Nhu cầu tăng mạnh
Theo Reuters, Ford - một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có kế hoạch sản xuất và bán hàng trăm nghìn chiếc xe hybrid ở Mỹ trong vòng 4 năm tới. Trong khi các hãng xe điện đều đổ xô sang sản xuất xe điện, xe hybrid được coi là một trong những giải pháp hàng đầu cho người tiêu dùng khi vừa muốn lựa chọn phương tiện bền vững – vừa chưa sẵn sàng để sử dụng xe thuần điện.
Xe hybrid (còn gọi là xe lai điện hay xe lai) là loại ô tô sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện.
Ông Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao tại công ty quản lý đầu tư Ingalls & Snyder có trụ sở tại New York, cho biết: “Xe hybrid thực sự đang phục vụ rất nhiều người Mỹ. Đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho xe điện thuần túy và dễ dàng bán cho khách hàng.”
Sự quan tâm đến xe hybrid đang tăng cao trở lại trong khi nhu cầu của người dùng đối với xe thuần điện không tăng trưởng nhanh như kỳ vọng. Các cuộc khảo sát đang chỉ ra rằng lý do khiến nhu cầu xe điện ảm đạm bao gồm các yếu tố như giá cao, lo ngại về phạm vi hoạt động cho đến thời gian sạc kéo dài và tình trạng thiếu trạm sạc công cộng.
Sam Fiorani, Phó Chủ tịch của AutoForecast Solutions cho biết: “Với việc thắt chặt các yêu cầu về khí thải, xe hybrid cung cấp một đội xe sạch hơn mà không yêu cầu người mua chuyển sang sử dụng xe điện thuần túy."
S&P Global Mobility ước tính doanh số xe hybrid sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong 5 năm tới, chiếm 24% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2028. Trên thế giới, doanh số bán xe điện thuần túy sẽ chiếm khoảng 37% thị phần và xe hybrid sẽ chiếm thị phần khoảng 40%”.
S&P ước tính xe hybrid sẽ chỉ chiếm 7% doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm nay và xe điện thuần túy là 9%, trong đó xe động cơ đốt trong (ICE) chiếm hơn 80%.
Đẩy mạnh sản xuất
Ford là hãng mới nhất đẩy mạnh triển khai các kế hoạch sản xuất xe hybrid. Trong báo cáo tài chính quý 2 vừa qua, Giám đốc điều hành Jim Farley đã khiến các nhà phân tích ngạc nhiên khi nói rằng Ford dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới sau khi trước đó hứa hẹn sẽ đẩy mạnh phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Farley nói với các nhà phân tích: “Quá trình chuyển đổi sang xe điện này sẽ rất năng động. Chúng tôi kỳ vọng thị trường xe điện sẽ tiếp tục biến động cho đến khi người thắng và kẻ thua cuộc phân định rõ ràng.”
Trong số các đối thủ cạnh tranh của Ford là General Motors dường như không mấy quan tâm đến xe hybrid ở Mỹ, thì Stellantis sẽ theo bước của Toyota và Ford bằng cách cung cấp cho người mua ở Mỹ lựa chọn các hệ truyền động khác nhau, bao gồm cả xe hybrid.
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ tiếp tục cam kết với tương lai chạy hoàn toàn bằng điện của mình: “Mặc dù chúng tôi sẽ có xe hybrid trong đội xe toàn cầu của mình, nhưng trọng tâm của chúng tôi vẫn là chuyển danh mục đầu tư sang chạy điện vào năm 2030”.
Stellantis cho biết phiên bản hybrid hiện chiếm 36% doanh số của dòng xe Jeep Wrangler và 19% doanh số của dòng xeChrysler Pacifica. Một phát ngôn viên cho biết, ngoài các mẫu xe thuần điện mới sắp ra mắt, chúng tôi rất lạc quan về các mẫu xe hybrid trong tương lai.
Năm nay, các nhà sản xuất đang bán hơn 60 mẫu xe hybrid ở Mỹ. Toyota và thương hiệu Lexus cao cấp của họ đang bán ít nhất 18 mẫu xe hybrid khác nhau, giúp hãng xe Nhật Bản duy trì được vị thế của mình trong lĩnh vực này.
Huyndai và thương hiệu anh em Kia của mình cũng đang cung cấp 7 mẫu xe hybrid, trong đó Ford và Lincoln có 6 mẫu. Stellantis chỉ cung cấp 3 chiếc và sản phẩm duy nhất của GM dự kiến ra mắt vào cuối năm nay là phiên bản hybrid của xe thể thao Chevrolet Corvette.
Tuy nhiên, xe hybrid vẫn còn thiếu nguồn cung tại nhiều đại lý ở Mỹ.
Andrew DiFeo, người đứng đầu đại lý tại Hyundai ở St. Augustine, phía nam Jacksonville, FL cảm thấy độ phủ của xe điện chưa đạt được những gì chính quyền ông Biden mong muốn cho đến khi các trạm sạc xe điện phổ biến như các trạm xăng.
DiFeo cho biết: "Đối với xe hybrid, tôi không còn hàng trong kho và khách hàng đang muốn có tất cả chúng."
Theo Reuters