Mỹ: Bão Helene càn quét, ít nhất 10 người thiệt mạng

Admin

Bão Helene càn quét khu vực Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, nhấn chìm nhiều khu dân cư và hơn 4 triệu ngôi nhà rơi vào cảnh mất điện.

Sau khi đổ bộ vào bờ biển phía Tây Bắc bang Florida vào cuối ngày 26-9 (giờ địa phương) với sức gió duy trì mạnh nhất 225 km/giờ, Helene suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đi qua bang Georgia vào sáng 27-9. Theo Reuters, Helene là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết có ít nhất 10 người thiệt mạng, Guardian đưa tin. Trong số nạn nhân, có một người ở Florida bị một biển báo rơi trúng xe. Tính riêng tại Georgia có 6 người, gồm hai người thiệt mạng do lốc xoáy, 4 trường hợp khác do cây gãy đổ.

Tính đến sáng 27-9 (giờ địa phương), khoảng 1,1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở Florida không có điện. Theo poweroutage.us, South Carolina báo cáo 1,4 triệu vụ, Georgia hơn 1 triệu vụ và North Carolina có khoảng 704.000 vụ. Nhiều vùng tại các bang Tennessee, Kentucky và Virginia cũng rơi vào cảnh mất điện.

Mỹ: Bão Helene càn quét, ít nhất 10 người thiệt mạng- Ảnh 1.

Ôtô mắc kẹt giữa dòng nước lũ tại Boone, North Carolina hôm 27-9. Ảnh: Reuters

Trên mạng xã hội lan truyền những video ghi cảnh mưa như trút nước đổ xuống TP Perry, bang Florida, gần nơi bão Helene đổ bộ. Gió giật tung lớp ván che của các tòa nhà. Nhiều khu vực hiện ngập lụt nghiêm trọng do mưa bão nên chưa thể đánh giá đầy đủ về thiệt hại tài sản hoặc thương vong.

Tại một khách sạn ở Valdosta, Georgia, anh Fermin Herrera, 20 tuổi, trú bão cùng vợ và con gái hai tháng tuổi vì lo sợ cây đổ vào nhà.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng ầm ầm" - anh Herrera nói - "Lúc đầu, chúng tôi không nghe thấy gì cả. Một lúc sau, tiếng động ngày càng mạnh hơn, như kiểu máng nước đập vào cửa sổ vậy. Chúng tôi quyết định sơ tán".

Gần đó, hàng chục người chen chúc trong sảnh khi những cơn gió rít bên ngoài. Không có điện nên đèn khẩn cấp, đèn pin và điện thoại di động chiếu sáng khắp hành lang. Bên ngoài phủ đầy mảnh vỡ từ mái nhà.

Bang Georgia mở cửa công viên để sơ tán người và vật nuôi, bao gồm cả ngựa. Giới chức áp lệnh giới nghiêm qua đêm tại nhiều thành phố và quận phía Nam Georgia. Atlanta đang trong tình trạng cảnh báo khẩn cấp về lũ quét.

Ngoài Florida và Georgia, lượng mưa lên tới 254 mm đã đổ xuống khu vực miền núi bang North Carolina. Dự báo lượng mưa có thể lên tới 355 mm, có khả năng gây lũ lụt nghiêm trọng nhất tại đây trong thế kỷ qua.