Một người phụ nữ bị lừa đảo gần triệu đô khi mua nhà, cảnh sát phối hợp ngân hàng đóng băng tài khoản nhận, thu hồi được 96% số tiền

Truyền thông đưa tin, một phụ nữ tại Nam Úc đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi khi đang trong quá trình mua nhà.

Một người phụ nữ bị lừa đảo gần triệu đô khi mua nhà, cảnh sát phối hợp ngân hàng đóng băng tài khoản nhận, thu hồi được 96% số tiền- Ảnh 1.

Kẻ gian đã sử dụng một địa chỉ email giả mạo, chỉ khác một chữ cái so với email của chuyên viên tư vấn pháp lý của cô, để đánh lừa nạn nhân. Kết quả là số tiền 813.000 USD (hơn 20 tỷ đồng) của cô đã bị chuyển vào một tài khoản ngân hàng giả mạo.

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết đây là một vụ tấn công lừa đảo qua email doanh nghiệp (BEC), một hình thức lừa đảo phổ biến. Nạn nhân đã không phát hiện ra sai lầm cho đến hai ngày sau đó. Ngay lập tức, cô đã báo cáo sự việc với ngân hàng và cảnh sát.

Trung tâm Phòng chống Tội phạm Mạng (JPC3) do AFP dẫn đầu đã phối hợp với cảnh sát các bang, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức tài chính để truy tìm và đóng băng tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo. Tài khoản này được xác định thuộc về một công dân Pakistan, người được cho là "con la tiền", mở tài khoản dưới tên mình để giúp tội phạm rửa tiền.

JPC3 đã thu hồi được 505.000 USD ngay sau khi phát hiện vụ việc. Tuy nhiên, 308.000 USD đã bị chuyển đi, trong đó 297.000 USD được chuyển vào một tài khoản tiền điện tử trên sàn giao dịch Binance. JPC3 tiếp tục phối hợp với Binance và đóng băng được 272.000 USD trong tài khoản này, nhưng 25.000 USD đã bị chuyển đi trước đó.

Đến tháng 3 năm nay, JPC3 đã trả lại cho nạn nhân thêm 272.000 USD, nâng tổng số tiền thu hồi được lên 777.000 USD, tương đương 96% số tiền bị đánh cắp ban đầu.

Phó Giám đốc Cảnh sát Điều tra Darryl Parrish của AFP nhấn mạnh vụ việc này là một ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra kỹ email và thông tin chi tiết khi chuyển tiền. Ông cho biết: "Mặc dù cuộc điều tra đã mang lại kết quả tốt đẹp cho nạn nhân, nhưng phải mất gần 12 tháng cô ấy mới lấy lại được hầu hết số tiền, điều này chắc chắn đã gây ra tác động về mặt cảm xúc và tài chính đến cuộc sống hàng ngày của cô ấy". Ông cũng khuyến cáo mọi người nên kiểm tra kỹ địa chỉ email và thông tin ngân hàng để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo BEC.

Cuộc điều tra về nhóm tội phạm đứng sau vụ lừa đảo này, với sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật Úc và quốc tế, vẫn đang được tiếp tục. Theo Trung tâm An ninh mạng Úc (ACSC), thiệt hại do BEC gây ra trong giai đoạn 2022-2023 lên tới gần 80 triệu USD, với thiệt hại trung bình cho mỗi vụ việc là hơn 39.000 USD. Nạn nhân của tội phạm mạng có thể báo cáo sự việc với cảnh sát thông qua Report Cyber.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/mot-nguoi-phu-nu-bi-lua-dao-gan-trieu-do-khi-mua-nha-canh-sat-phoi-hop-ngan-hang-dong-bang-tai-khoan-nhan-thu-hoi-duoc-96-so-tien-a103638.html