Cụ thể, hồi đầu tháng 7, học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) đã tham dự triển lãm thiết kế, ý tưởng và phát minh Nhật Bản JDIE 2024 và xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao.
Triển lãm diễn ra trong 3 ngày từ 5 - 7/7/2024 do Hiệp hội Sở hữu trí tuệ phát minh thế giới (Wiipa) tổ chức tại Trung tâm hội nghị Tokyo Ariake Garden, Nhật Bản. Việt Nam có 4 đội tham dự, trong đó có 2 đội đến từ Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đội 1: Nguyễn Phương Linh lớp 8A5 và Phan Lê Đức Phát lớp 8A4 với sản phẩm "Smart helmet", mũ bảo hiểm thông minh giúp đảm bảo sự an toàn cao hơn cho người lái xe máy khi tham gia giao thông.
Đội 2: Lê Khánh Thủy lớp 7A2 và Phan Lê Tuệ Minh lớp 7A2.1 với sản phẩm "'Smart dog collar", vòng đeo cổ thông minh cho chó giúp đảm bảo theo dõi được các hoạt động và sự an toàn cho thú cưng.
Để có được các thành quả trên, các học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đã trải qua những ngày tháng nghiêm túc nghiên cứu sản phẩm và tìm cách thể hiện sự khác biệt giữa sản phẩm của nhóm mình với các sản phẩm khác trên thị trường. Bằng sự tự tin, bản lĩnh và đam mê với khoa học, các em đã đạt được những thành công, góp phần làm dày thêm bảng thành tích và truyền thống hiếu học của nhà trường.
Theo TTXVN các sản phẩm của 2 nhóm đều đã được đăng ký bản quyền sáng chế. Dưới sự dẫn dắt tận tình của PGS. TS Phan Quốc Nguyên, học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên đã giành được nhiều giải thưởng trong triển lãm lần này, bao gồm: 2 Huy chương Vàng cho cả 2 sản phẩm dự thi; 1 giải đặc biệt quốc tế (giải Sakura) giành cho sản phẩm "Smart helmet"; 1 giải đặc biệt của Hiệp hội Khoa học Hồng Kông giành cho sản phẩm "Smart helmet"; 1 giải phát minh quốc tế xuất sắc nhất của Hiệp hội Khoa học Hồng Kông giành cho sản phẩm "Smart dog collar".
Cuộc thi năm nay thu hút 343 sáng kiến và sản phẩm dự thi tới từ 25 quốc gia khác nhau. Trước khi triển lãm diễn ra, các nhóm dự thi đã gửi bản poster sản phẩm tới Ban tổ chức. Ban tổ chức lựa chọn ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn vào vòng triển lãm tại Nhật Bản. Theo đại diện nhà trường, để có được các thành quả trên, các em học sinh có những ngày tháng nghiêm túc nghiên cứu sản phẩm dưới áp lực về mặt thời gian cũng như tìm cách để thể hiện được rõ nhất sự khác biệt trong sản phẩm của nhóm mình khi so sánh với các sản phẩm khác trên thị trường
Trúc Chi (t/h)