solution.

Cách tiếp cận chậm mà chắc dường như đang mang lại hiệu quả. Nhà máy sản xuất pin đầu tiên của GM, tại Warren, Ohio, hiện đang hoạt động ở mức khoảng 80% công suất. Nhà máy sản xuất pin thứ hai, gần Nashville, ở mức 40% và đang tăng lên.

Trong quý III, GM bán được hơn 32.000 mẫu xe điện tại Mỹ, nhiều hơn Ford khoảng 8.600 mẫu, theo Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu. Mike Ramsey, một nhà phân tích của Gartner, cho biết: “GM dường như đã tìm ra cách để tung ra những chiếc EV hiệu suất cao, giá thành thấp hơn”.

Trong khi đó, Ford nỗ lực hợp lý hóa hoạt động xe điện của mình. Ông Lawler cho biết bộ phận xe điện của hãng đã giảm chi phí 1 tỷ USD trong năm nay. LG Energy Solution sẽ sớm bắt đầu sản xuất pin Mach E tại Michigan và do đó, xe sẽ đủ điều kiện được hưởng tín dụng thuế liên bang.

Ford cũng đang xây dựng các nhà máy sản xuất pin của riêng mình, một ở Kentucky và một ở Tennessee, hợp tác với SK. Nhà máy thứ ba đang được xây dựng ở Michigan và do Ford sở hữu hoàn toàn. Ford hứa mẫu xe bán tải mới sắp được đưa vào sản xuất sẽ hấp dẫn hơn và có giá thành thấp hơn.

“Chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ người tiêu dùng”, ông Lawler cho biết. “Hầu hết các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi chỉ đang tung ra những chiếc xe thế hệ đầu tiên. Chúng tôi đang chuyển sang thế hệ thứ hai rồi”.

Theo: The NY Times