Theo dõi 436 cặp anh em trai, các nhà nghiên cứu chỉ ra yếu tố quyết định chỉ số IQ của trẻ

Đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các bậc cha mẹ có học thức đã làm điều gì đó với con mình để khiến chúng thông minh hơn.

Nhiều

Phát hiện con đường cát giữa biển ngay miền Bắc Việt Nam, mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần khiến du khách trầm trồ

Những tác động của môi trường sẽ mất thời gian hơn vì rất hiếm khi các cặp anh em được nuôi dạy bởi các cặp cha mẹ khác nhau trong các điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Dữ liệu từ mẫu dân số Thụy Điển cho phép chúng ta kết luận rằng cha mẹ có trình độ học vấn tốt hơn sẽ tạo ra những ưu thế về trí tuệ cho con cái mà họ nuôi dạy".

"Chúng tôi không phủ nhận rằng khả năng nhận thức có các thành phần di truyền quan trọng, nhưng không chính xác khi nói rằng đó chỉ là do gen," đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư tâm thần và di truyền phân tử tại Bộ môn Tâm thần, Trường ĐH Y VCU cho biết. "Đây là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các bậc cha mẹ có học thức đã làm điều gì đó với con mình để khiến chúng thông minh hơn", ông nói.

Trước đó, các nhà khoa học tại Đại học Harvard từng kết luận, trí thông minh không chỉ quyết định bởi di truyền. "Một cặp cha mẹ không thông minh, nhưng nếu họ cung cấp một môi trường tốt cho con cái, rất có thể phát triển một đứa trẻ có IQ cao", Richard Weissbourd, Giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em tại Đại học Harvard nói.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/theo-doi-436-cap-anh-em-trai-cac-nha-nghien-cuu-chi-ra-yeu-to-quyet-dinh-chi-so-iq-cua-tre-a12576.html