Một phân khúc xe điện mà các ông lớn đang đổ xô chiếm đóng: Tesla, BYD đều đang gấp rút chạy đua, VinFast cũng chuẩn bị gia nhập

Admin

Tesla, Ford và GMC và các hãng xe điện khác đang khẩn trương phát triển loại xe này trong bối cảnh nhu cầu bùng nổ.

Một phân khúc xe điện mà các ông lớn đang đổ xô chiếm đóng: Tesla, BYD đều đang gấp rút chạy đua, VinFast cũng chuẩn bị gia nhập - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

“Miếng bánh ngọt” vừa được khai phá

Các nhà sản xuất ô tô điện đang nỗ lực khai thác “mỏ vàng” của ngành xe điện: xe bán tải điện trong bối cảnh phân khúc này ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng và nhu cầu bùng nổ.

Chiếc bán tải điện có tên Cybertruck của Tesla đã chính thức bước vào giai đoạn sản xuất vào tháng này, gần 3 năm sau khi gã khổng lồ Mỹ ra thông báo có kế hoạch sản xuất một mẫu xe bán tải. Xe sẽ được sản xuất tại siêu nhà máy của Tesla ở Austin, Texas – siêu nhà máy có diện tích hơn 9 triệu mét vuông.

Chiếc xe tải đã nhận được một đơn đặt hàng “khủng” với hơn 1,5 triệu lượt đặt trước với chi phí đặt cọc chỉ 100 USD. Mặc dù số tiền đặt hàng ít ỏi không phản ánh chính xác được đơn đặt hàng, tuy nhiên đang ngầm gửi thông điệp đến Tesla rằng người hâm mộ đang quan tâm ra sao. Giá của chiếc bán tải vẫn chưa được công bố, dự kiến dao động 39.900 - 70.000 USD tùy phiên bản, thậm chí có thêm thông tin rằng có thể xe được chế tạo bằng kính chống đạn.

Mặc dù dẫn đầu thế giới về xe điện, các đối thủ của Tesla lại đang dẫn trước ở phân khúc xe bán tải điện, chẳng hạn như F-150 Lightning của Ford. Ford bắt đầu sản xuất xe bán tải điện đầu tiên của mình vào năm 2021 và nhận được sự quan tâm tích cực của người tiêu dùng cũng như đánh giá tốt. Các nhà sản xuất xe tải lớn khác như Rivian, GMC và RAM cũng có kế hoạch cho ra mắt các mẫu xe bán tải điện có tính cạnh tranh cao.

Ford sử dụng cùng một mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường Bắc Mỹ trong bốn thập kỷ qua cho sản phẩm xe bán tải chạy điện đầu tiên của mình – chiếc F-150. Hàng chục nghìn người trên khắp nước Mỹ đã đặt trước chiếc xe tải kể từ năm 2021. Ford cho biết xe có phạm vi hoạt động 514 km và khả năng cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác. Xe có giá từ 60.000 – 100.000 USD cho các phiên bản.

Một phân khúc xe điện mà các ông lớn đang đổ xô chiếm đóng: Tesla, BYD đều đang gấp rút chạy đua, VinFast cũng chuẩn bị gia nhập - Ảnh 2.

“Châm ngòi” cuộc đua

Không chỉ các nhà sản xuất ô tô lớn mới tham gia vào cuộc đua. Các công ty xe điện khởi nghiệp cũng đang phát triển xe bán tải điện, điển hình là chiếc R1T của hãng xe điện Rivian. Xe có phạm vi hoạt động 482 km và có khả năng tăng tốc lên 60km/h chỉ trong vòng 3 giây. Cũng có những thông tin cho rằng xe có khả năng di chuyển trong trạng thái ngập nước hơn 90 cm và trọng lượng lên tới 5 tấn với giá khoảng 73.000 USD.

Ngoài ra, Telo, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Mỹ cũng hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng một chiếc xe tải điện mini của mình. Hãng cho biết chiếc xe tải của họ có kích thước tương đương với một chiếc Mini Cooper và có khả năng tăng tốc lên 96km/h chỉ trong khoảng 4 giây với phạm vi hoạt động 563km. Mặc dù nhỏ gọn nhưng nó có thể chứa năm hành khách và có thể mang những vật nặng và cồng kềnh. Hiện tại, Telo vẫn đang trong giai đoạn nguyên mẫu và sẽ sớm đi vào sản xuất.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đang phát triển nhanh chóng trong thế giới xe bán tải điện, một lần nữa họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ châu Á. Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã công bố kế hoạch phát hành xe bán tải điện có thể cạnh tranh với các sản phẩm từ các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng. Công ty Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group đã thông báo trong tháng này rằng lô xe bán tải điện Radar RD6 đầu tiên của họ hiện đã sẵn sàng để xuất khẩu. RD6 bắt đầu ở mức giá phải chăng hơn nhiều là 25.000 USD. Geely hy vọng sẽ tung ra một loạt các phương tiện chạy bằng điện, bao gồm xe bán tải, SUV và ATV trong những năm tới.

Với việc Tesla dự kiến sẽ đưa Cybertruck của mình ra thị trường trong năm tới, người tiêu dùng đang ngày càng hướng đến tương lai của phương tiện vận tải điện. Một số nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đã bắt đầu sản xuất các dòng xe tải điện của họ và các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cũng không hề nằm ngoài cuộc đua. Để tăng thêm sự cạnh tranh, Trung Quốc tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường bằng cách sản xuất các mẫu xe điện ấn tượng với mức giá thấp hơn nhiều so với các đối tác Mỹ. Điều này cho thấy việc Trung Quốc nắm giữ thị trường xe điện Mỹ có thể tăng lên trong thập kỷ tới.

Còn tại Việt Nam, tại Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup hồi tháng 5 vừa qua, nhà sáng lập công ty xe điện VinFast - tỷ phú Phạm Nhật Vượng  khẳng định VinFast sẽ có 2 mẫu xe mới ra mắt trong tương lai: một mẫu bán tải điện và một mẫu xe điện cỡ nhỏ. Xe điện cỡ nhỏ VF 3 đã ra mắt người dùng và nhận được sự quan tâm đông đảo nhưng chiếc bán tải điện vẫn còn là một ẩn số. Như vậy với thông tin sẽ sản xuất xe bán tải điện, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam sẽ không nằm ngoài cuộc đua với các ông lớn trên toàn cầu.