Dự kiến có 6 đại học vùng

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết dự kiến sẽ hình thành thêm ba đại học vùng ở Tây Nguyên, Đồng bằng Nam Bộ và phía Tây miền núi phía Bắc.

Trong buổi gặp gỡ cán bộ, giảng viên đại học giữa tháng 8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện toàn quốc có ba đại học vùng gồm Đại học Thái Nguyên, Huế và Đà Nẵng.

Nghị quyết của Bộ Chính trị năm 2022 về phát triển 6 vùng chiến lược gồm Trung du, miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, ngành giáo dục sẽ tính toán đến việc hình thành và phát triển thêm một số đại học vùng.

"Dự kiến các khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng Nam Bộ, phía Tây miền núi phía Bắc tiến tới sẽ có đại học vùng để đảm bảo nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phát triển vùng", ông Sơn nói.

Việc này nằm trong quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu.

Khuôn viên Đại học Huế. Ảnh: Website nhà trường

Khuôn viên Đại học Huế. Ảnh: Website nhà trường

Theo các quy định hiện hành, đại học vùng là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu sự quản lý theo lãnh thổ của UBND tỉnh nơi đại học vùng đặt trụ sở; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng. Các đại học vùng đào tạo và nghiên cứu đa lĩnh vực, gồm nhiều trường đại học và khoa thành viên, hoạt động tương tự các đại học khác (hai Đại học Quốc gia, Đại học Bách khoa Hà Nội).

Trong ba đại học vùng hiện có, Đại học Huế hình thành sớm nhất (năm 1957), Đại học Thái Nguyên và Đà Nẵng đều được thành lập năm 1994, bằng cách sáp nhập nhiều trường đại học xung quanh.

Dương Tâm

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/du-kien-co-6-dai-hoc-vung-a19913.html