Bộ trưởng: 'Giáo dục Toán học cần một phen đổi mới'

Đà NẵngBộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho rằng giáo dục Toán học cần một phen đổi mới để giúp học sinh không sợ Toán, cảm thấy cần phải học Toán.

Phát biểu tại hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ 10 ngày 8/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định Toán học, giáo dục Toán học là hợp phần quan trọng của nền giáo dục.

Trong những năm đất nước khó khăn, các điều kiện cho giáo dục còn hạn chế, giáo dục Việt Nam, từ phổ thông đến khoa học cơ bản, vẫn đạt tới chất lượng khá trên bản đồ thế giới. Theo ông Sơn, một phần quan trọng nhờ sự đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà Toán học.

Đến nay, nền giáo dục hướng đến toàn diện, vai trò của Toán vẫn là trụ đỡ hết sức quan trọng và lâu dài, Bộ trưởng nói.

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, chuyển từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang hướng phát triển con người, ông Sơn nhấn mạnh Toán học, giáo dục Toán học "cần một phen đổi mới".

"Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy Toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy", ông Sơn nói.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đánh giá cho đến nay, giáo dục Toán học trong đời thường vẫn đang làm tốt, nhưng phải làm tốt hơn.

"Làm sao để học sinh không thấy sợ Toán mà cảm thấy yêu thích, làm sao để học sinh cảm thấy môn Toán là hữu ích cho mình và cần phải học", ông Sơn chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X tại Đà Nẵng, sàng 8/8. Ảnh: MOET

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X tại Đà Nẵng, sáng 8/8. Ảnh: MOET

Việc đổi mới dạy và học Toán luôn thu hút chú ý nhiều năm qua. Bên lề hội thảo "Nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học" tại TP HCM chiều 3/8, GS.TS Nguyễn Hữu Dư, nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, cho biết nhiều học sinh, sinh viên sợ Toán, đặc biệt ở bậc đại học.

Lý do là kiến thức môn Toán quá khó, hàn lâm, trong khi giáo viên chưa mang lại được cảm hứng cho người học, khiến học sinh, sinh viên thường có suy nghĩ học các công thức Toán học không có tác dụng gì, ra đời không cần đến nó. Trong khi thực tế, Toán học gần gũi, giúp tư duy logic và tư duy hệ thống tốt hơn.

Để môn Toán phát huy được vẻ đẹp và vai trò của nó, ông Dư cho rằng giáo viên phải có cách truyền đạt hữu hiệu, tìm tòi các phương pháp thú vị hơn, đưa vào bài học những ví dụ gắn liền với cuộc sống.

"Thầy cô không nên dạy theo kiểu đưa ra công thức dài dằng dặc rồi ngồi biến đổi, xong ra đề thi rất oái oăm cho người học. Điều này làm cho Toán học ngày càng xa rời thực tế", ông Dư nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng cần thay đổi hình thức thi Toán trắc nghiệm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. "Cách thi này đang bóp chết môn Toán", ông nói.

Hội nghị Toán học toàn quốc là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam, diễn ra 5 năm một lần. Đây là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giáo dục Toán học trình bày những thành tựu khoa học, trao đổi về những vấn đề thời sự, cấp thiết đối với sự phát triển Toán học của đất nước.

Năm nay, hội nghị thu hút sự tham dự của gần 1.000 nhà Toán học trong và ngoài nước.

Dương Tâm

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/bo-truong-giao-duc-toan-hoc-can-mot-phen-doi-moi-a17354.html