Hôm thứ 5 vừa rồi, Ford cho biết rằng nhiều người tiêu dùng tại khu vực Bắc Mỹ đã không còn sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn cho một chiếc xe điện thay vì một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hay xe hybrid.
Điều mà Ford vừa nhận định về thị trường xe dường như khớp với những dự đoán của Toyota. Hãng xe Nhật Bản suốt nhiều năm vẫn tỏ ra không mặn mà trong cuộc đua làm xe điện; thay vào đó, Toyota tập trung phát triển công nghệ xe lai điện (còn gọi là hybrid), công nghệ năng lượng hydro, và xe thuần điện chỉ là một hoạt động nghiên cứu khác cùng diễn ra với 2 công nghệ trên.
Trước một thị trường có vẻ không còn nhiều hào hứng, Ford đang hoãn kế hoạch chi 12 tỷ đô để nâng cao năng lực sản xuất xe điện của mình.
Mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning từng nhận được quan tâm khi mới mở bán.
Việc khách hàng tỏ ra dè dặt khi phải chi trả một khoản tiền lớn đã khiến cho kế hoạch tăng mạnh lượng xe điện có thể sản xuất đầy tham vọng và tốn kém của Ford trở nên xa vời. Thực tế, doanh số xe điện vẫn tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến của Ford.
Nhiều lãnh đạo cấp cao của Ford đã khẳng định rằng hãng xe này không giảm mức đầu tư cho phát triển các mẫu xe điện trong tương lai; nhưng kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất và kế hoạch chi cho việc này sẽ diễn ra chậm hơn so với kế hoạch.
Giám đốc Tài chính Ford, ông John Lawler, cho biết: "Chúng tôi không rời bỏ những sản phẩm thế hệ thứ hai [những mẫu xe điện trong tương lai]. Chúng tôi đang nói đến tốc độ sản xuất xe. Chúng tôi sẽ rút bớt một vài khoản đầu tư".
Ông John Lawler cũng cho biết rằng Ford sẽ hoãn kế hoạch chi 12 tỷ đô đầu tư nâng cao năng lực sản xuất xe điện, trong đó có nhà máy sản xuất pin thứ 2 mà sẽ đặt tại bang Kentucky, Mỹ. Ông cũng bổ sung thêm rằng kế hoạch xây dựng nhà máy tại bang Tennessee, Mỹ vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch ban đầu.
Vị giám đốc này cũng khẳng định: "Khách hàng sẽ quyết định sản lượng. Ford có đủ khả năng để cân bằng sản xuất giữa các mẫu xe xăng, xe hybrid và xe thuần điện để tương thích với tốc độ chuyển đổi sang xe điện của khách hàng nhanh hơn bất cứ đối thủ nào".
Mustang Mach-E là mẫu xe điện Ford sản xuất nhưng không có bất cứ logo Ford nào.
Trong báo cáo tài chính Quý III/2023, Ford cho biết rằng bộ phận phát triển xe điện của hãng, có tên là Ford Model e, đã lỗ 1,3 tỷ USD (khoảng 32 nghìn tỷ đồng) để hoạt động. So với cùng kỳ năm ngoái thì con số này tăng khoảng gấp 2 lần trong khi doanh thu chỉ tăng 26%.
Trong 3 quý của năm 2023, bộ phận Model e của Ford thua lỗ 3,1 tỷ đô để hoạt động, tương đồng với kế hoạch cả năm mà sẽ lỗ tới 4,5 tỷ đô tổng cộng.
Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/sau-loi-tien-tri-cua-toyota-12-ty-do-chi-cho-xe-dien-cua-ford-voi-doi-ke-hoach-a34736.html