Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cầu Như Nguyệt và khởi công dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang

(Tapchivietduc.vn) - Chiều 16/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ, cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt mới (cầu Như Nguyệt 2) và dự Lễ, thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại tỉnh Bắc Giang.

Về phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Dương Văn Thái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn; một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, UBND huyện Việt Yên, chủ đầu tư xây dựng công trình.

Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được quy hoạch với tổng diện tích 12,6 ha, quy mô 16 tòa nhà chung cư, cao 20 tầng với tổng mức đầu tư dự kiến gần 5.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến cung cấp khoảng 7.000 căn hộ chung cư phục vụ cho hơn 20.000 người lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Dự án được chia làm 4 phân kỳ đầu tư bao gồm: Giai đoạn 1, phân khu CT1 được thiết kế 5 tòa căn hộ chung cư sau khi bàn giao cung cấp khoảng hơn 2.500 căn hộ. Giai đoạn 2, phân khu CT2 được thiết kế 5 tòa căn hộ chung cư sau khi bàn giao cung cấp khoảng hơn 1.500 căn hộ. Giai đoạn 3 phân khu CT3 được thiết kế 3 tòa căn hộ chung cư sau khi bàn giao cung cấp khoảng hơn 1.500 căn hộ. Giai đoạn 4, phân khu CT4 được thiết kế 3 tòa căn hộ chung cư sau khi bàn giao cung cấp khoảng hơn 1.500 căn hộ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nhà ở xã hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định từ nay đến 2030, phấn đấu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Thủ tướng hoan nghênh tinh thần chủ động của tỉnh Bắc Giang, xuất phát từ thực tiễn, tỉnh đã sớm ban hành Nghị quyết, Đề án về phát triển nhà ở xã hội, chú ý công tác quy hoạch và mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội. 

Thủ tướng nêu rõ, trong nhiều năm qua, việc giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, nguồn lực từ ngân sách nhà nước có hạn, đồng thời phải dành nguồn lực cho các ưu tiên khác. Vì vậy, chúng ta phải xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, quan tâm công tác quy hoạch, huy động các nguồn lực cho xây dựng nhà ở xã hội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trên tinh thần đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư.

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách; các địa phương vào cuộc chủ động, tích cực; các nhà đầu tư phát huy tinh thần tương thân, tương ái; các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị, nơi tập trung nhiều công nhân, người có thu nhập thấp cùng góp ý để xây dựng, hoàn thiện các quy định. 

Thủ tướng lưu ý, các chính sách phải đồng bộ thì mới giải quyết được khó khăn về nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp; cần hỗ trợ cả người xây dựng và người sử dụng nhà ở xã hội, gồm các đối tượng mua, thuê và thuê mua nhà. Do đó, Bắc Giang cần tiếp tục thực hiện chương trình nhà ở xã hội, góp sức hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn hộ vào năm 2030 của cả nước. 

Thủ tướng nhấn mạnh, để triển khai xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội khang trang, sạch đẹp, giá cả phù hợp với người có thu nhập thấp, như thế công nhân mới tiếp cận được và yên tâm an cư, lạc nghiệp. Xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân cần có sự đồng sức, đồng lòng, đòi hỏi vào cuộc của Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu chính sách phù hợp, sát thực.

Thủ tướng đề nghị Bắc Giang và các địa phương tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất, triển khai các dự án nhà ở xã hội với các thiết chế đồng bộ về văn hóa, thể thao, xã hội, môi trường… để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động; sử dụng hiệu quả gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi, tuyên truyền, vận động để công nhân, người thu nhập thấp tiếp cận vốn vay để mua nhà ở xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái thông tin, những năm qua công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển. Tuy nhiên, công nghiệp phát triển đã đặt ra những yêu cầu mới cần phải tập trung giải quyết, nhất là vấn đề bảo đảm chỗ ở, điều kiện sống chất lượng cho công nhân, người lao động. Nhận thức rõ điều này, ngày từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh (đặt mục tiêu đến năm 2025 giải quyết cho khoảng 80%, đến năm 2030 giải quyết cho khoảng 90% số công nhân có nhu cầu về nhà ở tại các khu, cụm công nghiệp). 

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, đến nay trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 12 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân. Khi các dự án hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 95.000 chỗ ở cho công nhân. Dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (giai đoạn 2) là điển hình về phát triển nhà ở xã hội tại tỉnh Bắc Giang. 

Thời gian qua, chủ đầu tư dự án đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện, đến nay cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 (với 5 tòa nhà, tổng 2.500 căn hộ), đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công giai đoạn 2 của dự án (với 5 tòa nhà, tổng 1.500 căn hộ). Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội cho công nhân, mặc dù các cấp, ngành đã tập trung tháo gỡ, một số vấn đề đã được giải quyết song vẫn còn nhiều khó khăn...

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã ghi nhận, chia sẻ với những khó khăn của địa phương, doanh nghiệp trong việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội cho công nhân. Đồng chí nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các nội dung chỉ đạo, giao nhiệm vụ của Thủ tướng, đồng thời hứa tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung cao chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương. Tỉnh Bắc Giang mong muốn với sự quan tâm của Thủ tướng, các vấn đề vướng mắc về phát triển nhà ở xã hội cho công nhân sẽ sớm được giải quyết, tháo gỡ tạo động lực mới thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại Bắc Giang cũng như các địa phương trong cả nước để sớm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Dương văn Thái đề nghị chủ đầu tư tiếp tục tập trung nguồn lực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh để dự án được triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để dự án được triển khai thực hiện thuận lợi, phát huy hiệu quả.

Các đại biểu cùng nhấn nút khởi công giai nhà ở xã hội.

Nhân dịp này, các đại biểu nhấn nút khởi công dự án nhà ở xã hội cho công nhân; tặng quà công nhân tham gia xây dựng dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang./.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-du-khanh-thanh-cau-nhu-nguyet-va-khoi-cong-du-an-nha-o-xa-hoi-tai-bac-giang-a10894.html