Hàng nghìn người dùng điện thoại iPhone tại Hàn Quốc thua kiện

Vũ Xuân Kiên

Hơn 62.000 người sử dụng iPhone đã đệ đơn kiện Apple che giấu việc thời lượng của pin có thể bị ảnh hưởng khi chạy hệ điều hành iOS mới nhất và yêu cầu bồi thường mỗi khách hàng 200.000 won.

Theo hãng tin Yonhap, hàng nghìn người dùng iPhone tại Hàn Quốc đã thua kiện khi yêu cầu hãng Apple bồi thường với cáo buộc tập đoàn này cố ý để các iPhone đời cũ chạy chậm đi nhằm buộc người dùng đổi máy mới.

Tòa án quận trung tâm Seoul đã ra phán quyết bất lợi đối với khoảng 9.800 người dùng iPhone mà không nêu lý do cụ thể. Tòa cũng yêu cầu các nguyên đơn trả chi phí pháp lý.

iphone-1675410299.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: Unsplash)

Vụ việc bắt đầu từ năm 2017 khi xuất hiện các cáo buộc “đại gia” công nghệ của Mỹ cố ý giảm hiệu năng của một số dòng điện thoại iPhone.

Năm 2018, hãng luật Hannuri, đại diện cho hơn 62.000 người sử dụng iPhone tại Hàn Quốc, đã đệ đơn lên Tòa án quận trung tâm Seoul kiện Tập đoàn Apple và chi nhánh Apple Korea.

Hãng luật này yêu cầu Apple bồi thường 12,7 tỷ won (10,4 triệu USD), tương đương 200.000 won/mỗi khách hàng.

Theo đơn kiện, Apple đã che giấu việc thời lượng của pin có thể bị ảnh hưởng khi chạy hệ điều hành iOS mới nhất. Thay vì thu hồi sản phẩm hoặc cung cấp pin thay thế, công ty khuyến nghị người dùng tải bản cập nhật mới nhất của iOS.

Các nguyên đơn cho rằng các iPhone của họ gặp trục trặc sau khi nâng cấp hệ điều hành. Những dòng điện thoại bị ảnh hưởng được cho là iPhone 6 và iPhone 7.

Cuối năm 2017, Apple đã chính thức xin lỗi khách hàng và thừa nhận điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm, với lý do việc điều chỉnh này nhằm tránh cho các điện thoại iPhone đời cũ khỏi bị sập nguồn đột ngột, dẫn tới các bộ phận trong máy bị cháy, không phải nhằm khiến người dùng phải mua điện thoại mới./.