Hãng xe xây nhà máy gần 20.000 tỷ tại Việt Nam bắt tay làm pin thể rắn đi 1.500 km, thêm pin sạc 6C đi 400km chỉ trong 5 phút

Admin

Chery sẽ bắt tay vào làm pin thể rắn, đồng thời ra mắt thương hiệu con sản xuất pin xe điện có khả năng sạc 6C.

Hãng xe xây nhà máy gần 20.000 tỷ tại Việt Nam bắt tay làm pin thể rắn đi 1.500 km, thêm pin sạc 6C đi 400km chỉ trong 5 phút- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Gần đây hãng xe Chery đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt loại pin thể rắn phạm vi hoạt động lớn vào năm 2026 tại Hội nghị đổi mới toàn cầu của Chery. Hãng cũng đã công bố lộ trình cụ thể với các cột mốc quan trọng như đạt được mật độ năng lượng 400 Wh/kg trong năm nay, tăng lên 600 Wh/kg vào năm 2025, đưa vào vận hành trên các mẫu xe vào năm 2026 và quá trình sản xuất hàng loạt chậm nhất vào năm 2027.

Công ty tuyên bố loại pin thể rắn này sẽ cung cấp cho xe điện phạm vi hoạt động 1.500 km.

Hãng xe xây nhà máy gần 20.000 tỷ tại Việt Nam bắt tay làm pin thể rắn đi 1.500 km, thêm pin sạc 6C đi 400km chỉ trong 5 phút- Ảnh 2.

Cũng tại sự kiện, Chery đã ra mắt thương hiệu pin Kunpeng với 3 loại pin, tất cả đều có khả năng sạc 6C, đồng nghĩa với việc có thể tăng phạm vi hoạt động lên 400km chỉ trong vòng 5 phút.

C là viết tắt của công suất của pin thường được đo trong ampe giờ (Ah) cho biết lượng vật liệu hoạt động trong pin có sẵn để xả. Tốc độ sạc càng cao thì pin có thể được sạc hoặc xả càng nhanh.

3 dòng pin của thương hiệu Kunpeng bao gồm: lithium sắt phosphate vuông, tam phân vuông và tam phân hình trụ lớn.

Pin lithium sắt phosphate vuông có mật độ năng lượng 120-160 Wh/kg và nhắm đến xe điện có phạm vi hoạt động 200-600 km. Chúng có thể hỗ trợ sạc 1C-6C và có thể được sử dụng ở nhiệt độ môi trường xung quanh từ -30°C đến 65°C.

Pin tam phân vuông dành cho xe điện có phạm vi hoạt động 600-800 km và các dòng xe hybrid sạc điện (PHEV)/xe điện mở rộng phạm vi (EREV) từ 150-300 km. Mật độ năng lượng là 140-200 Wh/kg với nhiệt độ từ -40°C đến 65°C và hỗ trợ sạc 2C-6C.

Cuối cùng, dòng tam phân hình trụ lớn dành cho xe điện có phạm vi hoạt động 700-1200 km và PHEV và EREV chạy hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 150-300 km, đồng thời hỗ trợ sạc 2C-6C.

Các loại pin của Kunpeng có khả năng thực hiện hơn 3.000 chu kỳ sạc và Chery đã chứng minh rằng một trong những tế bào của nó có một góc bị cắt vẫn có thể được sử dụng.

Dự kiến trong những tháng tới, dòng pin Kunpeng sẽ bắt đầu được sử dụng trên xe NEV của Chery. Doanh số bán NEV của Chery đã vượt 60.000 chiếc trong tháng 9, đưa tổng số xe đã bán trong 9 tháng đầu năm lên 244.534 chiếc. Ông Yin Tongyue, Chủ tịch của Chery tuyên bố họ sẽ đạt 80.000 chiếc trong tháng này.

Cuộc đua sản xuất pin 6C ngày càng nhộn nhịp, gần đây nhất liên doanh SAIC - GM mới đây cũng đã công bố loại pin 6C, sẽ được sử dụng từ năm 2025.

Chery được biết đến tại thị trường Việt Nam thông qua thương vụ giữ Tập đoàn Geleximco và thương hiệu xe Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery, Trung Quốc) chính thức ký kết hợp đồng liên doanh tại Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho nhà máy này là 800 triệu USD (hơn 19.900 tỷ đồng) với công suất 200.000 xe/năm, để sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo.

Theo CNC