'Trùm' công nghệ ĐNÁ dấn thân vào lĩnh vực xe tự hành, nếu thành công sẽ có thể tự động hoá từ dọn vệ sinh, giao hàng, chở khách

Nỗ lực của quốc đảo này đang đơm hoa kết trái.

Sharon Ong, một bà mẹ người Singapore, rất thích thú với các phương tiện giao thông. Trong chuyến đi gần đây đến đảo nghỉ dưỡng Sentosa, hai mẹ con đã sử dụng tàu điện, xe buýt truyền thống và cả xe buýt nhỏ tự lái có tên Robobus vốn được WeRide của Trung Quốc ra mắt vào tháng 6. Dòng xe nhiều màu sắc này mất khoảng 12 phút để hoàn thành một vòng lặp dài 1,2 km với 4 điểm dừng. Một tài xế an toàn sẽ ngồi ở phía trước, quan sát dữ liệu từ radar, lidar và nhiều camera của xe trên 4 màn hình hiển thị.

“Nó rất thoải mái”, Ong nói với Rest of World, sau khi đi trên chiếc xe bảy chỗ vào một buổi sáng tháng 11 oi bức. “Thêm vào đó, tôi cảm thấy an toàn”.

Theo Rest of World, Singapore đang dần triển khai nhiều xe tự hành hơn trên đường phố để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động và khan hiếm bãi đỗ xe. Các cuộc thử nghiệm vốn đã bắt đầu vào năm 2015, song tốc độ những năm gần đây mới thực sự sôi động.

Các nhà chức trách đã bật đèn xanh cho phép xe quét đường tự hành vệ sinh đường phố. Xe tự hành cũng được sử dụng để vận chuyển hàng hóa cho FairPrice, chuỗi siêu thị lớn nhất cả nước, trong khi sân bay Changi khởi động một cuộc thử nghiệm kéo dài 2 năm vào tháng 7 để chạy xe buýt tự hành chở công nhân. Nếu thành công, quốc đảo này sẽ có thể tự động hoá rất nhiều tác vụ, từ vệ sinh, giao hàng và lái xe theo các tuyến cố định.

Sebastian Yee, giám đốc phát triển kinh doanh tại WeRide ở Singapore, cho biết đất nước đã sẵn sàng áp dụng công nghệ không người lái nhằm mục tiêu đẩy mạnh năng suất.

“Công nghệ đã được cải thiện và phát triển vượt bậc”, Yee, công ty có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết. “Giờ đây, mọi người cởi mở hơn với xe tự lái và chi phí triển khai cũng thấp hơn. Tôi nghĩ đây là thời điểm và địa điểm phù hợp”.

Một số tính năng tự động, chẳng hạn như lái xe rảnh tay hay hệ thống tránh va chạm, ngày càng phổ biến nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, camera, radar và cảm biến. Những tính năng này được quảng cáo là sẽ giúp hành trình lái xe trở nên an toàn và dễ dàng.

Singapore hiện đang thử nghiệm hơn 10 xe tự hành trên đường phố, bao gồm cả xe buýt 13 chỗ ngồi của công ty Moovita trong nước. Phó chủ tịch Ken Chan cho biết công ty sẽ sớm bổ sung thêm 2 xe buýt và các điểm dừng bổ sung.

“Sau nhiều năm tiến triển chậm chạp, Singapore thực sự đang bắt đầu tiến xa hơn về mặt triển khai”, ông cho biết.

Khi chính phủ Singapore công bố sáng kiến Quốc gia thông minh vào năm 2014, xe tự hành được đưa vào mục tiêu nâng cao cuộc sống của người dân bằng công nghệ số. Đây cũng được coi là chìa khóa để chuyển đổi giao thông đường bộ bằng cách giải quyết các vấn đề vốn đã tồn tại lâu dài, trong đó có thiếu hụt tài xế xe buýt.

Niels de Boer, giám đốc chương trình cấp cao tại Trung tâm Xuất sắc về Thử nghiệm và Nghiên cứu Xe tự hành (CETRAN), cho biết với Rest of World rằng: “Mọi người thực sự lo ngại về nhân lực. Tài xế xe buýt nước ngoài giúp bù đắp sự thiếu hụt, nhưng họ không phải là giải pháp lâu dài”.

Theo các chuyên gia, Singapore có các hướng dẫn rõ ràng về an toàn, thử nghiệm và triển khai AV. Hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và sự sẵn sàng đón nhận công nghệ mới của người dân Singapore cũng là điểm thu hút đối với các công ty AV nước ngoài.

“Một khi chúng tôi có giấy phép ở Singapore, khách hàng tại các quốc gia khác cũng sẽ công nhận”, Terry Zhou, giám đốc điều hành của công ty Trung Quốc ZelosTech, chia sẻ với Rest of World. Singapore là lựa chọn đầu tiên của Zelos khi công ty quyết định mở rộng ra thị trường nước ngoài, phần lớn là vì tính trung lập về chính trị.

Trong khi đó, Moovita — một công ty tách ra từ Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu của chính phủ Singapore — lại mạo hiểm tiến vào Trung Quốc. Vào tháng 10, công ty này ra mắt 5 xe buýt tự lái tại Thiên Tân, trở thành nhà cung cấp AV nước ngoài đầu tiên có được giấy phép tại Trung Quốc.

Sắp tới, Moovita có kế hoạch thành lập một trung tâm sản xuất AV với một nhà sản xuất xe buýt tại Hạ Môn. Những chiếc xe buýt này sẽ có khả năng di chuyển ngay cả trong điều kiện sương mù và tuyết khắc nghiệt.

Được biết, Moovita là một trong những công ty công nghệ chuyên sâu đang phát triển mạnh mẽ, suốt 2 năm qua đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh đầu tư khởi nghiệp. Các startup này ra đời từ hoạt động nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực có khả năng tác động lớn đến xã hội như AV, chất bán dẫn, robot và dược phẩm.

“Trung Quốc là nơi thử nghiệm đối với chúng tôi. Nếu chúng tôi có thể khẳng định được vị thế và chứng minh công nghệ tại đây, công ty sẽ ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh”, Chan cho biết.

Tại Singapore, trọng tâm hiện tại sẽ là triển khai nhiều xe tự hành và xe buýt nhỏ tự lái trên các tuyến xe buýt đơn giản với lưu lượng giao thông và hành khách thấp, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Chee Hong Tat. “Chúng tôi muốn tiến nhanh hơn, song điều quan trọng là phải thực hiện một cách an toàn trong môi trường đô thị đông đúc. Cũng phải đảm bảo rằng các yếu tố khác nhau trong hệ sinh thái đã sẵn sàng”.

Theo Nikkei, dòng vốn đầu tư công nghệ sâu tại Singapore đã tăng 31% vào năm 2023. Công nghệ sâu chiếm 25% tổng giá trị giao dịch, tăng từ 17% vào năm 2022 và cao hơn mức trung bình toàn cầu là 20%. Hầu hết các nhà đầu tư là người địa phương hoặc Mỹ. Một số đến từ Đài Loan, Nhật Bản, Pháp và Malaysia.

Sự gia tăng gần đây trong đầu tư công nghệ chuyên sâu đã giúp Singapore tăng vọt trong bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Genome, từ vị trí thứ 18 năm 2022 lên vị trí thứ 7 trong năm nay. Các nhà đầu tư cho biết ngành công nghiệp này, vốn ít được chú ý, đang trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và thay đổi chuỗi cung ứng.

“Singapore tự chủ hơn trong một số lĩnh vực nhất định”, Takeshi Ebihara, đối tác sáng lập chung của Rebright Partners có trụ sở tại Singapore cho biết. “Những nỗ lực của họ đang bắt đầu đơm hoa kết trái”.

Theo: Rest of World, Nikkei Asia

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/trum-cong-nghe-dna-dan-than-vao-linh-vuc-xe-tu-hanh-neu-thanh-cong-se-co-the-tu-dong-hoa-tu-don-ve-sinh-giao-hang-cho-khach-a104019.html