Thí sinh gần 28 điểm khối B bị 'điểm liệt' thuộc diện miễn thi

Bốn học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, đạt 24-27,75 điểm xét tuyển đại học đã có chứng chỉ, được tính 10 điểm Tiếng Anh nhưng hệ thống hiển thị 0 điểm.

Theo dữ liệu điểm thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sáng qua, bốn thí sinh ở Nam Định bị 0 điểm Tiếng Anh, trong đó có ba em đạt lần lượt 27,75, 25,7 và 23,7 tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), một em 27,45 tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Tất cả là học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Theo quy chế, thí sinh có điểm liệt (từ 1 trở xuống) ở bất kỳ môn nào đều không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT, cũng không thể sử dụng kết quả để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sáng 19/7, ông Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết bốn thí sinh này đều đã có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế, được miễn thi và tính 10 điểm cho môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp.

"Trường chuyên Lê Hồng Phong đỗ tốt nghiệp 100%", ông Ngọc khẳng định.

Điểm của một thí sinh Nam Định bị hiển thị 0 môn Tiếng Anh, dù đã được miễn thi. Ảnh chụp màn hình

Điểm của một thí sinh Nam Định bị hiển thị 0 môn Tiếng Anh, dù đã được miễn thi. Ảnh chụp màn hình

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, cho biết bốn học sinh này dù đã được miễn thi môn tiếng Anh nhưng vẫn đăng ký dự thi. Tới buổi thi, các em lại vắng mặt.

"Do ký hiệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo·chưa phân biệt giữa bỏ thi và có thi nhưng bị điểm 0, nên gây hiểu lầm", ông Hùng nói, khẳng định quyền lợi thí sinh vẫn được đảm bảo. Các em vẫn được tính 10 điểm môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp theo quy chế.

Ngoài bốn thí sinh này, năm nay hệ thống của Bộ ghi nhận hơn 650 bài thi tốt nghiệp bị điểm liệt, giảm gần 440 bài so với năm ngoái.

Tại Thái Bình, một thí sinh đạt 26,25 khối C (Văn, Sử, Địa) nhưng Tiếng Anh 1 điểm. Còn Nghệ An có thí sinh đạt 26,35 khối A lại bị điểm liệt môn Sinh (0 điểm).

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Công thương TP HCM, cho biết có hai khả năng xảy ra với những trường hợp trên. Theo ông đó có thể là thí sinh tự do, bỏ trắng bài ở một môn tổ hợp hoặc là học sinh THPT nhưng chủ quan, gặp sự cố dẫn đến bị điểm liệt.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra trong hai ngày 28-29/6 với hơn một triệu thí sinh dự thi. Trong đó, hơn 943.300 sử dụng kết quả vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Năm ngoái, số thí sinh đăng ký cũng tương tự nhưng sau các lần điều chỉnh nguyện vọng, chỉ còn khoảng 620.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Kết quả, hơn 570.000 trúng tuyển.

Thanh Hằng

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/thi-sinh-gan-28-diem-khoi-b-bi-diem-liet-thuoc-dien-mien-thi-a14243.html