Nhiều hãng muốn tăng xe hybrid ở Việt Nam
Trong bài viết với tựa đề "Các hãng tăng gấp đôi sản lượng xe hybrid trong bối cảnh thị trường Việt Nam còn nhiều biến động", Nikkei Asia cho biết trung bình, mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 30.000 xe. Trong đó chủ yếu là xe xăng. Còn thị trường xe hybrid vẫn đang trong giai đoạn "trứng nước". Song theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lần đầu tiên doanh số bán xe hybrid vượt quá 1.000 xe trong tháng 9/2024, báo hiệu một tương lai lạc quan cho phân khúc này.
Điều đó cũng được thể hiện rõ ràng ở Vietnam Motor Show 2024, khi 3 mẫu xe mới chính thức ra mắt đều có tùy chọn động cơ hybrid.
Tại Vietnam Motor Show 2024, Toyota đã ra mắt chiếc Camry thế hệ mới với hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid. Thương hiệu tiết lộ với Nikkei Asia rằng họ vẫn đang xem xét thời điểm phù hợp để đưa một mẫu xe thuần điện đến Việt Nam.
Trong khi đó, nhiều hãng áp dụng cách tiếp cận từng bước. Họ bắt đầu thêm các mẫu hybrid và xe điện vào danh mục sản phẩm đang chủ yếu là thuần xăng dầu cho đến khi trạm sạc phát triển đầy đủ.
"Chúng tôi không thể thay toàn bộ xe xăng dầu trong một sớm một chiều. Điều đó là không thể", ông Nakano Keita, chủ tịch Toyota Việt Nam, cho biết. Ông còn tiết lộ rằng, Toyota kỳ vọng đến năm 2025 sẽ là công ty đầu tiên đạt doanh số bán ô tô tích lũy 1 triệu chiếc tại Việt Nam.
Trong khi đó, Suzuki mang đến XL7 hybrid đến triển lãm. Hãng cho biết họ sẽ chờ xem cơ sở hạ tầng và nhu cầu phát triển sẽ diễn ra như thế nào trước khi quyết định có mang xe điện về hay không. Trong quá trình quan sát này, họ sẽ chú trọng đến xe hybrid.
"Xe hybrid giúp khách hàng giảm lượng carbon tiêu thụ", bà Le Truong, giám đốc truyền thông Suzuki Việt Nam, nói với Nikkei. Bà cho biết với hybrid, người lái xe "không cần phải thay đổi hành vi và tìm trạm sạc".
Quyết định có thể hiểu được. Theo Reuters, Việt Nam hiện có hơn 150.000 trạm sạc, phần lớn do VinFast sở hữu và vận hành, tạm thời chưa cho xe thương hiệu khác sạc bởi chưa đủ công suất để phục vụ. Ngoài ra, sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc để đưa xe điện đến các vùng nông thôn. HSBC ước tính rằng Việt Nam sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư vào năm 2040 để thiết lập đủ số lượng trạm sạc.
Ngoài ra, Vietnam Motor Show 2024 còn ghi nhận hai mẫu xe hybrid đáng chú ý khác là Honda Civic và Subaru Crosstrek.
Một trong những điểm nhấn của Civic mới ở Việt Nam là lần đầu có tùy chọn hybrid. Phiên bản hybrid Civic e:HEV RS cao cấp nhất có giá 999 triệu đồng. Subaru Crosstrek được nhập về từ Nhật với 2 phiên bản. Bản hybrid là bản cao cấp nhất, có giá niêm yết tới 1,268 tỷ đồng, lô xe đầu được ưu đãi với giá 1,169 tỷ đồng.
Trong khi đó, nhiều hãng xe Trung Quốc đã mang xe hybrid và xe điện vào Việt Nam. Có thể kể đến Wuling, BYD, AION, MG… Những xe này thường được đem lên bàn cân với xe VinFast, song theo đại diện của MG Motor tại Việt Nam, nhà sản xuất Việt Nam không chỉ là một đối thủ cạnh tranh.
"VinFast là công ty tiên phong - công ty này giúp mọi người cởi mở hơn và nâng cao nhận thức (về xe điện hóa - PV)", ông Nguyễn Đức Duy, giám đốc bán hàng của MG Việt Nam, nói với Nikkei. Ông cho biết điều đó mở đường cho các lựa chọn xe điện như mẫu xe mà công ty ông trưng bày, chiếc MG4.
Người Việt "kém tự tin" với giao dịch giá trị lớn
Nhưng ông Nguyễn Đức Duy cũng thừa nhận sự suy thoái của năm nay, khi nói rằng khách hàng cảm thấy "kém tự tin" hơn với các giao dịch lớn.
Do đó, dù triển lãm vẫn có những chiếc xe đắt tiền, MG, Suzuki, và nhiều công ty khác cho biết họ phản ứng bằng cách giảm giá cho người mua để người mua xe nhập khẩu không bị thua thiệt quá nhiều so với xe lắp ráp trong nước được ưu đãi lệ phí trước bạ. Điều này cũng đóng góp phần nào cho sự khởi sắc về doanh số trong tháng 9.
Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam đã khởi sắc trong tháng 9 với doanh số 6.585 xe, tăng 45% so với tháng trước và 44% so với tháng 9 năm trước. Nhưng Nikkei Asia đặt ra câu hỏi liệu đây có phải chỉ là cơn sốt nhất thời. Khi hiệu lực chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ kết thúc sau tháng 11/2024, thị trường có trở lại trạng thái trầm lắng?
Hiện tại, sự khởi sắc của tháng 9 chưa đủ để doanh số cả 9 tháng năm 2024 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái khi vẫn giảm 2%. Trong đó, tổng doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 7,5%.
Ông Nakano cho rằng sự sụt giảm này là do các điều kiện kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự suy thoái của bất động sản khiến người Việt Nam thu được ít tiền hơn từ việc nắm giữ tài sản. "Doanh số bán xe và bất động sản có mối liên hệ chặt chẽ", ông nói.