Ông Lại Thế Sơn, Phó trưởng Phòng An toàn và kiểm soát chất lượng (Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài) khẳng định: “Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là 1 trong 6 công trình quan trọng liên quan an ninh quốc gia. Cảng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt, phục vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ và các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế.
Việc phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai định hướng của lãnh đạo các cấp, ngành hàng không và cảng hàng không, sân bay nhằm giữ tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không cho cảng hàng không trọng yếu này”.
Đại diện Cảng vụ hàng không miền bắc và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chia sẻ, phổ biến kiến thức cho người dân về các quy định pháp luật, những vi phạm điển hình về an toàn hàng không, gây khó khăn cho hoạt động hàng không dân dụng và một số mô hình, giải pháp đã thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc đốt rơm rạ, thả diều,… đến an toàn hàng không cũng như hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
Chương trình sử dụng nhiều hình ảnh trực quan sinh động từ chính các hoạt động của người dân giáp ranh sân bay, tập trung vào 4 nhóm các hành vi gây mất an toàn hàng không, gồm: giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị cảng hàng không, sân bay.
Hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công là việc đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer,… Bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, để lại rơm rạ trên đồng sau đó đốt, gây khói mù quanh khu vực sân bay, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công. Việc chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất hoặc hạ cánh.
Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim,… tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay. Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone, Flycam); chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay.
Vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ. Bên cạnh đó, một số hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị của cảng hàng không, sân bay như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay,… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng quá trình tàu bay hoạt động, khai thác tại sân bay.
Với 4 nhóm hành vi này, việc chiếu tia lazer vào tàu bay có thể bị phạt lên tới 40 triệu đồng (theo Nghị định số 162/2018/NĐ-CP); sử dụng vật thể bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi chưa có phép bay của cơ quan có thẩm quyền cấp có thể bị phạt lên tới 30 triệu đồng (Nghị định số 144/2021/NĐ-CP); hành vi đốt rơm rạ, theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP bị xử phạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng,…
Ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát an toàn - Cảng vụ hàng không miền bắc khẳng định: “Chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn hàng không được tổ chức hằng năm tại các khu vực lân cận Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã thể hiện sự vào cuộc hết sức tích cực, hiệu quả của các đơn vị trong ngành hàng không cùng với chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân đội và toàn thể nhân dân. Đó chính là cơ sở bảo đảm cho những chuyến bay đi đến qua Nội Bài an toàn, điều hòa và hiệu quả”.
Bà Ngô Thị Kim Hân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập huấn cho bà con nông dân nhận thức tác hại của việc đốt rơm rạ đối với hoạt động bay, nhất là khi hoạt động bay đã phục hồi và chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm hè. Thông qua các đợt tập huấn lần trước, bà con xã Quang Tiến đã triển khai sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau thu hoạch.
NHƯ HÀ
Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/noi-bai-pho-bien-kien-thuc-ve-an-toan-hang-khong-cho-nguoi-dan-a10366.html