Trong vài năm, Xiaomi nằm trong số những nhà sản xuất bán được nhiều sản phẩm nhất và hầu hết người dùng đều cho biết họ có trải nghiệm tốt với sản phẩm. Giờ đây, tình hình vào năm 2024 đã hoàn toàn khác bởi sự lạm phát và giá linh kiện tăng cao có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định của công ty - vốn dựa trên tỷ suất lợi nhuận rất nhỏ. Rõ ràng, kế hoạch để trở thành Apple thứ hai của Xiaomi đang gặp nhiều thách thức lớn.
Đã thu hẹp nhưng còn hạn chế
Có lẽ một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà Xiaomi gặp phải là tính hai mặt của danh mục mà họ đang đầu tư. Từng chút một, Xiaomi đã giảm số lượng sản phẩm tung ra thị trường với mục đích có một thị trường nhỏ gọn hơn một chút và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, công ty đã và đang thể hiện sự khác biệt giữa thị trường toàn cầu và trong nước. Ví dụ: smartphone màn hình gập của Xiaomi không được bán ở Châu Âu mà chỉ bán ở Trung Quốc. Điều này cho phép Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone màn hình gập.
Cửa hàng chính thức
Xiaomi là một công ty luôn lấy cảm hứng từ Apple - công ty có cửa hàng chính thức trở thành một trong những khía cạnh khác biệt nhất. Chính vì vậy, Xiaomi hiện đang cố gắng mở các cửa hàng mới trên khắp Trung Quốc, bên cạnh việc vẫn giữ nguyên các cửa hàng hiện có.
Không giống như Apple, Xiaomi mở cửa hàng khắp nơi, điều này gây ảnh hưởng đến một trong những nguyên tắc chính trong nền kinh tế, đó là cung-cầu. Chính việc có cửa hàng trải rộng ở khắp mọi nơi dẫn đến nguồn cung thừa so với cầu. Vì vậy, bong bóng cửa hàng tại Xiaomi đang bắt đầu suy giảm và mạng lưới cửa hàng của công ty hiện đã thu hẹp lại rất nhiều. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Xiaomi Car
Apple đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển Project Titan, với mục đích tung ra một chiếc ô tô điện mang tính cách mạng nhằm thâm nhập hoàn toàn vào một thị trường chắc chắn sẽ là một trong những trụ cột của công ty và thế giới.
Có vẻ như Xiaomi cũng muốn ra mắt ô tô điện của riêng mình và không phải làm theo động thái tương tự của công ty Mỹ mà vì họ nhận thức được rằng thị trường điện thoại di động có thể sớm suy giảm và cần phải mở rộng phạm vi thu nhập hoạt động.
Tuy nhiên, việc phát triển một chiếc ô tô không hề dễ dàng chút nào và việc tuân thủ luật pháp ở các quốc gia ở Châu Âu cũng rất phức tạp. Mặc dù vậy, Xiaomi vẫn tiếp tục chương trình của mình và Xiaomi S7 sẽ là chiếc ô tô đầu tiên của công ty, biến họ trở thành công ty điện thoại đầu tiên trên thế giới ra mắt ô tô riêng.
Như Quỳnh