Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện quyết định thắng bại của các hãng xe, tiêu thụ hơn 1 triệu xe điện trong năm qua

Admin

Quốc gia này hấp dẫn các nhà sản xuất toàn cầu nhưng dường như sẽ không phải sân chơi của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện quyết định thắng bại của các hãng xe, tiêu thụ hơn 1 triệu xe điện trong năm qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây, Tesla đã được Ấn Độ chào đón trên thảm đỏ vì đề xuất đầu tư vào quốc gia này, trong khi đối thủ lớn nhất của họ trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc, đã bị New Delhi giám sát chặt chẽ hơn. Đây có thể là cơ hội để Tesla đàm phán các điều khoản nhằm gia nhập thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới mà không gặp phải mối đe dọa cạnh tranh từ BYD – vốn là đối thủ mà hãng phải đối mặt tại các thị trường mới nổi khác như Thái Lan.

Ông Jasmeet Khurana của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết: “Tương lai của việc ai thắng ở Ấn Độ sẽ ảnh hưởng phần nào đến việc ai giành chiến thắng trên toàn cầu trong cuộc đua xe điện”.

Kể từ cuộc gặp giữa Musk và Thủ tướng Ấn Độ - ông Narendra Modi vào tháng 6 tại New York, Tesla đã nhanh chóng tiến hành các cuộc thảo luận kín với các quan chức Ấn Độ về một khoản đầu tư nhà máy tiềm năng và kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện giá rẻ mới trị giá 24.000 USD.

Các cuộc đàm phán đó tiếp tục trong tuần qua với việc Tesla thảo luận chi tiết về kế hoạch tiếp cận thị trường xe điện Ấn Độ và đích thân ông Modi sẽ theo dõi tiến độ, các nguồn tin cho biết.

Ngược lại, BYD dường như đang lùi bước tại quốc gia này. Nhiều tháng sau khi tìm kiếm sự chấp thuận cho khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD của mình vào Ấn Độ, hãng xe điện này đã dần bỏ cuộc. Thậm chí BYD đang phải đối mặt với một cuộc điều tra về những cáo buộc rằng họ đã nộp thuế nhập khẩu thấp ở Ấn Độ.

Mặc dù tất cả các khoản đầu tư từ Trung Quốc đều phải đối mặt với các yêu cầu phê duyệt chặt chẽ hơn ở Ấn Độ kể từ năm 2020, nhưng có thể nguyên nhân chính là do sự thống trị của Trung Quốc về vật liệu pin, sản xuất pin và công nghệ khác. Tesla muốn xây nhà máy ở Ấn Độ - nơi hãng dường như có lợi thế hơn trong các cuộc đàm phán với New Delhi.

Ấn Độ đã nói với Tesla rằng họ sẽ cho phép các nhà cung cấp Trung Quốc vào nước này nếu họ thiết lập quan hệ đối tác với các công ty địa phương, giống như Apple đã làm. Nhưng đồng thời, Ấn Độ do dự về kế hoạch trị giá 1 tỷ USD của BYD mặc dù điều đó cũng được đề xuất dưới dạng hợp tác với một công ty kỹ thuật trong nước.

Thời báo Hoàn cầu - một tờ báo của nhà nước Trung Quốc cho biết thông tin phản hồi về kế hoạch đầu tư của BYD sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền và giáng một đòn mạnh vào niềm tin chung của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ.

BYD chưa bình luận về kế hoạch trị giá 1 tỷ USD tại Ấn Độ trong khi Musk ngay sau cuộc gặp với ông Modi đã tiết lộ Tesla có kế hoạch đầu tư đáng kể vào quốc gia này.

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện quyết định thắng bại của các hãng xe, tiêu thụ hơn 1 triệu xe điện trong năm qua - Ảnh 2.

Việc xây nhà máy ở Ấn Độ là yếu tố quyết định đến sự thắng bại của 2 ông lớn ngành xe điện. Đồ họa: Reuters

Thị trường xe điện tiềm năng

Tesla muốn bán 20 triệu ô tô trên toàn cầu vào năm 2030, tăng từ 1,31 triệu vào năm 2022, nhưng phải đối mặt với những rào cản trong việc mở rộng nhà máy ở Thượng Hải.

BYD là nhà bán xe điện và xe hybrid lớn nhất thế giới vào năm 2022 với tổng số 1,86 triệu chiếc – với phần lớn ở Trung Quốc và đang bám sát Tesla doanh số bán ô tô thuần điện.

Gaurav Vangaal của S&P Global Mobility cho biết: “Tesla nhận thấy sự cạnh tranh với BYD và cả hai đều đang mở rộng trên toàn cầu với tốc độ lớn.”

Ông nói: “Nếu họ muốn có số lượng lớn, họ phải đến Ấn Độ,” đồng thời cho biết thêm rằng với việc Chính phủ khuyến khích các công ty sản xuất xe điện tại địa phương, Ấn Độ cũng có thể đóng vai trò là cơ sở xuất khẩu quan trọng.

Theo ước tính của S&P Global Mobility, sản lượng xe điện hàng năm ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên 1,4 triệu chiếc vào năm 2030, chiếm gần 19% trong tổng sản lượng dự báo là 7,25 triệu chiếc.

Thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ bị chi phối bởi công ty địa phương Tata Motors, hãng có xe điện Nexon bán chạy nhất với giá  19.000 USD trong khi chiếc xe điện ZS của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc MG Motor có giá khởi điểm 28.000 USD và Atto 3 của BYD có giá bán lẻ khoảng 41.000 USD tại Ấn Độ.

Toyota Motor, Hyundai và Kia đều bán những chiếc SUV chạy xăng cỡ trung có giá khoảng 24.000 USD tại quốc gia này. Còn Tesla hiện không bán xe ở Ấn Độ.

Sam Fiorani của AutoForecast Solutions cho biết: “Tesla đã trở thành một sản phẩm đáng mơ ước của người dùng Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung. Thêm vào đó là một sản phẩm giá cả phải chăng phù hợp với thị trường Ấn Độ và nó có tiềm năng trở thành một sản phẩm ăn khách tại địa phương."

Theo Reuters