Israel tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh tối cao của Hezbollah

Admin

Thông báo được đưa ra 1 ngày sau khi Israel tiến hành tấn công nhằm vào trụ sở chính của Hezbollah ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon.

Giới chức Israel ngày 28/9 tuyên bố, quân đội nước này đã hạ sát thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah của Hezbollah trong một cuộc không kích nhằm vào trụ sở chính của nhóm này ở ngoại ô phía Nam Beirut hôm 27/9 (theo giờ địa phương).

Trong bài đăng trên X, phát ngôn viên quân đội Israel Avichay Adraee khẳng định, quân đội Israel đã hạ sát ông Hassan Nasrallah, thủ lĩnh nhóm Hezbollah và cho rằng cái chết của ông Nasrallah không chỉ đánh dấu một đòn giáng mạnh mẽ nhằm vào Hezbollah mà còn gây tác động tới Iran. 

Ngoài ra, Adraee cho biết, một thủ lĩnh cấp cao khác của Hezbollah là  Ali Karaki cũng đã thiệt mạng. 

Tuyên bố của Adraee, đăng bằng tiếng Ả Rập, nói rằng Israel đã tấn công trụ sở ngầm của Hezbollah trong khi các thủ lĩnh của nhóm này đang điều phối hoạt động.

Đêm 27/9, một nguồn tin thân cận với Hezbollah nói với Reuters rằng không thể liên lạc được với ông Nasrallah.

Trong những giờ phút đầu tiên của cuộc tấn công ngày 27/9, một nguồn tin thân cận với Hezbollah nói với Reuters rằng ông Nasrallah vẫn còn sống. Hãng tin Tasnim của Iran cũng đưa tin khẳng định thủ lĩnh Hezbollah vẫn an toàn. Một quan chức an ninh cấp cao của Iran thì nói với Reuters rằng Tehran đang kiểm tra tình trạng của ông.

Ngay trong đêm 27/9, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã triệu tập Hội đồng Quốc gia Tối cao của Iran để tiến hành họp khẩn sau khi nhận được thông tin Israel tấn công, nhắm mục tiêu vào ông Nasrallah.

Hezbollah vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về tình trạng của ông Nasrallah, người được coi là thủ lĩnh cốt cán của Hezbollah, đã lãnh đạo nhóm này suốt 32 năm. Truyền thông phương Tây cũng chưa thể liên hệ với Hezbollah để bình luận về thông báo từ phía Israel.

Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah trong nhiều thập kỷ, Hezbollah đã trở thành một lực lượng có tầm ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông.

Cuộc tấn công vào trung tâm chỉ huy của Hezbollah hôm 27/9 và hoạt động không kích tiếp nối vào hôm nay 28/9 đã khiến xung đột giữa Israel và nhóm này leo thang mạnh mẽ, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ chiến tranh lan rộng trong khu vực.