Cách giúp trẻ thích nghi với chương trình lớp 6

Trường trung học có thể tổ chức hoạt động gắn kết học sinh, đào tạo kỹ năng mới, kết nối với gia đình để giúp trẻ thích nghi với môi trường giáo dục.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ Khoa Giáo dục của Cambridge, mức độ hạnh phúc của trẻ giảm đáng kể khi trẻ 11 tuổi, tức bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển cấp từ tiểu học lên trung học. Công trình đã được công bố vào cuối 2022 trên Tạp chí Tâm lý học Phát triển (Anh).

Kết quả cho thấy, trên thang điểm -2 đến 1, mức trung bình của trẻ em 11 tuổi chỉ ở mức 0. Các em có xu hướng rụt rè và giảm sút tinh thần, thậm chí, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất.

Các nhà khoa học nhận thấy, tình bạn và cuộc sống ở trường là chìa khóa quyết định mức độ hạnh phúc của trẻ. Việc chuyển đến một ngôi trường lớn hơn và các vấn đề tiềm ẩn khi kết bạn mới có tác động xấu đến cảm giác của đối tượng này.

Chuyên gia từ Trường Quốc tế Singapore (SIS - Việt Nam) cũng cho biết, việc này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ví dụ, trẻ phải làm quen với cảm giác bỗng trở thành "em út" ở trường hay trong một tập thể quá đông, trẻ sẽ khó tìm thấy bạn hợp tính.

"Những năm đầu đời, bạn học cũng là bạn thân. Trải qua những năm cấp 1, trẻ ít nhiều đã chọn được những người bạn phù hợp. Lên lớp 6, các em phải tìm lại bạn mới để cùng nhau gắn bó trên hành trình cấp hai", vị chuyên gia nói thêm.

SIS có sĩ số lớp nhỏ. Ảnh: SIS

SIS có sĩ số lớp nhỏ. Ảnh: SIS

Hơn hết, ở một cấp học cao hơn, học sinh cần bổ sung những kỹ năng mới, chuyên sâu hơn và đòi hỏi sự chủ động. Thay vì đọc chép, trẻ lên lớp 6 cần viết nhanh và tự suy luận để nắm các thông tin trọng tâm của bài giảng.

Do đó, đây là giai đoạn trẻ cần sự sát sao từ bố mẹ trong việc sẻ chia cảm xúc, giải quyết vấn đề về học tập, trường học.

Tại SIS, trẻ được trau dồi kỹ năng bổ trợ cho quá trình học ở bậc trung học song song với kiến thức học thuật. Trong đó, học sinh rèn kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, nghiên cứu, tư duy phản biện, quản lý thời gian và tự học thông qua các môn thuộc giáo trình Australia từ những ngày đầu tiên.

Học sinh SIS được khuyến khích làm việc nhóm. Ảnh: SIS

Học sinh SIS được khuyến khích làm việc nhóm. Ảnh: SIS

Các em cũng bổ sung kỹ năng công nghệ thông tin và các phương pháp học trực tuyến, có thể áp dụng ở tất cả các cấp lớp, đồng thời, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, tiếp thu bài hiệu quả qua mô hình giáo dục STEM, phương pháp giảng dạy gắn với thực tế.

Bên cạnh đó, SIS xây dựng sự tự tin, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và tranh luận cho trẻ qua chương trình đào tạo kỹ năng sống Outward Bound Vietnam (OBV).

Học sinh SIS tham gia hoạt động OBV. Ảnh: SIS

Học sinh SIS tham gia hoạt động OBV. Ảnh: SIS

Sĩ số học sinh tại trường giới hạn từ 20 đến 25 em. Nhờ vậy, giáo viên có thể quan sát quá trình học của từng cá nhân và cá nhân hóa từng lộ trình phát triển. Từ đó, trẻ có thể cảm nhận sự quan tâm khi đến lớp, tự do thể hiện quan điểm. Điều này thúc đẩy tinh thần chủ động học hỏi và rèn luyện bản thân.

Sau giờ học, học sinh SIS có cơ hội làm quen với những người bạn mới và phát triển năng khiếu khi cùng nhau tham gia câu lạc bộ. Trường có hệ thống câu lạc bộ thể thao như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bơi lội, bóng chuyền, bóng bàn... và nghệ thuật gồm: nhảy hiện đại, đàn, trống, hợp xướng, kịch nói hay diễn xuất.

Vào những ngày lễ trong năm như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Thiếu nhi, Tết Trung hay Giáng sinh, Trường Quốc tế Singapore sẽ tổ chức sự kiện kỷ niệm, giao lưu, vui chơi, hội chợ từ thiện. Đây cũng là dịp để phụ huynh cùng tham gia, từ đó, quan sát sự phát triển của trẻ sau quá trình học tập, rèn luyện tại trường.

Chia sẻ tại tại Hội chợ từ thiện Giáng sinh 2022, chị Vũ Thị Hồng Nhung (phụ huynh học sinh) cho biết, chị ủng hộ nhà trường tổ chức những ngày hội tương tự để cha mẹ có dịp lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ với con, đồng thời, phối hợp với nhà trường hoàn thiện cách tương tác và giảng dạy phù hợp con khi ở nhà.

Hoạt động thiện nguyện dịp Giáng sinh tại SIS. Ảnh: SIS

Hoạt động thiện nguyện dịp Giáng sinh tại SIS. Ảnh: SIS

Hiện, Trường Quốc tế Singapore đào tạo theo lộ trình giúp học sinh phát triển toàn diện kỹ năng học thuật và kỹ năng mềm để trở thành công dân toàn cầu. Nội dung đào tạo được thiết xuyên suốt với hai chương trình quốc tế - song ngữ và ba mốc đánh giá được công nhận rộng rãi toàn cầu, bao gồm: chứng chỉ Tốt nghiệp Tiểu học Singapore dành cho học sinh quốc tế (iPSLE); chứng chỉ Trung học đại cương quốc tế Cambridge (IGCSE); chứng chỉ Cambridge Quốc tế Trình độ AS/A (AS/A Level).

Nhật Lệ

Trường Quốc tế Singapore (SIS) trực thuộc Tập đoàn KinderWorld, cùng hai thành viên: Trường Mẫu giáo Quốc tế KinderWorld (KIK) và Trường Liên cấp Quốc tế Việt Nam Singapore (SVIS).
Hiện, KinderWorld có 15 học xá tại các thành phố lớn khắp cả nước. Đơn vị cung cấp chương trình học quốc tế và song ngữ cho học sinh từ bậc mẫu giáo đến dự bị đại học. Các trường trang bị cơ sở vật chất hiện đại, hỗ trợ tối đa cho các em phát triển trở thành công dân toàn cầu.
Hệ thống Trường Quốc Tế Singapore tại miền Nam tuyển sinh năm học 2023 - 2024 từ mầm non đến dự bị đại học. Hiện, đơn vị miễn 100% phí ghi danh và đăng ký nhập học.
Website: sis.edu.vn
Hotline miền Nam: + 84 28 5449 5959
TP HCM: Số 29, đường số 3, khu dân cư Trung Sơn, ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khu dân cư Đại An, phường 9, Vũng Tàu
Bình Dương: Lô F7, Đường Lê Lợi, Thành phố mới Bình Dương, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một
Cần Thơ: Khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Bình, quận Ninh Kiều.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/cach-giup-tre-thich-nghi-voi-chuong-trinh-lop-6-a13401.html