Thủ tướng: 6 vấn đề ngành giáo dục cần tháo gỡ

Đổi mới sách giáo khoa nhưng đảm bảo chuẩn mực, ổn định; khắc phục việc thiếu giáo viên là những vấn đề Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành giáo dục tháo gỡ.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023 chiều 18/8, Thủ tướng ghi nhận một số kết quả của ngành giáo dục như bước đầu có hiệu quả trong việc đổi mới căn bản, toàn diện; hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận quốc tế; chất lượng giáo dục ở từng cấp được củng cố.

Trong năm học tới và sau này, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung tháo gỡ sáu nhóm vấn đề, gồm: kiên quyết không để ma túy, tệ nạn xã hội vào trường học, xâm hại sức khỏe đạo đức, nhân cách người học; khắc phục tình trạng bạo lực, đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh; đổi mới sách giáo khoa nhưng cần đảm bảo chuẩn mực, ổn định phát triển; nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng và giáo dục thường xuyên; rà soát việc dạy và học môn Giáo dục công dân, nếu cần có thể tăng thời lượng để mang lại hiệu quả tốt hơn; có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, đặc biệt ở vùng sâu, biên giới, hải đảo.

"Đây là trước mắt cũng như lâu dài của ngành giáo dục", ông Chính nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023, chiều 18/8. Ảnh: MOET

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023, chiều 18/8. Ảnh: MOET

Nói riêng về tình trạng thiếu giáo viên, Thủ tướng nhìn nhận đây là một trong những "cái chưa được" của ngành. Ông cho rằng hiện chưa có chính sách giữ chân giáo viên, nên năm học vừa qua có hơn 9.200 người bỏ nghề hoặc chuyển công việc khác. Tính chung cả nước, tất cả bậc học thiếu 118.000 giáo viên.

Về tình trạng này, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái, cho hay địa phương này mới đạt 86,5% số giáo viên so với định mức. Ba năm qua, mỗi năm bình quân tỉnh này tuyển giáo viên hai đợt, tổng chỉ tiêu 2.500 song chỉ nhận được 1.300 hồ sơ đăng ký, ở những môn như Tin học, Tiếng Anh còn "trắng bảng".

"Giáo viên Tiếng Anh và Tin học được thu hút tuyển mới lên vùng cao với mức hỗ trợ 100 triệu đồng một người nhưng chúng tôi vẫn chưa tuyển được trường hợp nào", ông Duy nói.

Trước tình trạng này, trong năm học tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp với giáo viên; nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm và tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; tìm giải pháp hỗ trợ giáo viên vùng sâu, giáo viên mầm non, sớm xem xét tăng phụ cấp cho giáo viên.

Tiếp nhận chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ triển khai những việc cần làm bằng chương trình và kế hoạch cụ thể, lưu ý về những điểm cần khắc phục.

Hội nghị Tổng kết năm học thường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào tháng 8 hàng năm. Ngoài tổng kết những kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua, các địa phương, trường học và lãnh đạo bộ ngành cũng bàn về những vấn đề còn vướng mắc của ngành.

Thanh Hằng - Dương Tâm

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/thu-tuong-6-van-de-nganh-giao-duc-can-thao-go-a19518.html