"Ngựa chiến" Suzuki GSX-S1000GX 2024 - "cơn ác mộng" dành cho Kawasaki Versys 1000

Admin

Mẫu adventure touring sở hữu động cơ mạnh mẽ, kèm theo những trang bị ấn tượng dự kiến sẽ khiến nhiều đối thủ trên thị trường phải lo lắng.

Suzuki mới đây đã bổ sung cho phân khúc adventure touring với dòng GSX-S1000GX 2024. Trên thực tế, GSX-S1000GX được nhà sản xuất Nhật Bản xếp hạng là "crossover" để phản ánh tầm vóc và sự linh hoạt, tuy nhiên cấu hình lốp của xe không thực sự phù hợp cho các địa hình offroad thường thấy trên các dòng xe crossover. 

Công nghệ - 'Ngựa chiến' Suzuki GSX-S1000GX 2024 - 'cơn ác mộng' dành cho Kawasaki Versys 1000

Hiện tại, Suzuki đã bán ra GSX-S1000GX phiên bản Plus tại thị trường Mỹ với giá 18.499 USD - khoảng 490 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt. Tuy nhiên ngoại trừ Mỹ thì hiện dòng xe này chưa được bán ra thị trường khác, và dự kiến sang năm 2024 xe sẽ được phân phối rộng rãi hơn. 

Công nghệ - 'Ngựa chiến' Suzuki GSX-S1000GX 2024 - 'cơn ác mộng' dành cho Kawasaki Versys 1000 (Hình 2).

GSX-S1000GX mang thiết kế đặc trưng của dòng adventure touring với tầm vóc cao lớn, kèm theo bộ half fairing và yên xe võng tạo tư thái lái thoải mái cho các cung đường dài. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng được trang bị kính chắn gió cao kèm 3 cấp điều chỉnh khác nhau. Xe cũng sở hữu cụm đồng hồ TFT toàn phần 6,5 inch, hệ thống chiếu sáng LED và còn kèm cả cổng sạc USB tiện dụng. 

Công nghệ - 'Ngựa chiến' Suzuki GSX-S1000GX 2024 - 'cơn ác mộng' dành cho Kawasaki Versys 1000 (Hình 3).

Điểm nhấn của dòng mô tô này là hệ thống treo điều khiển điện tử nâng cao của Suzuki (Suzuki Advanced Electronic Suspension - SAES). Hệ thống treo sẽ có thể tự động chỉnh độ tải của giảm xóc tùy theo các dữ liệu đầu vào điều kiện đường vận hành, phanh và tốc độ xe.

Bổ sung dữ liệu cho hoạt động của SAES là hệ thống ổn định thích ứng mặt đường (Suzuki Road Adaptive Stabilization - SRAS) với sự có mặt của loạt các cảm biến giúp ghi nhận các dữ liệu bề mặt đường. Khi di chuyển trên địa hình gồ ghề hay mặt đường nhựa đẹp thì SRAS sẽ cung cấp dữ liệu để SAES sẽ điều chỉnh để đem tới cảm giác lái tốt nhất. 

Công nghệ - 'Ngựa chiến' Suzuki GSX-S1000GX 2024 - 'cơn ác mộng' dành cho Kawasaki Versys 1000 (Hình 4).

Về sức mạnh, GSX-S1000GX được trang bị động cơ 4 xy lanh loại DOHC với tổng dung tích 999cc, làm mát bằng chất lỏng. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 152 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 106 Nm tại 9.250 vòng/phút, đạt chuẩn khí thải  EURO 5 mới nhất. Với khối lượng 232 kg, xe sở hữu tỷ trọng hiệu suất/khối lượng cao hơn dòng GSX-S1000GT một chút (cùng động cơ nhưng khối lượng 227 kg).

Công nghệ - 'Ngựa chiến' Suzuki GSX-S1000GX 2024 - 'cơn ác mộng' dành cho Kawasaki Versys 1000 (Hình 5).

Suzuki cũng trang bị cho 2024 GSX-S1000GX loạt các trang bị hiện đại bao gồm: hệ thống thống hỗ trợ lái thế hệ thứ ba tiêu chuẩn SDMS-a (Suzuki Drive Mode Selector Alpha), Kiểm soát hành trình thông minh (smart cruise control), Bướm ga điện tử (Ride-by-wire), Hệ thống khởi động nhanh (Suzuki Easy Start), phuộc up-side-down, phanh ABS cua góc...

BẢO NAM