Tại buổi gặp mặt giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và 60 nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra chiều nay (17/11) nhiều tâm tư của thầy cô đã được gửi gắm đến Thủ tướng và ngành giáo dục.
Đại diện cho các thầy cô khối mầm non, cô Dương Thị Diến - giáo viên Trường Mầm non xã Trung Đồng (Tân Uyên, Lai Châu) chia sẻ với cấp học mầm non có những khó khăn vất vả đặc thù riêng. Hằng ngày, giáo viên phải đi sớm, về muộn để đón, trả trẻ, phải thực hiện song hành 2 nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục.
“Hầu hết các lớp đều được bố trí thành lớp học ghép nhiều độ tuổi nên giáo viên gặp khó khăn. Tuy nhiên, cô vẫn luôn tự hào về nghề giáo. Chỉ mong tất cả đồng nghiệp thân yêu, chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục cống hiến, tận tụy với nghề” – cô Diến trải lòng.
Cũng tại buổi gặp mặt cô Nguyễn Thị Dang – giáo viên Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chia sẻ, sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn, ngay từ nhỏ đã có ước mơ trở thành một giáo viên.
"Trẻ em khuyết tật chịu rất nhiều thiệt thòi, vào trường không chỉ riêng em mà tất cả các thầy cô, cán bộ quản lý, các nhân viên nơi đây đều rất tận tình quan tâm, dạy dỗ các em, luôn mong muốn đem những điều tốt đẹp nhất đến với các em", cô Dang bày tỏ.
Cũng theo cô Dang, mỗi trẻ khuyết tật là mỗi tính cách khác nhau. Hầu hết các em ít tập trung đến việc học, vì thế mỗi năm nhận lớp cô luôn trăn trở, tìm tòi những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật.
Trong đó có sáng kiến một số biện pháp hỗ trợ kỹ năng tập đọc cho trẻ khó khăn về học; một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn kỹ năng xã hội cho học sinh khó khăn về học, hay tạo hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 - chậm phát triển trí tuệ…
Khi áp dụng những sáng kiến này để giảng dạy đã giúp các em tự tin hơn, hiệu quả học tập tốt hơn, các em thích được đi học, gắn bó với trường với lớp hơn, nâng cao khả năng hòa nhập và được phụ huynh rất tin tưởng.
"Tôi rất tự hào vì mình đã chọn nghề giáo và trở thành giáo viên giáo dục đặc biệt. Tự hào và yêu nghề bao nhiêu, tôi càng trân quý những người thầy, người cô đi trước với những đóng góp và cống hiến hết mình cho sự nghiệp Giáo dục; quý trọng tình cảm yêu mến, sự tin tưởng mà xã hội dành cho chúng tôi", cô Dang nhấn mạnh.
Ở khối đại học, thầy Lê Đình Kha - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết: “Hệ thống giáo dục nghề nghiệp của nước ta thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc về lượng và chất. Trong đó các trường cao đẳng, trung cấp đóng vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực lao động nắm được lý thuyết, có kỹ năng nghề vững vàng, là lực lượng chủ lực trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước”.
Nhấn mạnh thế mạnh của khối giáo dục nghề nghiệp, cũng như những kết quả quan trọng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã đạt được, thầy Lê Đình Kha cho rằng: Mặc dù hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã được Đảng, Chính phủ có những chỉ thị, chỉ đạo sâu sát trong thời gian qua, nhưng thực tế cũng còn nhiều khó khăn.
Thầy Lê Đình Kha mong muốn Thủ tướng tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách đãi ngộ, tôn vinh, thu hút và trọng dụng nhà giáo; làm sao để thu nhập được nâng cao, yên tâm gắn bó với nghề. Đề nghị Chính phủ quan tâm đến chính sách liên thông các cấp trình độ đào tạo; chính sách về doanh nghiệp tham gia vào giáo dục nghề nghiệp; đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ đến giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo bán dẫn.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022 - 2026.
Đồng thời, tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Nhà giáo đang bước đầu được triển khai và hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi tích cực về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo.
Cho biết hiện còn rất nhiều việc phải làm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong mỏi các thầy, cô giáo cùng nỗ lực vượt qua thách thức, khó khăn để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới.
Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/nhieu-tran-tro-cua-thay-co-gui-den-nganh-giao-duc-a39199.html