Thí sinh U70 muốn vào đại học

Bà Chi, 64 tuổi, ở TP HCM cùng hai trưởng thôn ở Thái Bình, Hà Tĩnh hài lòng vì đỗ tốt nghiệp THPT và sẽ đăng ký xét tuyển đại học.

Gần 8h sáng 18/7, bà Ngô Thị Kim Chi, ở TP HCM, hồi hộp mở máy tính xem điểm thi tốt nghiệp THPT. Bà đạt tổng điểm 31,55, trong đó Sinh 7; Toán 5,8; Văn 6,75; Lý và Hóa cùng được 6. Thí sinh cao tuổi nhất TP HCM nhắn tin cho người thân báo đã đỗ tốt nghiệp.

Bà Chi nói điểm thi không được như kỳ vọng nên khá buồn. Khi đi học, điểm những môn này chưa từng thấp như vậy.

"Tôi đã cố gắng hết sức nhưng có lẽ tuổi của mình chỉ được đến đấy thôi", bà Chi nói.

Bà Ngô Thị Kim Chi, thí sinh lớn tuổi nhất TP HCM trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Ngô Thị Kim Chi, thí sinh lớn tuổi nhất TP HCM trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà từng hy vọng Toán và Văn được khoảng 8 điểm. Suốt 7 năm học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 7, bà đều là học viên giỏi. Năm lớp 9 và lớp 12, bà còn đạt giải nhì và ba môn Địa lý tại kỳ thi học viên giỏi thành phố dành cho hệ giáo dục thường xuyên.

Tuy nhiên, hôm đi thi bà Chi mất bình tĩnh. Đọc đề Toán, bà thấy 30 câu đầu có thể làm được nhưng từ câu 31 trở đi "rất khó". Môn Lý và Hóa còn khó hơn khi phải sử dụng nhiều công thức.

"Tôi không nhớ nổi công thức của bài tính năng lượng liên kết của hạt nhân vì hồi hộp quá. Tôi đành phải đoán", bà Chi nhớ lại.

Văn là môn bà Chi tự tin nhất vì học tốt môn này. Dù vậy, đề thi vào tác phẩm "Vợ nhặt", lại đúng đoạn mà bà chưa đọc đến. Cộng với viết chậm do tay yếu, bà Chi không kịp thời gian làm bài như mong muốn, buộc phải tóm gọn bài làm.

Bà Chi đang nghiên cứu điểm chuẩn của các trường năm ngoái để đăng ký nguyện vọng. Bà nghĩ có thể trúng tuyển một trường nào đó nhưng không phải ngành bà mong muốn là Sư phạm.

"Có thể năm sau tôi thi tiếp để cố gắng vào trường Sư phạm. Tôi muốn mở lớp học tình thương cho các cháu cơ nhỡ, khó khăn quanh nhà mình", bà Chi nói, cho biết đang đi học lớp viết chữ đẹp.

Ông Lam ôn bài trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Lam ôn bài trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Nguyễn Duy Lam, 52 tuổi, ở Thái Bình và ông Đặng Văn Ảnh, 46 tuổi, ở Hà Tĩnh cũng thi tốt nghiệp hồi cuối tháng 6, sau hơn 20 năm gián đoạn việc học.

Ông Lam phấn khởi khoe "đỗ rồi" khi được hỏi kết quả thi. "Từ tối hôm trước tôi đã mong có điểm để xem bao năm đèn sách kết quả ra sao. Tôi rất vui vì đã đạt được mục tiêu", trưởng thôn Tây Thượng Liệt, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, nói.

Ông Lam được 4,8 điểm Toán; 4,2 Văn, 5,2 Địa và 5,5 Sử. Hôm thi xong, ông Lam đến gặp các thầy cô và áng chừng được điểm khá sát với kết quả chính thức.

Còn ông Ảnh, Trưởng thôn Liên Tài Năng, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, đạt 25,35 điểm với 4 môn, gồm: Ngữ văn 5,25, Toán 6,6, Lịch sử 6,75, Địa lý 6,75. Điểm học lực trung bình lớp 12 của thí sinh này là 7,8, đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT. Ông Ảnh là thí sinh lớn tuổi nhất của Hà Tĩnh thi tốt nghiệp năm nay.

Ông Ảnh nói hài lòng với kết quả. Toán là môn ông kém tự tin nhất nhưng lại đạt 6,6 điểm khiến ông bất ngờ và vui mừng. Từ sáng đến trưa qua, ông liên tục nhận điện thoại chúc mừng của thầy cô, bạn bè và người thân.

Trưởng thôn Đặng Văn Ảnh ở Hà Tĩnh đạt số điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trưởng thôn Đặng Văn Ảnh ở Hà Tĩnh đạt số điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Tôi có nguyện vọng học trường Đại học Vinh, ngành Công tác xã hội. Là trưởng thôn quản lý gần 400 hộ dân, tôi mong được tích lũy thêm nhiều kiến thức để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của mình, giúp quê hương phát triển", ông Ảnh nói.

Trong khi đó, ông Lam cũng suy nghĩ việc vào đại học nhưng công việc ở thôn hiện khá bận bịu. "Tôi không muốn học trải nghiệm, đã học phải nghiêm túc và chính quy. Tôi sẽ cân nhắc việc tiếp tục học lên", ông Lam nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra ngày 28-29/6 với hơn một triệu thí sinh. Bà Chi, ông Lam và ông Ảnh là những thí sinh lớn tuổi nhất. Cả ba có điểm chung là gián đoạn việc học thời trẻ vì gia cảnh khó khăn.

Bình Minh - Đức Hùng

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/thi-sinh-u70-muon-vao-dai-hoc-a13179.html