Hà Nội tạo điều kiện cho học sinh lớp 1, 2 tiếp cận môn tin học

Để nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường nếu có điều kiện, tạo cơ hội cho học sinh lớp 1 và 2 được tiếp cận với môn tin học.

Tạo điều kiện cho học sinh lớp 1, 2 tiếp cận môn tin học

Theo báo Hà Nội Mới, năm học 2023-2024 là năm thứ tư giáo dục tiểu học trên cả nước triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tức là chương trình mới đang được áp dụng với học sinh các lớp 1, 2, 3 và 4; chỉ còn học sinh lớp 5 đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Một trong những điểm mới của chương trình ở cấp tiểu học là có hai môn gồm tin học, ngoại ngữ chuyển từ hình thức dạy học tự chọn sang bắt buộc, áp dụng với học sinh từ lớp 3 trở lên. Đây là một khó khăn không nhỏ của nhiều địa phương bởi còn hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và thiếu giáo viên.

Tại Hà Nội, với sự quan tâm đầu tư của thành phố, hiện nay, các nhà trường đều bảo đảm dạy tin học, ngoại ngữ cho 100% học sinh lớp 3 và 4 theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các nhà trường nếu có điều kiện, tạo cơ hội cho học sinh lớp 1 và 2 được tiếp cận với môn tin học; với môn ngoại ngữ ở lớp 1 và 2 thì thực hiện theo hình thức tự chọn đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh và bảo đảm nguyên tắc tự nguyện.

Giải pháp để tăng cường các điều kiện dạy tin học, ngoại ngữ là thu hút các nguồn lực, liên kết giáo viên giữa các nhà trường để hỗ trợ công tác giảng dạy...

Giáo dục - Hà Nội tạo điều kiện cho học sinh lớp 1, 2 tiếp cận môn tin học

Ảnh minh họa.

Trang bị kiến thức, kỹ năng Tin học theo chuẩn quốc tế cho học sinh

Theo báo Nhân Dân, nhằm chung tay đào tạo tin học cho học sinh thành phố Hà Nội theo chuẩn quốc tế, vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị tổng kết dạy học Tin học quốc tế và triển khai kế hoạch năm học 2023-2024. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Lê Đức Thuận cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã phối hợp với Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam triển khai thí điểm dạy Tin học quốc tế chương trình đào tạo theo chuẩn IC3 Spark và IC3 tới 10 trường tiểu học và 9 trường trung học cơ sở thuộc quận Ba Đình.

Cụ thể, năm học 2022-2023 đã có 33 thầy cô giáo được bồi dưỡng nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy theo chuẩn quốc tế. Trong đó có 14 giáo viên trung học cơ sở đạt chứng chỉ Tin học Quốc tế; hơn 11 nghìn học sinh được tiếp cận với chương trình Tin học chất lượng cao theo chuẩn quốc tế (trong đó có 6.293 học sinh cấp Tiểu học, 4.878 học sinh cấp trung học cơ sở). Đây là những tín hiệu tích cực, là cơ sở để quận Ba Đình tiếp tục triển khai chương trình trong năm học mới 2023-2024.

Năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tiếp tục phối hợp cùng IIG Việt Nam đồng hành với các nhà trường từng bước tháo gỡ các khó khăn, triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy Tin học quốc tế.

Qua đó, tiếp tục thực hiện tốt đề án triển khai dạy học Tin học theo chuẩn Quốc tế tại các trường Tiểu học và THCS thuộc quận Ba Đình giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 mà quận Ba Đình đề ra.

Đưa công nghệ số vào dạy học được giáo viên các cấp học rất chú trọng

Trên thực tế, việc đưa công nghệ số vào dạy học được giáo viên các cấp học rất chú trọng, quan tâm nhằm bắt kịp phương hướng đổi mới của nền giáo dục, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để việc dạy học đạt hiệu quả cao, giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn và qua đó khơi gợi cho học sinh niềm đam mê các môn học.

Phương pháp dạy học mới bằng công nghệ số hóa lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh chủ động hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn, kích thích phát triển về kỹ năng và tư duy; gia tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Trên cơ sở nền tảng kiến thức về công nghệ, hầu hết các hoạt động giáo dục của giáo viên và học sinh các nhà trường đã được thực hiện thông qua hệ thống công nghệ số. Từ các nhiệm vụ được giáo viên môn học giao, học sinh đã tự lên kế hoạch, xây dựng nội dung bài tập, làm powerpoint trình chiếu… khá bài bản, phát huy được tối đa sự hiểu biết, kỹ năng của các em.

Quá trình giảng dạy, giáo viên cũng chủ động khuyến khích học sinh tiếp cận với công nghệ số và thực hiện các nhiệm vụ học tập trên nền tảng số. Bên cạnh đó, từ sự hỗ trợ của công nghệ đã giúp học sinh có thể tiếp cận với nguồn học liệu mở phong phú, đa dạng, tìm và khai thác được nhiều kiến thức, rèn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/ha-noi-tao-dieu-kien-cho-hoc-sinh-lop-1-2-tiep-can-mon-tin-hoc-a37036.html