Nhật ký chi tiêu của mẹ thông thái

Admin

Hành trình nuôi con của các bà mẹ thời hiện đại không chỉ xoay quanh câu chuyện đồ ăn, dinh dưỡng… mà còn bao gồm hàng loạt bài toán tài chính cần phải cân bằng.

"Chiến lược" mua sắm thông minh

Đã qua rồi thời mua sắm không có mục đích, chiều theo cảm hứng, những bà mẹ hiện đại đã có các "chiến lược" mua sắm thông minh, hiệu quả hơn. Hồng Trang (23 tuổi, Hà Nội) - mẹ của một thiên thần nhỏ 6 tháng tuổi cho biết, cô đặc biệt đề cao phương châm chi tiêu tối giản nhưng hợp lý. 

Cụ thể, Trang áp dụng song song hai nguyên tắc bao gồm ưu tiên chi tiền cho những món đồ đa công năng có thể tái sử dụng, và chỉ mua đồ vừa đủ cho em bé vì trẻ thường lớn nhanh và không sử dụng được lâu dài. Với mỗi lần "chốt đơn", bà mẹ gen Z thường sẽ không mua chỉ vì thích hay vì cảm thấy món đồ dễ thương trong nhất thời. Cô luôn đặt câu hỏi, liệu món này bé có thật sự cần, và cần bao nhiêu là đủ cho một giai đoạn phát triển nhất định. Với "chiến lược" này, Trang đã có thể tính toán kỹ lưỡng và đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn hơn, đầu tư hơn vào các sản phẩm thiết yếu và tiết kiệm những chi phí không cần thiết.  

Thói quen mua sắm của Hồng Trang cũng đi theo xu hướng chung của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Theo báo cáo từ McKinsey & Company phát hành hồi giữa năm, người Việt đang chi tiêu cẩn trọng hơn, cân nhắc nhiều hơn trước khi ra một quyết định mua sắm và đặt sự quan tâm lớn hơn vào yếu tố "giá cả phải phù hợp với chất lượng".

Chị Hà Linh (31 tuổi, Hải Phòng), vừa sinh em bé thứ hai, là một ví dụ điển hình. Khác với con đầu lòng, Linh hạn chế sắm đồ mới. Thay vào đó, bà mẹ hai con chi tiêu hiệu quả hơn bằng cách sử dụng lại những món đồ như nôi, máy vắt sữa, cũi, chăn, gối… cho bé thứ hai. Với quần áo, chị cũng tái sử dụng trang phục sơ sinh của bé trước, hoặc xin lại đồ cũ từ bạn bè, người thân.  "Việc tái sử dụng sẽ giúp tiết kiệm một cách hiệu quả. Số tiền này cũng sẽ trở nên có ý nghĩa hơn nữa khi đầu tư cho tương lai sau này của con", chị Linh chia sẻ.

Áp dụng công nghệ cho bài toán chi tiêu thông thái

Bí quyết chi tiêu thông thái của các mẹ hiện đại còn là khả năng áp dụng công nghệ một cách hiệu quả. Chị Thu Hoài (40 tuổi, TP.HCM), mẹ của 2 bé đang học cấp 1 và cấp 2 cho biết, mua sắm thực phẩm, đồ dùng gia đình qua các ứng dụng công nghệ là "chiêu" được chị áp dụng suốt 2 năm qua. 

"Trước đây, tôi thường mua thực phẩm sạch vào ngày thứ hai hàng tuần qua GrabMart vì có chương trình Thứ Hai Của Mẹ với rất nhiều sản phẩm, đủ loại hàng hóa chất lượng mà giá ưu đãi. Gần đây tôi thấy cả các hãng sữa như Vinamilk cũng kết hợp với GrabMart đưa ra nhiều mã giảm giá, voucher hấp dẫn nữa. Tất nhiên là tôi cũng "chớp" thời cơ mua sữa mấy tháng cho 2 đứa trên đây luôn. Vừa tiện vừa rẻ nên tôi còn giới thiệu cho cả hội bạn cùng mua cho con nữa đó", chị Hoài chia sẻ.

Mua sắm trên nền tảng trực tuyến tuy có thể giúp các bà mẹ chi tiêu tiết kiệm hơn, nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng tìm hiểu, so sánh, cân nhắc. Bắt kịp tâm lý đó, nền tảng đi chợ trực tuyến GrabMart cũng đưa ra nhiều tính năng, các bộ sưu tập như "Shop đỉnh GrabMart", "Đi chợ nửa giá", "Mua gì cũng giảm" hay "Lễ hội trái cây toàn cầu", giúp người dùng dễ dàng định vị và chọn lựa sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng phù hợp với mong muốn.   

Nhật ký chi tiêu của mẹ thông thái - Ảnh 1.

Dịch vụ đi chợ online GrabMart luôn có những lựa chọn tiết kiệm cho những "tay hòm chìa khóa" của gia đình. Ảnh: Grab Việt Nam

Ngoài ra, dịch vụ gọi đồ ăn của Grab là GrabFood cũng vừa cho ra mắt tính năng Giao hàng tiết kiệm, giúp các mẹ bận rộn có thể cân đối thời gian và tiết kiệm chi phí giao hàng. Các bà mẹ hiện đại dường như đã tìm thấy trên các nền tảng như Grab một công cụ hữu hiệu để giải bài toán tối ưu hóa chi tiêu gia đình.