Lạng Sơn muốn làm đường 14 làn xe vận chuyển hàng hóa qua biên giới

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Lạng Sơn được kỳ vọng tới năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Chiều 25/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng địa phương nhằm xem xét tiến độ triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo báo cáo, sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định số 865/Qđ-TTg, ngày 17/8/2024, phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn,Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Quảng Tây, Trung Quốc), các ngành chức năng Lạng Sơn đã nỗ lực thực hiện các công trình, phần việc thực hiện nhanh chóng dự án.

Đối với mở rộng đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực mốc 119-1120, tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện việc mở rộng tuyến đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe; các ngành chức năng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh Dự án đường vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 với quy mô 14 làn xe.

Xây dựng phương án, cơ chế thu hút đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư hạ tầng bến bãi, trang thiết bị phục vụ cửa khẩu thông minh. Tổ chức lễ ký kết trực tuyến Bản ghi nhớ về cơ chế gặp gỡ, trao đổi cùng xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh với Quảng Tây (Trung Quốc)

Lạng Sơn muốn làm đường 14 làn xe vận chuyển hàng hóa qua biên giới- Ảnh 1.

Lưu lượng hàng hóa giao thương qua hai nước Việt- Trung qua cửa khẩu Lạng Sơn ngày càng tăng trong năm nay.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, địa phương đang nỗ lực xây dựng kinh tế cửa khẩu phát triển. Từ năm 2016 đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã thu hút 154 dự án, trong đó có 16 dự án đầu tư nước ngoài (chủ yếu thuộc các lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở, trung tâm thương mại) với tổng số vốn đầu tư hơn 87 triệu USD và 138 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn hơn 16.000 tỷ đồng.

Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn tập trung kêu gọi, huy động các nguồn vốn xã hội từ các tổ chức, doanh nghiệp để đầu tư triển khai các dự án trong khu kinh tế cửa khẩu.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2023, tổng nguồn vốn xã hội đầu tư vào KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đạt hơn 60.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu như: Khu trung chuyển hàng hóa, khu phi thuế quan và khu chế xuất; tòa nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và tuyến đường chuyên dụng XNK qua mốc 1119-1120 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị); nâng cấp, cải tạo đường XNK cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình); tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh; nâng cấp Nhà kiểm soát liên hợp Cốc Nam (huyện Văn Lãng)…

Lạng Sơn muốn làm đường 14 làn xe vận chuyển hàng hóa qua biên giới- Ảnh 2.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm đến các dự án xây dựng bến bãi ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).

Đặc biệt, hiện tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện triển khai đề án xây dựng cửa khẩu thông minh áp dụng hình thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu không người lái với dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án gần 8.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát triển 12 cửa khẩu.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/lang-son-muon-lam-duong-14-lan-xe-van-chuyen-hang-hoa-qua-bien-gioi-a103804.html