Cú hích đến ngôi thủ khoa khối A của nam sinh Bắc Giang

Nam sinh Bắc Giang giành ngôi thủ khoa khối A toàn quốc sau quãng thời gian tụt dốc, luôn ở top cuối của lớp.

Nguyễn Mạnh Thắng, cựu học sinh trường THPT chuyên Bắc Giang, là một trong ba thủ khoa khối A (Toán, Lý, Hóa) toàn quốc với 29,35 điểm. Trong đó, Thắng đạt 9,6 điểm môn Toán, Lý 9,75 và Hóa 10. Nam sinh cho hay sau khi thi xong đã áng được điểm khi đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Em vỡ òa khi là thủ khoa của cả nước, nhận được nhiều lời hỏi thăm, chúc mừng từ người thân, thầy cô và bạn bè", Thắng nói.

Chia sẻ về cú hích lớn nhất của bản thân, Thắng nhớ lại khoảng thời gian lớp 11, thành tích học tập của em tụt dốc "khủng khiếp". Nam sinh luôn nằm trong top 10 từ dưới lên của lớp. Kỳ nghỉ hè để chuẩn vào lớp 12 là khoảng thời gian Thắng tự nhìn nhận lại những "lỗ hổng" trong kiến thức của mình. Từ đó, Thắng vạch rõ thời gian ôn tập cho từng môn, từng chương, theo sát những nội dung từ căn bản đến nâng cao cho đến ngày thi.

Phương châm học tập được Thắng áp dụng là "tự học, tự tìm hiểu sẽ nhớ lâu và hiểu sâu hơn". Nam sinh chú tâm nghe giảng trên lớp, rồi dành thời gian tự ôn luyện theo chiến lược đã vạch ra.

Nguyễn Mạnh Thắng, thủ khoa khối A toàn quốc năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Mạnh Thắng, thủ khoa khối A toàn quốc năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Là học sinh chuyên Hóa, từng nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường từ lớp 10 nên Thắng tự tin và không mất quá nhiều thời gian để ôn luyện môn này. Theo kinh nghiệm của Thắng, thí sinh cần vững kiến thức cơ bản, chắc phần thông hiểu, rồi mới rèn thêm vận dụng cao.

Với môn Toán, nam sinh ôn luyện không mấy khó khăn. Thách thức lớn nhất với Thắng là môn Lý. Trước kỳ thi, nam sinh phải luyện đi luyện lại nhiều dạng bài tập. Khi đã nắm chắc các kiến thức nền của môn học, nam sinh tập trung vào việc giải quyết các dạng đề khó để nâng cao điểm số của mình.

"Khác với đề Hóa em có thể làm hết toàn bộ, thì đề Lý em đã phải khoanh lụi hai câu và may mắn khi đúng được một câu", Mạnh Thắng kể.

Trong khoảng thời gian nước rút, Thắng chọn học kết hợp giữa các khóa học online và trực tiếp. Nam sinh nhận định những khóa học trên mạng giúp em tổng hợp nhanh nhất một số kiến thức cơ bản từ đầu năm học.

Theo Mạnh Thắng, đề thi môn Toán năm nay khó hơn năm ngoái, có một số câu nếu không chú ý và cẩn thận thì rất dễ mất điểm. Với đề Lý, độ khó cũng cao, đề Hóa nhẹ hơn nhưng vẫn có một số câu hỏi khá lạ, đòi hỏi tư duy sâu trong quá trình làm bài.

Thầy Trần Duy Phương, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Bắc Giang, cho hay Mạnh Thắng là con cả trong gia đình ở thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân. Bố mẹ em đều là công nhân ở khu công nghiệp Hiệp Hòa. Trước kỳ thi, em giành giải khuyến khích môn Hóa cấp tỉnh, vào vòng ôn luyện chọn đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia.

"Thắng là một học sinh chăm chỉ, chịu khó và rất thông minh, trong kỳ thi thử tháng 10 của trường em cũng giành điểm cao nhất", thầy Phương nói, thêm rằng Mạnh Thắng là học sinh đầu tiên của trường đạt thủ khoa cả nước.

Mạnh Thắng chia sẻ đã ấp ủ theo đuổi ngành Kỹ thuật Máy tính của trường Đại học Bách khoa Hà Nội từ lâu. Em cho rằng ngành học này có nhiều cơ hội trong tương lai.

"Điểm chuẩn của ngành này cao cũng là mục đích và động lực để em ôn luyện trong suốt năm học lớp 12", Thắng nói.

Thảo Ngân

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/cu-hich-den-ngoi-thu-khoa-khoi-a-cua-nam-sinh-bac-giang-a12946.html