Một công ty cấm nhân viên dùng iPhone, ai 'vi phạm' sẽ bị sa thải

Admin

Công ty xây dựng Thịnh Hâm Cát Lâm cấm nhân viên mang iPhone và các thiết bị Apple đến nơi làm việc, ai cố tình dùng sẽ bị sa thải.

Mấy ngày trước, Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Thịnh Hâm Cát Lâm ở thành phố Bạch Thành (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) ban hành thông báo nêu rõ, nhân viên không được mang điện thoại iPhone và các thiết bị của hãng Apple vào công ty, thay vào đó nên sử dụng điện thoại và sản phẩm liên quan của Huawei. Doanh nghiệp này tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho những ai chuyển đổi kịp thời, nhân viên nào cố tình dùng các sản phẩm của Apple sẽ bị "sa thải ngay lập tức".

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, một nhân viên của Thịnh Hâm Cát Lâm cho biết, mục đích của quy định này là khuyến khích nhân viên chuyển sang sử dụng điện thoại sản xuất trong nước. Tuy nhiên, công ty chưa công bố cụ thể số tiền hỗ trợ cho việc chuyển đổi sang Huawei.

Một công ty cấm nhân viên dùng iPhone, ai 'vi phạm' sẽ bị sa thải- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Thông báo cho thấy tình trạng cạnh tranh căng thẳng giữa các thương hiệu công nghệ Trung Quốc và nước ngoài này nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, gây tranh cãi về ranh giới giữa chủ nghĩa dân tộc trong kinh doanh và quyền lợi của người lao động; cũng như khơi lên mối lo ngại về quyền riêng tư và tự do cá nhân trong môi trường công sở.

Ngoài một số ít người ủng hộ cách làm trên của công ty Thịnh Hâm Cát Lâm, đa số cư dân mạng bình luận tiêu cực: "Chùa nhỏ mà gió lớn quá", "Hãy nói rõ mức hỗ trợ cho nhân viên đổi điện thoại là bao nhiêu", "Hãy đối xử tốt với nhân viên thay vì làm những trò vô bổ này", "Sử dụng điện thoại gì là quyền tự do cá nhân, dùng biện pháp cưỡng chế có đúng không?"...

Nhiều người chỉ ra một thực tế: "Hệ điều hành Android cũng là của nước ngoài, sa thải luôn à?" . Một số người coi động thái trên của công ty là cách "câu view rẻ tiền".

Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Thịnh Hâm Cát Lâm được thành lập vào tháng 8/2015 với vốn đăng ký 50 triệu nhân dân tệ (khoảng 175,5 tỷ đồng). Doanh nghiệp này trước đây có tên là Công ty TNHH Kỹ thuật Truyền thông Thịnh Hâm. Hiện tại, công ty liên quan đến nhiều vụ kiện tụng, bao gồm tranh chấp hợp đồng xây dựng, tranh chấp trách nhiệm với người lao động, tranh chấp lao động. Trong các vụ án này, Thịnh Hâm Cát Lâm đều là bị cáo.

Đối với lệnh sa thải những nhân viên sử dụng iPhone, một số luật sư chỉ ra rằng hành vi này của công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo họ, các nhân viên không cần tuân thủ quy định này và những ai bị sa thải trái phép có thể nộp đơn kiện ra tòa án lao động.