'Việt Nam cần phổ cập kiến thức AI và robotics'

Các đơn vị giáo dục Việt Nam nên phổ cập kiến thức trí tuệ nhân tạo (AI), robotics để tận dụng tối đa tiềm năng của hai công nghệ này, theo TS. Trần Thế Trung.

Theo TS. Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT phân tích, việc phổ cập công nghệ mới là xu thế tất yếu của xã hội và từng có tiền lệ với các phát minh khác.

Ví dụ, đầu những năm 90, Internet bùng nổ trên toàn thế giới, mở ra kỷ nguyên mới về công nghệ, thay đổi hoàn toàn cách con người sống và làm việc. Nhận thức được tầm quan trọng của kiến thức về công nghệ mới, vào những năm cuối của thế kỷ 20, giáo dục Việt Nam nhanh chóng đưa môn tin học vào chương trình học phổ thông. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng Internet, các khóa học tin học, Microsoft Office dần trở nên phổ biến tại trường học, trung tâm đào tạo.

TS. Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS. Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cơ hội tiếp cận với internet, kiến thức tin học và Microsoft Office ở thời điểm đó đã giúp người Việt cải thiện năng suất làm việc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Internet cũng giúp con người truy cập vào nguồn tài nguyên dữ liệu khổng lồ, từ đó, mở rộng vốn kiến thức, liên tục cập nhật thông tin, dễ dàng tiếp cận văn hóa, giáo dục và giải trí từ khắp nơi trên thế giới.

"Sự hiểu biết về công nghệ và khả năng sử dụng các công cụ kỹ thuật số đã góp phần tạo nên lực lượng lao động chất lượng, thu hút sự quan tâm và đầu tư của nước ngoài", ông nói thêm.

Trong thời đại số hóa hiện nay, loạt công nghệ mới như robotics, AI, thực tế ảo (VR)... phát triển với tốc độ nhanh chóng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu, giống như cách các khái niệm Internet, tin học và Microsoft Office đã từng xuất hiện cách đây 20 năm.

Tiềm năng của các công nghệ này thể hiện qua sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm công nghệ tối tân. Các lĩnh vực trong đời sống đều có sự hiện diện của AI, robotics..., từ hệ thống dây chuyền sản xuất tự động trong sản xuất công nghiệp, đến hệ thống hỗ trợ chẩn đoán bệnh, tìm kiếm phác đồ điều trị, robot Da Vinci phẫu thuật nội soi, robot chăm sóc người bệnh PARO trong y tế, robot Sophia, xe tự hành Tesla, Siri, chatGPT... Điều này làm nhiều người choáng ngợp trước khả năng của chúng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, thậm chí thay thế nhiều phần công việc của con người.

Robotics góp phần cải thiện hiệu suất công nghiệp với độ chính xác, hoàn thiện cao, giảm thiểu sai số. Ảnh minh họa: Freepik

Robotics góp phần cải thiện hiệu suất công nghiệp với độ chính xác, hoàn thiện cao, giảm thiểu sai số. Ảnh minh họa: Freepik

TS. Trần Thế Trung nhận định, các công nghệ mới, đặc biệt là robotics và AI, sẽ ảnh hưởng đến xu hướng ngành nghề của xã hội trong tương lai. Không chỉ giúp cho cuộc sống con người tiện nghi hơn, các công nghệ này còn hỗ trợ con người làm việc hiệu quả và tăng năng suất lên nhiều lần. Nhân sự sử dụng robot và công cụ AI sẽ có hiệu suất cao hơn người lao động không sử dụng các công cụ này.

Theo ông, trong tương lai gần, robotics và AI sẽ thay thế con người trong một số ngành nghề có tính lặp lại, đơn điệu, không cần sáng tạo và cảm thông, trở thành một trong những lực lượng chủ chốt trực tiếp thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. "Lúc ấy con người sẽ ngày càng cần tập trung vào các ngành nghề cần sự sáng tạo, hay khả năng cảm xúc, hoặc các kỹ năng làm việc với con người", ông cho biết thêm.

Như vậy, cập nhật kiến thức và phổ cập công nghệ mới là việc cấp thiết để nhanh chóng nắm bắt, tận dụng tối đa tiềm năng của AI và robotics, chủ động tạo dựng công việc trong tương lai, tương tự như việc phổ cập tin học, Internet, Microsoft Office cách đây hơn hai thập kỷ.

Hiện nay, một số quốc gia có nền công nghệ tiên tiến như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành phổ cập kiến thức về công nghệ mới vào chương trình học phổ thông. Việt Nam cũng không nên nằm ngoài xu hướng này.

"Điều này giúp chúng ta đón đầu xu hướng phát triển công nghệ và chuẩn bị nguồn lực lao động đáp ứng được nhu cầu thị trường. Nâng cao nhận thức và hiểu biết về công nghệ mới cũng giúp công dân Việt làm chủ cuộc sống hiện đại", ông khẳng định.

Nhật Lệ

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/viet-nam-can-pho-cap-kien-thuc-ai-va-robotics-a15828.html